AirPods 3 sản xuất tại Việt Nam bị người Trung Quốc chê chất lượng kém

Tram Ho

Kể từ thời điểm ra mắt năm 2016, chiếc tai nghe không dây AirPods của Apple vẫn luôn được sản xuất tại Trung Quốc. Thế nhưng, tới tháng 5/2020, những bằng chứng đầu tiên về việc Apple bắt đầu sản xuất chiếc tai nghe này tại Việt Nam bắt đầu xuất hiện, khi một số người dùng nhận thấy chiếc AirPods Pro mà mình mới mua mang theo dòng chữ “Assembled in Vietnam” (Lắp ráp tại Việt Nam) thay vì “Assembled in China” quen thuộc.

AirPods 3 sản xuất tại Việt Nam bị người Trung Quốc chê chất lượng kém - Ảnh 1.

Một chiếc AirPods Pro được sản xuất tại Việt Nam (ảnh: The Verge)

Sau đó, thông qua nhiều nguồn tin khác nhau, thông tin về việc AirPods được sản xuất tại Việt Nam đã được xác nhận. Luxshare-ICT, một đối tác của Apple có trụ sở tại Trung Quốc, chịu trách nhiệm sản xuất AirPods Pro tại một nhà máy đặt tại Bắc Giang. Không lâu sau đó, một đối tác khác của Apple là Goertek cũng bắt đầu khởi động sản xuất AirPods tại Việt Nam. Theo Nikkei Asia, Apple đã bắt đầu thử nghiệm sản xuất AirPods tại Việt Nam từ nửa cuối năm 2019.

Hiện nay, cả ba dòng AirPods là AirPods, AirPods Pro và AirPods Max đều đang được sản xuất tại Việt Nam. Vì vậy, theo một lẽ tự nhiên, chiếc AirPods 3 vừa được Apple công bố cách đây ít tuần trước cũng được sản xuất tại Việt Nam.

Thế nhưng, một số người dùng Trung Quốc đang phàn nàn về việc những chiếc AirPods sản xuất tại Việt Nam cho chất lượng kém hơn so với những chiếc tai nghe được sản xuất tại Trung Quốc. 

Cụ thể, những người này nói rằng chiếc AirPods 3 gặp phải những vấn đề về độ hoàn thiện, ví dụ như phần nhựa nham nhở hay keo bị bong ra. Thậm chí, một số ít còn cho rằng những vấn đề này đã khiến cho tai của họ bị đau khi đeo. Một số người dùng khác lại phàn nàn về chất lượng âm thanh, khi nói rằng AirPods 3 phát ra những âm thanh nghe giống nhiễu điện tử.

AirPods 3 sản xuất tại Việt Nam bị người Trung Quốc chê chất lượng kém - Ảnh 2.
AirPods 3 sản xuất tại Việt Nam bị người Trung Quốc chê chất lượng kém - Ảnh 3.
AirPods 3 sản xuất tại Việt Nam bị người Trung Quốc chê chất lượng kém - Ảnh 4.
AirPods 3 sản xuất tại Việt Nam bị người Trung Quốc chê chất lượng kém - Ảnh 5.

Hình ảnh những chiếc AirPods 3 được sản xuất tại Việt Nam gặp phải vấn đề về gia công

Hiện chưa thể xác nhận tính chính xác của những thông tin trên. Tuy nhiên, một blogger nổi tiếng tại Trung Quốc với nickname Kang với những nguồn tin từ chuỗi cung ứng cho biết tình trạng AirPods 3 gặp vấn đề về gia công là có thật, nhưng nó xảy ra ở cả những chiếc tai nghe được sản xuất tại Việt Nam và Trung Quốc. 

Dù vậy, anh này cũng cho rằng những khiếm khuyết về gia công có thể sẽ rõ ràng hơn trên những sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam. Người dùng mua AirPods gặp vấn đề nên tìm đến Apple để được hỗ trợ. Còn đối với những người đang có ý định mua AirPods 3, Kang cho rằng họ không nên quá lo lắng, bởi đây chỉ là vấn đề của lô sản xuất đầu tiên và hiện đã được khắc phục.

Theo báo cáo của Nikkei Asia, Apple ban đầu đã lựa chọn Việt Nam là quốc gia sản xuất AirPods 3 đầu tiên. Tuy nhiên, dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam đã tạo ra những hạn chế cho người nước ngoài nhập cảnh, khiến cho nhiều kỹ sư của Apple và đối tác không thể tới Việt Nam để chỉ đạo sản xuất. Điều này đã khiến cho Apple buộc phải thay đổi kế hoạch và sản xuất AirPods 3 tại Trung Quốc trong giai đoạn đầu. 

Không chỉ AirPods 3, dịch COVID-19 tại Việt Nam còn gây ảnh hưởng tới kế hoạch sản xuất nhiều sản phẩm khác của Apple. Foxconn dự kiến sẽ sản xuất MacBook và iPad tại Việt Nam trong năm 2021, nhưng kế hoạch này đã bị tạm hoãn. Tốc độ sản xuất iPhone 13 cũng bị chậm lại do nhà máy của một đối tác linh kiện của Apple tại Việt Nam buộc phải tạm dừng hoạt động nhằm tuân thủ giãn cách xã hội.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk