Amazon sẽ sử dụng xe container để vận chuyển dữ liệu

Ngoc Huynh

Tại Hội nghị khách hàng thường niên vừa diễn ra hôm thứ tư (30/11), Amazon đã khiến các khách mời có mặt tại sự kiện bất ngờ khi lái lên sân khấu của sự kiện một chiếc xe tải cỡ lớn với thùng hàng container phía sau.

Chiếc xe tải này thực chất là một thiết bị lưu trữ cỡ lớn, được Amazon gọi là Snowmobile, trong đó thùng container phía sau chứa 100 PB (Petabytes) dữ liệu (1 PB = 1 triệu GB).

Snowmobile được ra đời xuất phát từ thực tế rằng: trong những năm gần đây, hầu hết mọi công ty, từ startup cho đến doanh nghiệp lớn, đều chuyển dữ liệu của mình lên nền điện toán đám mây. Vì thế AWS đã đặt ra một vấn đề: Làm thế nào để chuyển một lượng lớn dữ liệu của công ty lên nền điện toán đám mây của Amazon?

Hiện nay, có những công ty lớn đến mức kho dữ liệu của họ phải tính bằng exabyte (1 exabyte = 1 tỉ gigabyte).

Nếu sử dụng cách thức truyền dữ liệu qua mạng thông thường,sẽ mất khoảng 26 năm để chuyển 1 exabyte dữ liệu lên đám mây. Và với chiếc xe Snowmobile, chúng ta chỉ cần khoảng 6 tháng để làm điều đó.

Amazon dự định sẽ lái những chiếc xe tải Snowmobile đến các văn phòng của khách hàng, trích xuất và lưu trữ dữ liệu của họ, sau đó lái chiếc xe tải này đến các cơ sở của Amazon để chuyển lại dữ liệu này vào các mạng lưới điện toán đám mây của Amazon. Điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian hơn so với việc dữ liệu được truyền trực tiếp từ máy tính của khách hàng đến các hệ thống đám mây của Amazon, do khoảng cách di chuyển của dữ liệu sẽ ngắn hơn. Nhưng hiện dịch vụ này chỉ có mặt tại nước Mỹ.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.businessinsider.com/