AMD tiếp tục khuấy động thị trường laptop đầu năm

Tram Ho

Quay ngược dòng thời gian, đầu năm 2019 AMD đã giới thiệu bộ xử lý Ryzen 3000. Đây là dòng CPU dành cho laptop được sản xuất trên tiến trình 12nm cho hiệu suất khá tốt, với hiệu năng đã bắt kịp đối thủ nhưng mức giá của những mẫu laptop sử dụng CPU AMD thì phải chăng hơn rất nhiều. Nhờ đó laptop CPU AMD dần được quan tâm hơn và gặt hái được khá nhiều thành công.

AMD tiếp tục khuấy động thị trường laptop đầu năm - Ảnh 1.

Thừa thắng xông lên, đầu năm 2020, AMD mang đến bản cải tiến vượt trội về hiệu suất với tên gọi Ryzen 4000 Mobile series. Từ 12nm được giảm xuống chỉ còn 7nm, từ 4 nhân được tăng lên 8 nhân, cùng nhiều cải tiến về kiến trúc giúp cho sức mạnh những bộ xử lý Ryzen trên laptop đã vượt mặt đối thủ nhưng mức giá thì vẫn rất cạnh tranh. Trong năm ngoái đã có rất nhiều laptop CPU Ryzen 4000 Mobile series được đánh giá cao như Lenovo Yoga 6 13ARE05, ThinkPad E14/E15 Gen2, ThinkPad L14 Gen 1, HP Envy x360, ASUS ROG Zephyrus G14, Acer Swift 3 SF314, MSI Bravo 15,… Ở thời điểm hiện tại, những mẫu laptop này vẫn tiếp tục “oanh tạc” thị trường.

Đầu năm nay, cái tên AMD Ryzen 5000 Mobile series lại tiếp tục được nhắc đến ở khắp các trang công nghệ, các cộng đồng yêu công nghệ trên khắp thế giới với không ít lời khen ngợi. Những mẫu laptop Ryzen 5000 Mobile series đầu tiên như ASUS ROG Strix Scar, TUF Gaming đều nhận được các phản hồi tích cực. Thời gian sắp tới sẽ còn rất nhiều mẫu laptop từ văn phòng, doanh nghiệp, gaming cho đến sáng tạo sử dụng Ryzen 5000 ra mắt, hứa hẹn tiếp tục khuấy động thị trường laptop năm 2021. Vậy điều gì đã tạo ra sức hút lớn đến như vậy?

Hiệu năng đơn nhân lẫn đa nhân vượt trội

Ryzen 5000 Mobile series dù vẫn được sản xuất trên tiến trình 7nm nhưng sử dụng kiến trúc Zen 3 hoàn toàn mới giúp giảm độ trễ, tăng tốc độ xử lý, cải thiện hiệu quả xử lý/xung nhịp (IPC) tới 19%. Nói một cách đơn giản dễ hiểu thì Ryzen 5000 Mobile series có hiệu suất đơn nhân lẫn đa nhân đều mạnh mẽ hơn.

AMD tiếp tục khuấy động thị trường laptop đầu năm - Ảnh 2.

Với ưu điểm đó, Ryzen 5000 Mobile series là lựa chọn hoàn hảo cho mọi mẫu laptop từ văn phòng, doanh nhân cho đến laptop gaming cao cấp.

Đặc biệt hơn phải kể đến hai mẫu Ryzen 9 5900HX và Ryzen 9 5980HX, đây là hai CPU laptop đầu tiên cho phép ép xung, cả hai đều sở hữu 8 nhân 16 luồng cho hiệu suất vượt trội, thậm chí là mạnh hơn cả nhiều dòng CPU dành cho máy tính để bàn. Ryzen 9 5900HX hiện đã có mặt trên mẫu laptop ASUS ROG Strix Scar 17 mới lên kệ ở thị trường Việt Nam.

Mang hiệu suất laptop gaming lên laptop văn phòng

Mới chỉ vài năm trước, laptop văn phòng mặc định là yếu, mặc định chỉ có CPU 2 nhân hoặc cao lắm là 4 nhân. Nhưng với bộ xử lý Ryzen 4000 Mobile series và giờ đây là 5000 series thì ngay cả những mẫu laptop văn phòng siêu mỏng nhẹ cũng có tùy chọn lên đến 8 nhân. Trong đó có thể kể đến những cái tên nổi bật như AMD Ryzen 7 5800U, AMD Ryzen 7 5700U. Dù là dòng U nhưng hiệu suất của chúng vẫn cực kỳ mạnh mẽ, cùng với ưu thế về số lượng nhân, những mẫu laptop được trang bị những bộ xử lý này sở hữu sức mạnh xử lý không hề thua kém laptop gaming trước đây. Kết hợp đồ họa tích hợp AMD Radeon Graphics mạnh mẽ, việc xử lý đồ họa 2D, dựng phim mức độ vừa phải đều có thể làm mượt mà.

AMD tiếp tục khuấy động thị trường laptop đầu năm - Ảnh 3.

Ngay cả với các tùy chọn thấp như Ryzen 3 5300U, Ryzen 3 5400U cũng đã sở hữu tới 4 nhân 8 luồng tương đương các bộ xử lý cao cấp của đối thủ. Nhờ đó, những mẫu máy tính văn phòng mức giá chỉ trên dưới 10 triệu đã sở hữu hiệu năng tuyệt vời, đáp ứng tốt nhu cầu của sinh viên hay nhân viên văn phòng.

Hoạt động mát mẻ, tiết kiệm pin

Nhờ sản xuất trên tiến trình 7nm tiên tiến, với kiến trúc tối ưu, bộ xử lý đến từ AMD cho hiệu suất mạnh mẽ nhưng lại rất tiết kiệm năng lượng. Cùng một khối lượng công việc, bộ xử lý AMD Ryzen 5000 Mobile series sử dụng ít năng lượng hơn đáng kể so với bộ xử lý 10nm hay 14nm khác.

AMD tiếp tục khuấy động thị trường laptop đầu năm - Ảnh 4.

Chính vì vậy, những mẫu laptop văn phòng nói riêng và tất cả các mẫu laptop trang bị AMD Ryzen 5000 Mobile series nói chung đều sở hữu thời lượng pin vượt trội. Những mẫu laptop gaming hoạt động mát mẻ hơn, từ đó mang đến hiệu năng mạnh mẽ và có độ ổn định dù sử dụng các tác vụ nặng trong thời gian dài.

Với tất cả những ưu điểm kể trên, không khó hiểu khi những mẫu laptop trang bị CPU AMD lại nhận được nhiều sự quan tâm đến như vậy. Hy vọng, thời gian sắp tới sẽ có thêm nhiều mẫu laptop trang bị AMD Ryzen 5000 Mobile cập bến thị trường Việt Nam để người dùng dễ dàng tìm được một sản phẩm laptop mạnh mẽ, phù hợp nhu cầu với mức giá phải chăng.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk