90% lượng Bitcoin đã được đào, nhưng phải đợi 119 năm nữa mới khai thác được hết

Tram Ho

90% trên tổng số Bitcoin đã được khai thác tính đến ngày 14/12/2021, theo dữ liệu từ Blockchain.com – website theo dõi dữ liệu từ blockchain. Như vậy, hiện có khoảng 18,89 triệu Bitcoin (trong tổng số tối đa 21 triệu) hiện có mặt trên thị trường mở.

Để đạt được cột mốc này mất gần 12 năm kể từ khi Bitcoin đầu tiên được khai thác vào ngày 9 tháng 1 năm 2009. Tuy nhiên, nguồn cung còn lại dự kiến sẽ không được khai thác cho đến tháng 2 năm 2140, dựa trên ước tính hoạt động mạng và lịch trình Halving của Bitcoin.

Về cơ bản, Halving (giảm một nửa) hay Halvening là quy trình giảm một nửa số phần thưởng cho thợ đào khi họ khai thác được một khối Bitcoin mới. Bitcoin Halving diễn ra định kỳ, giúp làm giảm tốc độ tạo ra thêm Bitcoin mới.

90% tổng số lượng Bitcoin đã được đào, nhưng phải đợi 119 năm nữa mới khai thác được hết - Ảnh 1.

Giá trị của Bitcoin tăng dần theo năm đã phản ánh được nhu cầu đối với đồng tiền điện tử này đang tăng dần theo từng năm. Vào thời điểm đầu năm 2021, Bitcoin được giao dịch ở ngưỡng 0,10 USD khi nguồn cung mới khai thác được 10%. Vào tháng 12/2012, khi 50% nguồn cung Bitcoin được khai thác, giá trị của Bitcoin dao động ở mức 7,5 USD. Ở thời điểm hiện tại, Bitcoin dang được giao dịch ở ngưỡng 49.000 USD, giảm 28% so với mức đỉnh 69.000 USD vào đầu năm nay, theo dữ liệu từ CoinGecko.

Bitcoin, với giao thức Proof-of-work, dựa vào những người tham gia mạng được gọi là thợ đào, vốn liên tục xử lý các giao dịch và xác nhận các khối trong một quá trình được gọi chung là ‘khai thác” (hay đào Bitcoin).

Theo đó, các thợ đào sẽ cung cấp tài nguyên máy tính và phần cứng của mình để giải quyết hàng triệu phép tính phức tạp trên mạng Bitcoin mỗi giây. Đổi lại, các thợ đào sẽ được nhận “phần thưởng” là Bitcoin.

Theo ước tính, các thợ đào Bitcoin hiện nhận được 6,25 BTC cho mỗi chuỗi khối mà họ khai thác. Con số này sẽ giảm còn 3,125 Bitcoin trong đợt Halving tiếp theo vào năm 2024.

Cũng phải nói thêm, không phải tất cả 21 triệu bitcoin sẽ được lưu thông trên thị trường mở. Theo công ty dữ liệu tiền điện tử Chainalysis, trong số khoảng 18,5 triệu đồng Bitcoin đang tồn tại hiện nay, có khoảng 20% bị thất lạc hoặc mắc kẹt trong những ví điện tử không thể mở được vì nhiều lý do, trong đó có việc mất mật khẩu hay người sở hữu qua đời. Ngoài ra, vẫn còn khoảng 1 triệu Bitcoin hiện thuộc sở hữu bởi Satoshi Nakamoto, ‘cha đẻ’ của chính đồng tiền điện tử này. Số BTC này được Satoshi Nakamoto khai thác ngay từ những ngày đầu khi Bitcoin ra đời và được cho là ‘không thể đụng đến”.

Tham khảo Coindesk

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk