Apple bị tố âm thầm mua quảng cáo trên Google để ăn chặn tiền của nhà phát triển ứng dụng

Tram Ho

Theo trang Forbes đưa tin, Apple đang bí mật mua quảng cáo từ Google để quảng cáo các ứng dụng iOS nổi tiếng, nhằm tăng doanh thu từ các giao dịch trong ứng dụng. Tham khảo các nguồn tin riêng, Forbes cho biết rằng Apple đặt quảng cáo mà không có sự đồng ý của nhà phát triển ứng dụng và Google cho phép đăng nội dung đó. 

Apple bị tố âm thầm mua quảng cáo trên Google để ăn chặn tiền của nhà phát triển ứng dụng - Ảnh 1.

Bài đăng của Forbes cho biết rằng Apple đã thu được hàng triệu USD nhờ người dùng đăng ký các ứng dụng phổ biến như Tinder, Plenty of Fish, Masterclass hoặc Bumple. Đồng thời, người dùng thông thường khó nhận biết quảng cáo đó được chính Apple thực hiện và nó giống như quảng cáo của chính các nhà phát triển hoặc phát hành. Sau khi nhấp vào liên kết quảng cáo như vậy, người dùng được đưa vào thẳng App Store.

“Apple đang cố gắng tối đa hóa doanh thu bằng cách thúc đẩy mua hàng trong ứng dụng từ App Store. Apple nhận ra rằng họ có thể kiếm nhiều tiền hơn từ các nhà phát triển bằng cách khuyến khích người dùng mua hàng trong App Store; chứ không phải trên web”, một trong những nguồn thạo tin cho biết.

Một ví dụ về các quảng cáo được đề cập, cho thấy quảng cáo của Apple đang cạnh tranh với quảng cáo của HBO (và của Hulu):

Apple bị tố âm thầm mua quảng cáo trên Google để ăn chặn tiền của nhà phát triển ứng dụng - Ảnh 2.

Các ứng dụng iPhone cung cấp gói đăng ký có thể cho phép thanh toán thông qua Apple, nhưng nhà phát triển cũng có thể tính phí khách hàng trên trang web của riêng họ. Nếu các ứng dụng sử dụng phương thức tính phí trên nền tảng của Apple, Apple sẽ hưởng 30% doanh thu trong năm đầu tiên và tiếp tục giảm xuống còn 15% cho mỗi năm tiếp theo. Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp như Amazon hoặc HBO bán một dịch vụ trên trang web của riêng họ, họ có thể bỏ qua phí Apple và thu toàn bộ doanh thu.

Tất nhiên, có thể nhiều người sẽ nghĩ rằng: Apple đang quảng cáo giúp doanh nghiệp của bạn không phải là một điều tốt sao? Họ thực sự đang trả tiền để tìm cho bạn nhiều khách hàng hơn.

Đáng ngạc nhiên, các nhà quảng cáo lớn cho rằng cách làm này của Apple gây hại cho các nhà phát triển và nhà phát hành, vì nó khiến họ bị giảm thu nhập, và cũng góp phần làm tăng số tiền cần thiết để quảng bá ứng dụng vì khi nhiều bên đặt giá thầu trên cùng một vùng quảng cáo, giá sẽ tăng lên.

Apple bị tố âm thầm mua quảng cáo trên Google để ăn chặn tiền của nhà phát triển ứng dụng - Ảnh 3.

Một người nói: “Điều này đang làm tổn hại đến hoạt động kinh doanh của các nhà phát triển. Nếu giá trị của một khách hàng giảm đi 30%, thì lợi nhuận của bạn sẽ không còn nữa.”

Một số gói đăng ký có giá trị hàng trăm USD một năm. Đó có thể là cho các lớp đào tạo, giáo dục, thể dục hoặc các ứng dụng hẹn hò. Chi phí chạy quảng cáo của Apple có thể là 5-10 USD cho mỗi lần đăng ký thành công và doanh thu có thể dễ dàng từ 50 USD trở lên.

Khách hàng không biết,” một nguồn tin cho nói. “Người dùng không biết rằng 54 USD sẽ đến với Apple, không phải nhà phát triển.”

Ngoài sự thật hiển nhiên là bị giảm doanh thu, các nhà phát triển còn phải chịu những mất mát khác. Khi một người mua quyền truy cập vào một dịch vụ thông qua đăng ký trong ứng dụng iOS, về cơ bản họ là khách hàng của Apple. Vì lý do bảo mật, Apple không cung cấp nhiều thông tin cho các ứng dụng hoặc doanh nghiệp vận hành ứng dụng, dẫn đến việc họ khó thực hiện dịch vụ khách hàng.

“Trải nghiệm người dùng tồi tệ hơn nhiều,” giám đốc tiếp thị của một công ty nói với Forbes. “Khi bạn mua trực tiếp với nhà phát triển, họ có mối quan hệ với bạn… khi bạn mua từ Apple: xin lỗi, bạn là khách hàng của Apple, không phải của chúng tôi và nếu bạn gặp vấn đề về đăng ký… chúng tôi thực sự không thể giúp.”

Apple bị tố âm thầm mua quảng cáo trên Google để ăn chặn tiền của nhà phát triển ứng dụng - Ảnh 4.

Một quảng cáo “top ứng dụng hẹn hò 2021” của Apple, trong đó có Tinder

Cũng không phải tất cả các nhà tiếp thị đều cho rằng hành động của Apple là tồi tệ. Một người đã nói rằng nhiều thương hiệu đang phá vỡ các chính sách kinh doanh của App Store, và rằng “nếu họ không muốn làm theo điều khoản, họ có thể rời khỏi App Store và thực hiện công việc kinh doanh của họ ở nơi khác.”

Tuy nhiên, nguồn tin này đồng ý rằng việc đặt quảng cáo cho các sản phẩm của các công ty khác và sử dụng nhãn hiệu của họ là một điều hơi thiếu sáng suốt.

Apple bị tố âm thầm mua quảng cáo trên Google để ăn chặn tiền của nhà phát triển ứng dụng - Ảnh 5.

Điều này sẽ tiếp thêm dầu vào lửa cho những người đang đấu tranh để yêu cầu Apple không đánh “Thuế Apple” với các giao dịch mua hàng trên App Store. Epic Games gần đây đã kiện Apple về quyền cung cấp cơ chế thanh toán của riêng mình trong các game của họ trên iPhone và iPad. Apple đã được lệnh phải mở các tùy chọn thanh toán bên ngoài vào ngày 9 tháng 12. Apple đang kháng nghị lệnh đó.

Hiện tại, Forbes cho biết cách dễ nhất để nhận biết một quảng cáo của Apple là khi nhấn vào đường link, bạn sẽ được đưa thẳng đến App Store thay vì website của nhà phát triển, nhà phát hành.

Apple chưa đưa ra phản hồi.

Tham khảo: Forbes

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk