9 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất năm 2016

Ngoc Huynh

Dựa theo dữ liệu từ trang Indeed.com, trong khuôn khổ bài viết hôm nay chúng tôi xin giới thiệu đến với các bạn danh sách 9 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất năm 2016, nhằm mục đích giúp cho các bạn mới bước chân vào lĩnh vực lập trình tìm thấy ngôn ngữ phù hợp để phát triển sự nghiệp cá nhân.

1. SQL

Không có gì bất ngờ khi chúng ta thấy SQL đứng đầu danh sách 9 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất năm 2016. Các công nghệ cơ sở dữ liệu hiện nay như MySQL, PostgreSQL và Microsoft SQL Server được các doanh nghiệp, bệnh viện, ngân hàng và trường đại học sử dụng nhiều. Thật vậy, tất cả mọi người và máy tính đều sử dụng SQL. Chẳng hạn như: tất cả các dòng điện thoại Android và iPhones đều sử dụng một cơ sở dữ liệu SQL là SQLite và nhiều ứng dụng di động được phát triển bởi Google, Skype và Dropbox đều sử dụng trực tiếp nó.

2. Java

Sau 21 năm kể từ ngày đầu tiên được công bố, Java đã và đang được sử dụng bởi 9 triệu lập trình viên và 7 triêu thiết bị trên toàn thế giới. Java được ứng dụng rộng rãi như vậy bởi nó có rất nhiều ưu điểm: tương thích mọi nền tảng; an toàn; mạnh mẽ; dễ học; cú pháp mạch lạc, trong sáng; và đặc biệt, người sử dụng Java sẽ được hỗ trợ từ cộng đồng OpenSource khá hùng hậu. Và các trang web lớn như LinkedIn.com, Netflix.com và Amazon.com đều sử dụng Java.

3. JavaScript

Đây cũng là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất thế giới hiện nay. Khởi thủy của javascript là một ngôn ngữ scripting chứ không phải một ngôn ngữ lập trình. Javscript sẽ thêm các hiệu ứng bắt mắt vào bất kỳ trang web nào có sử dụng nó. Javascript mang đến một trải nghiệm tuyệt vời hơn cho người dùng.

4. C#

C# được Microsoft phát triển từ năm 2000. Với bộ ba: C#, .NET framework và Visual Studio của microsoft, ta có thể xây dựng được gần như mọi ứng dụng: desktop-app, web-app,… phục vụ nhiều đối tượng khác nhau từ người dùng cá nhân đến các doanh nghiệp lớn, đặc biệt, với khả năng lập trình kéo-thả của C#, ta có thể xây dựng hoàn chỉnh một desktop app chỉ trong vài giờ.

5. C++

C++ là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng được xây dựng dựa trên ngôn ngữ C. Được phát triển bởi Bjarne Stroustrup, C++ đã được phát hành lần đầu tiên vào năm 1983. Có rất rất nhiều ứng dụng được viết bằng C++. Hầu như các phần mềm của Adobe như Photoshop, PDFReader…. đều được dựng bằng C++, các game kinh điển như AOE, Counter Strike hay Call Of Duty đều sử dụng C++.

6. Python

Python ra dời được hơn 20 năm, nhưng trong 5 năm gần đây, nó mới được nhiều người biết đến. Python là ngôn ngữ có cú pháp ngắn gọn và dễ hiểu nhất trong số các ngôn ngữ lập trình hiện tại. Nó cũng là ngôn ngữ dùng để giảng dạy cho học sinh cấp 2 tại Mỹ và nhiều nước phương Tây. Với Python, ta có thể làm được khá nhiều thứ như viết web, desktop app, viết code điều khiển thiết bị IoT… Hiện nay, các thư viện hỗ trợ cho Python ngày càng trở nên phong phú: TensorFlow cho học máy, OpenCV cho xử lý ảnh….Nếu bạn muốn chiêm ngưỡng sản phẩm xây dựng bằng Python ngay bây giờ, hãy truy cập Reddithoặc trang web của NASA, đó là 2 site lớn được viết bằng Python.

7. PHP

Được tạo ra bởi lập trình viên Rasmus Lerdorf vào năm 1994. PHP không được cha đẻ của mình coi như một ngôn ngữ lập trình. Rasmus Lerdord chỉ coi PHP như một tập hợp các công cụ để bảo trì trang chủ cá nhân của ông. Ngày nay, PHP là một ngôn ngữ scripting, chạy ở phía server (back-end). PHP được coi như một ngôn ngữ khá “nhẹ nhàng” cho người mới bắt đầu, và có lẽ PHP cũng là ngôn ngữ giữ kỷ lục về số lượng framework.

8. Ruby On Rails

Giống với Java và Python, Ruby được thiết kế như một ngôn ngữ lập trình đa chức năng. Tuy nhiên, nó thường được dùng để lập trình web. Rails chính là tên của một framework dành cho Ruby. Lý do mà Roby On Rails trở nên phổ biến nằm ở sự đơn giản của nó. Với RoR, việc phát triển một trang web được tinh giản tới tối đa nhờ các thư viện sẵn có. Tuy nhiên, thực tế cho thấy Rails chỉ phù hợp với các hệ thống mức trung bình trở xuống. Với các hệ thống lớn và rất lớn, Rails tỏ ra chậm chạp và có khả năng chịu tải (scalability) rất kém. Hulu, Twitter, Github và Living Social đang sử dụng Ruby on Rails cho ít nhất một trong những ứng dụng web của mình.

9. iOS/Swift

Vào năm 2014, Apple đã quyết định tạo ra ngôn ngữ lập trình của riêng mình. Kết quả là Swift – một ngôn ngữ dành cho iOS và OS X đã được ra đời với 2 mục tiêu chính: thay thể Objective-C trong lập trình iOS và hỗ trợ tối đa lập trình viên trong quá trình phát triển ứng dụng cho các thiết bị của Apple.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://codingsec.net