AMD xác nhận Ryzen 7000 với kiến trúc Zen 4 sẽ dùng socket LGA1718, ra mắt nửa cuối năm nay

Tram Ho

Tại sự kiện trực tuyến mới đây, AMD đã công bố loạt vi xử lý Ryzen và GPU đồ họa Radeon mới dành cho các thiết bị laptop và desktop. Các bộ vi xử lý sắp ra mắt trong vài tháng tới sẽ đều dựa trên kiến trúc Zen 3 hoặc Zen 3+, tuy nhiên, tại cuối sự kiện, AMD cũng đã “nhá hàng” cho sự xuất hiện của kiến trúc Zen 4 hoàn toàn mới. Kiến trúc Zen 4 sẽ được sử dụng trên các thế hệ chipset Ryzen 7000 series.

Cụ thể, Ryzen 7000 series sẽ chuyển sang sử dụng chuẩn socket LGA (land grid array) với các chân pin đặt trên bo mạch chủ thay vì PGA (pin grid array) với chân pin đặt trực tiếp trên CPU. Như vậy là cả AMD và Intel đều sẽ sử dụng socket LGA trên các dải sản phẩm CPU của mình trong tương lai.

AMD xác nhận Ryzen 7000 với kiến trúc Zen 4 sẽ dùng socket LGA1718, ra mắt nửa cuối năm nay - Ảnh 1.

Việc chuyển sang sử dụng chuẩn socket LGA cũng có nghĩa là các bo mạch chủ hiện tại với socket AM4 sẽ không còn tương thích với thế hệ Ryzen 7000 series mới. Ryzen 7000 series dự kiến sẽ sớm được AMD giới thiệu cùng với socket AM5 trong nửa cuối năm nay.

Mặc dù AMD không tiết lộ quá nhiều về series 7000, tuy nhiên chúng ta có thể dự đoán đây sẽ là một vi xử lý 5nm, hỗ trợ RAM DDR5 cũng như chuẩn PCIe Gen 5 mới nhất.

Trong một đoạn video thử nghiệm, AMD sử dụng dòng chipset mới của mình để chơi tựa game Halo Infinite. Theo CEO AMD Lisa Su, tựa game được chơi ở độ phân giải 1080p một cách mượt mà, cho thấy GPU tích hợp trên series 7000 cho hiệu năng tương đối mạnh mẽ. CEO AMD cũng nhấn mạnh khi chơi tựa game Halo Infinite, toàn bộ các nhân của vi xử lý chạy ở xung nhịp 5GHz, một xung nhịp mà các thế hệ chip AMD hiện tại khó có thể đạt được nếu không ép xung.

Tất nhiên, người dùng sẽ vẫn phải chờ đợi một thời gian nữa mới có thể được chứng kiến sức mạnh tiềm năng của thế hệ Ryzen 7000, hứa hẹn sẽ là đối thủ cạnh tranh với Intel Raptor Lake giai đoạn cuối năm nay.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk