9 ngôn ngữ lập trình thực hiện sự mã hóa JavaScript như một niềm vui

Diem Do

Có phải bạn đang cần một chương trình trong JavaScript, nhưng bị mắc kẹt trong sự giới hạn của nó? Bạn hãy thử một ngôn ngữ biên dịch JavaScript!

 

9 ngôn ngữ giá trị để biên dịch JavaScipt

 

 

 

JavaScript trở thành công nghệ cần phải biết, như sự lan truyền rộng rãi thông qua hệ sinh thái công nghệ thông tin và sự ảo hóa.

 Nhưng ngôn ngữ với những bẫy cú pháp và những quyết định thiết kế kì quặc và sự giới hạn có thể làm hỏng ngay cả đối với những nhà phát triển dày dặn nhất. 

 

Rất may, sự giàu có của ngôn ngữ mini JavaScript phát sinh những khó khăn cho chương trình bằng JavaScript,

 trong nhiều trường hợp những tính năng mở rộng khác không sẵn có cho chính JavaScript. Những ngôn ngữ này biên dịch sang JavaScipt, có thể  dễ dàng chứng minh trong việc code, 

duy trì và gỡ lỗi hơn JavaScript.

 

Sau đây là 7 thay thế JavaScript làm cho việc lập trình bằng JavaScript hiệu quả hơn và hài lòng hơn. Chú ý rằng những transpiler tồn tại để biên dịch những ngôn ngữ hiện có thành JavaScript- như là Opal, biên dịch từ Ruby sang JavaScript, nhưng ở đây chúng tôi tập trung vào những ngôn ngữ được viết đặc biệt bằng để biên dịch thành…

 

CoffeeScript 1.7.1

 

 

 

CoffeeScript của Jeremy Ashkenas là một trong những sự nổ lực đầu tiên để đơn giản hóa cú pháp JavaScript. 

Nó vẫn là một trong những thay thế được sử dụng JavaScript rộng rãi, mượn những ý tưởng từ một số những nguồn: từ Python, sử dụng những khoảng trắng như cú pháp, 

Từ Ruby cung cấp bộ biên dịch CoffeeScript gốc, đó là phạm vi biến hoạt động. Một chế độ đặc biệt “biết chữ” có thể được sử dụng dành cho các chú thích chi tiết trong code.

Nếu thậm chí bạn muốn thường xuyên quay lại những đoạn JavaScript cũ trong CoffeeScript, bạn có thể thực hiện điều đó bằng cách đơn giản đặt những đoạn mã JavaScript trực tiếp bên trong và  dấu ngoặc đơn với  backtick.

 

Sự cho phép là một kiểu MIT, vì thế CoffeeScript mở rộng để dễ dàng tái sử dụng – dẫn đến cách viết lại -CoffeeScriptRudux và một loạt các sản phẩm phụ.

 

TypeScript 1.0.1

 

 

Được tạo bởi Anders Hejlsberg (nổi tiếng về C#, Delphi, and Turbo Pascal) ở Microsoft , TypeScript được thiết kế để thêm vào những tính năng không sẵn có trong JavaScript chẳng hạn như những classes, modules, interfaces và cú pháp mũi tên cho chức năng ẩn danh. 

Mặc dù có thể cho rằng hầu hết những tính năng của TypeScript là một hệ thống đánh máy tĩnh tùy chọn, cho phép TypeScript được sử dụng một cách hiệu quả với ngôn ngữ công cụ phân tích ngôn ngữ. Microsoft cung cấp toàn bộ dự án mã nguồn mở theo Apache License 2.0 và cũng là một add-on dành cho Visual Studio và gói Node.js.

 

IcedCoffeeScript 1.7.0-a

 

 

Nếu CoffeeScript không đủ những tính năng , hãy xem xét IcedCoffeeScript.  Được viết tắt là ICS , nó làm việc như một sự thay thế một-với-một cho CoffeeScript, nhưng cũng thêm vào những tính năng để làm cho nó trở nên dễ dàng hơn cho việc xử lý những hành vi không đồng bộ trong CoffeeScript. 

Đối với những người thường sử dụng những cơ chế này , ICS có thể là một phần mềm tiết kiệm thời gian. (Ảnh chụp màn hình ở đây thể hiện cách ngắn gọn mà mã IcedCoffeeScript làm việc).

 

Có một bất lợi trong việc sử dụng ICS là JavaScript được tạo ra bởi trình biên dịch có một ít phức tạp hơn so với CoffeeScript, làm cho nó đơn giản hơn bằng mắt thường.

 

 GorillaScript 0.9.7

 

 

GorillaScript có thể là ngôn ngữ có nhiều tính năng nhất trong hệ thống những chương trình này. Trong số những chức năng bổ sung trong JavaScript là tùy chọn đánh máy, macro, generic, promise, các vòng lặp (được tìm thấy ở ECMAScript 6 nhưng không có giá trị ở đây),

hằng số và một loạt các trình điều khiển cung cấp, giữa những tính năng khác, hoạt động nhập-kiểm tra, và những tính năng logic mới. Nhưng không có nhiều kho GitHub của dự án được thực hiện vào năm ngoái, không may, nó nằm dưới chuẩn của licence MIT và có thể được tái sử dụng miễn phí một cách im dịu.

 

Kaffeine 0.1.6

 

 

Được quảng cáo như  “JavaScript mở rộng dành cho sự chuyên nghiệp”, Kaffeine mở rộng cú pháp JavaScript bằng nhiều cách nhằm làm cho việc lập trình trong ngôn ngữ ít tính xấu hơn. 

Không như những ngôn ngữ khác được mô tả ở đây, Kaffeine để cho bạn sử dụng JavaScript và để cho bạn tùy chọn việc sử dụng những tính năng của Kaffeine theo quyết định của bạn. Ví dụ , bạn có thể sử dụng hậu tố ! để cho biết rằng sự hoạt động không đồng bộ, cũng giống như sự kêu gọi tới bất kỳ người lập trình JavaScript nào- người mà bị mắc kẹt trong các vòng tròn được gọi là địa ngục.

 

Dart

 

 

Dart là ngôn ngữ của Google nhằm để thay thế JavaScript, vừa biên dịch thành JavaScript và vừa chạy Dart nguyên bản trong VM của chính nó. Mặc dù, cho đến nay, Dart không chứng minh rằng có nhiều mối đe dọa không nằm trong JavaScript, nhưng ngôn ngữ này mang đến những tính năng hấp dẫn đang thiếu trong JavaScript, như là đánh máy tùy chọn, các lớp(class) và các thư viện mở rộng. Cũng dễ dàng để học những thứ từ JavaScript khi Dart không hoàn toàn mới lạ.

 

 

Asm.js

 

 

Asm.js là một sự ngoại lệ trong ngôn ngữ được liệt kê ở đây, nó không phải là một phương ngữ JavaScript viết một cách trực tiếp. Hơn nữa, nó là một tập hợp con của JavaScript được tạo ra từ C/C++ với công cụ biên dịch đặc biệt. Ngôn ngữ này làm việc với hầu hết các công cụ JavaScript nhưng lấy sự thực thi tăng từ các công cụ đặc biệt điều chỉnh cho asm.js.

 

Kiểm tra thực tế mã asm.js cho thấy nó chạy ở một khoảng nữa tốc độ của mã gốc nơi được hỗ trợ, cho phép việc chơi game tinh vi trong thời gian thực hay  number-crunching xảy ra trên trình duyệt không có plug-ins. Ngay bây giờ , chỉ có trình duyệt Firefox hỗ trợ sự tăng tốc asm.js, nhưng những ý tưởng cốt lõi đang hứa hẹn cho những ai muốn sử dụng C/C++ như một ngôn ngữ nguồn và kết hợp với các kết quả một cách tự do với JavaScript.

 

Sweet.js

 

 

Mozilla tự hào về ngôn ngữ Rust, nó đã tạo ra một ngôn ngữ JavaScript riêng cho mình với một số tính năng của Rust. Sweet.js cung cấp những chức năng quy mô lớn của Rust, cho phép bạn xác định cú pháp riêng của bạn cho bất kì class nào cho đến những trình điều khiển hiệu chỉnh. Một số ví dụ quy mô lớn bao gồm việc cạnh tranh các ký hiệu được tìm thấy CoffeeScript. Nó cũng bao gồm cả những chức năng tiện lợi chẳng hạn như một bộ tải module theo đường truyền được Require.js sử dụng rộng rãi.

 

LLJS

 

 

Có một dự án nghiên cứu  Mozilla JavaScript, LLJS gần gũi hơn với asm.js hơn bất kì những dự án khác trong danh sách.

LLJS bổ sung vào JavaScript một hệ thống mẫu mực sau khi được tìm thấy trong C, cùng với sự quản lý bộ nhớ sử dụng malloc cùng nhau và có hướng dẫn miễn phí như trong C. Mozilla nói “Hãy suy nghĩ về nó như bộ lắp ráp trực tiếp trong C”. Đó là một sự gợi ý ở đây bằng cách nào điều này không phải là thứ bạn muốn sử dụng cho sự sản xuất trong công việc, nhưng có thể muốn giữ một mắt cùng nhau để nhìn thấy cách mà JavaScript phát triển cả một ngôn ngữ cấp thấp và ngôn ngữ cấp cao.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : infoworld.com