9 cách trở nên thông minh hơn trong cuộc họp

Trong những buổi họp brainstorm, việc phải đề ra một ý tưởng hay có thể là một yêu cầu đầy áp lực. Nhưng may mắn thay, nhiều khi công ty cũng chả muốn ý tưởng “mới” đâu.

1. Bỏ đi kiếm nước và hỏi xem có ai muốn uống gì không

0-3rmpcwnzzdft-lpa

Ngay trước khi bắt đầu buổi họp, hãy ngồi dậy hỏi mọi người xem họ có muốn uống gì không. Người ta sẽ nghĩ “Ồ, anh này dễ thương, chu đáo quá, “. Hơn nữa, bạn còn có thể “trốn” chừng chục phút khỏi cuộc họp đầy áp lực mà không bị ai chất vấn gì cả. Nếu không ai muốn ăn uống gì hết, hãy cứ quay lại với một vài chai nước, coca, và snack. Đồng nghiệp của bạn sẽ bị “thôi thúc” phải ăn uống theo, và sự lo xa chu đáo của bạn sẽ khiến người ta nghĩ bạn có thể dự đoán tương lai.

2. Lôi một mớ sticky note ra và vẽ rồng vẽ rắn

Khi chủ đề cuôc họp vừa được giới thiệu, bạn hãy lôi mới sticky note ra, và bắt đầu vẽ những biểu đồ vô nghĩa. Đồng nghiệp của bạn sẽ bắt đầu nhìn bạn mới đôi mắt vừa lo sợ vừa ngưỡng mộ, tự hỏi làm thế quái nào mà bạn lại có thể nghĩ ra nhiều ý tưởng phức tạp đến vậy trong khi chưa biết mục đích cuộc họp là gì.

3. Thực hiện phép so sánh tối giản đến mức thâm sâu

0-3rmpcwnzzdft-lpa

Ngay khi mọi người đang cố gắng xác định vấn đề, hãy thực hiện một phép so sánh về nướng bánh, hoặc bất cứ chủ đề nào không liên quan. Đồng nghiệp của bạn sẽ gật đầu lia lịa đồng tình, ngay cả khi họ đang thắc mắc rằng những gì bạn đang nói có liên quan quái gì đến chủ đề đâu. Nói về những chủ đề “vượt xa” tầm dự đoán của mọi người sẽ khiến bạn trở nên tuyệt luân và sáng tạo siêu đẳng trong mắt họ, ngay cả khi sự thật là chỉ vì bạn thích ăn bánh thôi.

Vietnam web summit

Tham gia cộng đồng lập trình Web lớn nhất Việt Nam: Vietnamwebsummit.com

4. Hỏi xem ta đã hỏi đúng câu hỏi chưa

0-3rmpcwnzzdft-lpa

Không có hành động nào thông minh hơn việc thắc mắc về những thắc mắc thông qua việc đưa ra đúng thắc mắc. Nếu có ai đó đáp trả, hỏi bạn xem thắc mắc chính xác là thắc mắc nào, hãy trả lời là cái thắc mắc mà bạn vừa mới thắc mắc đó.

Thamcơ hội tham gia sự kiện lập trình lớn nhất Việt Nam: Vietnamwebsummit.com

Thủ thuật phụ: Làm cách nào để dập tắt các ý tưởng be bé một cách logic

Hãy hỏi xem liệu ý tưởng nào đó có quá nhỏ bé hay không, từ đó để đồng nghiệp nghĩ bạn là “big thinker” (cái đầu to) và “gamechanger” (người đổi game).

Hãy dùng các câu nói sau:

  • Cái này gấp 10 lần hả?
  • Đây có phải tương lai không?
  • Nhưng không phải Apple đang làm cái này rồi hả?
  • Tôi tưởng cái này đã chết trong trứng nước lâu rồi chứ.
  • Mục tiêu cuối cùng của phương án này là gì vậy?

5. Dùng thành ngữ

0-3rmpcwnzzdft-lpa

Dùng thành ngữ để chất vấn ý tưởng là một cách chất vấn rất tế nhị và thông minh.

  • Như vậy không phải là mặc áo cho lợn à?
  • Thế này là có ít xít ra nhiều rồi?

6. Phát triển một thói quen kỳ quặc, sáng tạo giúp bạn ‘thỏa sức tư duy’

Hãy phát triển một thói quen kỳ quặc ‘giúp bạn tư duy’ và ‘giúp bạn thỏa sức sáng tạo’. Đây có thể là bất cứ kiểu thói quen dị hơm nào, từ việc xuất hiện trong bộ pajama, ngồi thiền trên sàng, chạy vòng vòng tại chỗ, ném banh vào tường, đánh trống vào không khí bằng cây gõ ưa thích, hoặc làm tất cả cùng một lúc. Ngay cả khi bạn thực sự chả có ý tưởng nào hay ho cả, thì đồng nghiệp của bạn vẫn sẽ bị đe dọa bở năng lượng sáng tạo bất kiểm soát của bạn.

Thủ thuật phụ: Làm cách nào để dập tắt các ý tưởng to to một cách logic

Hãy hỏi xem liệu ý tưởng nào đó có quá to không, như vậy thượng cấp sẽ thấy được bạn quan tâm đến tài nguyên công ty cỡ nào.

Hãy nói những câu sau:

  • Thế này làm sao phù hợp với đường hướng của công ty đây?
  • Cậu nói có vẻ chung chung quá nhỉ.
  • Thế này thì bắt đầu từ đâu đây?
  • Nhưng cậu định test thế nào?
  • Cách này có hiệu quả trên quốc tế không?

7. Hãy nhắc đến CEO cùng cách phản ứng của họ

0-3rmpcwnzzdft-lpa

Hãy khiến cho đồng nghiệp nghĩ rằng bạn rất thân với CEO bằng liên tục nhắc đến tên họ sau mọi ý tưởng. Hãy gọi CEO bằng tên thân mật. Hãy nói rằng bạn có thể sẽ gặp mặt cô ấy trong buổi ‘quẩy’ không xa. Chúc mừng mọi người đã cho ra ý tưởng mà cô ấy có thể sẽ rất thích. Khi bạn tỏ ra thân cận với CEO, mọi người sẽ tự động mặc địch bạn là ‘hậu duệ CEO’ kế nghiệp.

8. Hỏi xem liệu ta đang tạo đúng framework, platform, hay model

0-3rmpcwnzzdft-lpa

Bằng việc nêu lên một framwork cách tân, hoặc mô hình suy nghĩ mới lạ, hay biến đổi thành platform; bạn sẽ luôn xuất hiện như là một người dẫn đầu đầy thông minh. Đây là thủ thuật hay nếu bạn muốn tất cả mọi người trầm trồ ngạc nhiên ngay cả khi bạn không biết mọi người đang nói về cái quái gì cả.

9. Nếu mọi người có vẻ thích ý tưởng nào đó, la to ‘Ship it!’ (Chốt nhá!)

Trong mọi cuộc họp, sẽ luôn đến lúc mọi người đồng ý gật gù phấn khích về ý tưởng hay hướng đi nào đó. Đến đây bạn nên là người đầu tiên la to “Chốt nhá!” Tất nhiên, có thể sẽ có người thấy tếu và cười cợt đôi chút, nhưng với câu nói này, bạn sẽ thể hiện được một chút quyền thế khi là người đưa ra kết quả cuối cùng, ngay cả khi thực tế bạn chả có tý quyền lực gì sất.

ITZone via Medium

 

Chia sẻ bài viết ngay