Âm thầm đổi tên công cụ tìm kiếm, Microsoft nỗ lực đe dọa Google một lần nữa

Tram Ho

Blog của Microsoft vừa xuất hiện một bài đăng với tựa đề: “Microsoft Bing: Cỗ máy tìm kiếm mang lại lợi ích.” Theo đó, nhờ vào một ý tưởng mới có tên Give With Bing, giờ đây mỗi khi bạn tìm kiếm trên Bing, bạn có thể tặng một ít tiền cho tổ chức từ thiện mà bạn chọn.

Ồ, nhưng không phải Bing, mà là Microsoft Bing – một chi tiết được đặt kín đáo trong tựa đề của bài viết, âm thầm tránh né sự chú ý của người đọc. Phải chăng điều này có nghĩa là Microsoft đang làm mới thương hiệu cho cỗ máy tìm kiếm của họ, để những người vẫn chưa biết giờ sẽ nhận ra rằng Bing là của Microsoft?

Và quả đúng là như vậy. Nếu giờ bạn truy cập vào Bing.com, bạn sẽ thấy ở góc trên bên trái của trình duyệt có một logo của Microsoft và dòng chữ: Microsoft Bing.

Âm thầm đổi tên công cụ tìm kiếm, Microsoft nỗ lực đe dọa Google một lần nữa - Ảnh 1.

Thật kỳ lạ khi bản thân bài đăng trên blog vẫn gọi cỗ máy tìm kiếm của công ty chỉ là Bing như trước. Nhưng theo Jordi Ribas, phó chủ tịch về Kỹ thuật Microsoft Bing, người viết bài đăng nói trên: “Bắt đầu từ hôm nay, bạn sẽ thấy sự dịch chuyển trong sản phẩm sang Microsoft Bing, để phản ánh sự tích hợp liên tục trong trải nghiệm tìm kiếm của chúng tôi đối với gia đình Microsoft.”

Một sự dịch chuyển trong sản phẩm? Liệu điều này có dẫn đến việc thương hiệu Bing dần dần biến mất và thay thế cho nó là Microsoft Search, để đối đầu với Google Search? Cho đến nay Microsoft vẫn không bình luận gì về nhận định này, nhưng chắc chắn động thái mới của Microsoft đối với công cụ tìm kiếm của họ có nhiều ý nghĩa hơn chỉ là việc đổi tên thông thường.

Rất có thể công ty đang muốn đưa Microsoft trở thành thương hiệu hàng đầu còn các cái tên như Bing sẽ dần dần trở thành thương hiệu phụ.

Điều này hoàn toàn có thể nếu nhìn vào thương hiệu Microsoft ngày nay

Năm 2009, thời điểm Bing ra đời, nó bị xem như một cái tên hơi kỳ quặc một cách ngớ ngẩn. Nhưng đó cũng là điều mà các hãng công nghệ thường làm đối với sản phẩm của họ. Dù sao đi nữa, cái tên Microsoft cũng không phải là một thương hiệu được ưa thích vào thời điểm đó – ngay cả đối với các nhân viên – khi công ty vẫn đang tỏ ra chậm chạp trong cuộc cách mạng smartphone đang bùng nổ.

Âm thầm đổi tên công cụ tìm kiếm, Microsoft nỗ lực đe dọa Google một lần nữa - Ảnh 2.

Dưới thời kỳ của CEO Satya, quá trình thay đổi dần dần diễn ra một cách vững chắc. Bằng dấu ấn cá nhân của ông Satya cũng như chiến lược tiếp thị khôn ngoan hơn, thương hiệu Microsoft dần trở nên đáng kính trọng hơn trên thế giới. Hình ảnh một công ty trở nên ấm áp và thân thiện hơn, khác xa so với hình ảnh của sự bắt nạt cũng như những lời lẽ gây hấn đối với cộng đồng nhà phát triển trước đây.

Theo thời gian, điều này cho phép công ty bổ sung cái tên Microsoft lên ngày càng nhiều sản phẩm của họ hơn, ví dụ mới đây nhất là gói Office 365 đã trở thành Microsoft 365.

Còn đối với Bing, cho đến giờ chất lượng tìm kiếm của cỗ máy này vẫn còn kém xa so với đối thủ Google. Không chỉ cho ra kết quả cũ hơn và lại thường ít liên quan hơn. Đó chính là ấn tượng xấu của người dùng với thương hiệu Bing, và điều đó không thể thay đổi được.

Giờ hãy để trí tưởng tượng của mình bay xa hơn một chút. Thử hình dung về một tương lai khi Microsoft quyết định sẽ âm thầm loại bỏ cái tên Bing và biến engine tìm kiếm của họ trở thành Microsoft Search. Điều này càng có khả năng hơn khi trong bản cập nhật Windows 10 sắp tới, người dùng có thể tắt công cụ Bing để tìm kiếm bằng Microsoft Search trong Windows nhanh hơn.

Âm thầm đổi tên công cụ tìm kiếm, Microsoft nỗ lực đe dọa Google một lần nữa - Ảnh 3.

Hiện tại Microsoft Search đang ẩn mình trong Windows và Office.

Ngay lập tức – hoặc ít nhất là ở một mức độ nào đó – nó sẽ mang lại ấn tượng mới đối với người dùng về công cụ tìm kiếm này. Hiện tại, Microsoft Search đã tồn tại như một dịch vụ bên trong Office và Windows, và nếu Microsoft quyết định đưa nó bước ra ánh sáng, người dùng sẽ ít bỡ ngỡ hơn đối với quá trình chuyển đổi thương hiệu này.

Thậm chí nếu người khổng lồ xứ Redmond này quyết định đầu tư thêm nguồn lực tài chính và trí tuệ của mình vào Microsoft Search, nó hoàn toàn có thể là đối thủ cạnh tranh thực sự với sự thống trị của Google. (Hiện tại, các ước tính cho thấy, Bing chỉ chiếm chưa đầy 3% thị phần tìm kiếm trên thế giới và chưa đầy 7% tại Mỹ).

Hơn nữa, nếu Microsoft đảm bảo được lời hứa về chất lượng tìm kiếm so với Google – như họ đã làm cho trình duyệt Microsoft Edge trở nên nhanh hơn và quyền riêng tư tốt hơn – Microsoft Search hoàn toàn có thể là sự thay thế khả thi đối với Google. Đặc biệt là khi Microsoft đang trở thành lựa chọn mặc định ở mọi ngóc ngách trong các sản phẩm của họ, sẽ càng có ít người dùng muốn quay trở lại với Google.

Nhưng tất cả vẫn chỉ đang bắt đầu từ chữ “Nếu” mà thôi, và không ít lần trong quá khứ Microsoft từng làm chúng ta thất vọng khi không làm được những gì sau đó. Dù sao đi nữa, Google cũng nên có đôi chút lo lắng với động thái mới này của Microsoft, họ vẫn chưa từ bỏ cạnh tranh trên sân chơi engine tìm kiếm đâu.

Tham khảo ZDNet

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk