Alibaba có đợt cải tổ lớn nhất hơn 20 năm, đế chế hơn 200 tỷ USD sẽ chia tách thành 6 bộ phận riêng lẻ

Tram Ho

Bloomberg đưa tin, Alibaba Group Holding Ltd. đang có kế hoạch chia tách đế chế 220 tỷ USD của mình thành 6 bộ phận. Theo đó, mỗi bộ phận sẽ thực hiện các đợt huy động vốn riêng và tìm hiểu về khả năng IPO. Đây là cuộc cải tổ lớn nhất của doanh nghiệp TMĐT hàng đầu Trung Quốc kể từ khi thành lập cách đây hơn 2 thập kỷ.

Động thái này sẽ cho phép các bộ phận chính của Alibaba, từ TMĐT, truyền thông cho đến dịch vụ đám mây có quyền tự chủ cao hơn theo đó tạo nền tảng cho các công ty con và các đợt niêm yết trong tương lai. Sau thông báo này, cổ phiếu của Alibaba tăng 4% trong phiên trước giờ giao dịch ở New York.

Việc chuyển đổi sang một công ty cổ phần theo cấu trúc là rất hiếm đối với một công ty công nghệ lớn ở Trung Quốc. Quyết định của Alibaba đánh dấu sự khác biệt lớn so với cách kinh doanh thông thường của họ là quản lý toàn bộ các bộ phận “dưới trướng” của một công ty. Alibaba từ trước đến nay vẫn điều hành mọi lĩnh vực từ siêu thị đến trung tâm dữ liệu.

Alibaba có đợt cải tổ lớn nhất hơn 20 năm, đế chế hơn 200 tỷ USD sẽ chia tách thành 6 bộ phận riêng lẻ - Ảnh 1.

Đây cũng là một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy Alibaba sẵn sàng tiếp cận các nhà đầu tư và khai thác tiềm năng của thị trường đại chúng, sau khi đợt siết chặt quy định khiến họ mất hơn 500 tỷ USD vốn hoá.

Steven Leung – giám đốc điều hành của UOB Kay Hian, cho hay: “Thông tin này được đưa ra sau lời cam kết hỗ trợ khu vực tư nhân của Bắc Kinh. Nếu muốn đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 5%, Trung Quốc cần hỗ trợ các doanh nghiệp như Alibaba.”

Ngoài ra, thông báo của Alibaba cũng trùng với thời điểm nhà đồng sáng lập Jack Ma quay trở về Trung Quốc sau hơn 1 năm ở nước ngoài.

CEO Daniel Zhang sẽ lãnh đạo bộ phận dịch vụ đám mây, cho thấy vai trò ngày càng lớn của công nghệ AI trong các hoạt động kinh doanh của công ty TMĐT hàng đầu Trung Quốc về lâu dài.

Trong khi đó, cựu giám đốc mảng bán lẻ quốc tế Jiang Fan sẽ phụ trách bộ phận kinh doanh kỹ thuật số. Giám đốc điều hành lâu năm Trudy Dai đảm nhận bộ phận mua sắm trực tuyến chính của Alibaba là Taobao, Tmall. Các bộ phận khác bao gồm: dịch vụ ở các địa phương như giao đồ ăn, logistics và phương tiện kỹ thuật số, giải trí.

Dù đã phát triển hơn 10 mảng kinh doanh, Alibaba mới đây đã tái khẳng định việc họ cam kết cắt giảm chi phí để thúc đẩy lợi nhuận. Đây là sự thay đổi thận trọng đối với một tập đoàn công nghệ từng mạnh tay chi tiêu nhằm đứng đầu trong các lĩnh vực kinh doanh.

Trong 2 năm qua, Bắc Kinh đã đưa ra những quy định nghiêm ngặt đối với các gã khổng lồ công nghệ của nước này, buộc họ phải có những thay đổi cơ bản trong mô hình kinh doanh. Công ty tiên phong trong lĩnh vực TMĐT – Alibaba, cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ đối thủ JD.com, hay các công ty mới nổi như PDD Holdings và ByteDance.

CEO Zhang cho biết trong một thông báo: “Với 24 năm hoạt động, Alibaba đang chào đón một cơ hội mới để phát triển. Việc tiếp cận thị trường chính là phép thử tốt nhất và mỗi bộ phận kinh doanh của chúng tôi có thể thực hiện các đợt huy động vốn, IPO độc lập khi đã sẵn sàng.”

Tham khảo Bloomberg

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk