8 việc làm để đưa trí thông minh nhân tạo và tự động hóa quy trình bằng robot vào doanh nghiệp theo cách của con người

Linh Le

Nghịch lý công nghệ lớn nhất: bạn không thể tự động hóa mọi thứ mà không có con người.

Nghịch lý là: con người vận hành quá trình tự động hóa được. Các doanh nghiệp đang dốc sức chuyển sang tự động hóa tối đa các quy trình của họ thông qua trí thông minh nhân tạo (AI), học máy (machine learning) và tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) . Tự động hóa mở ra những cơ hội nghề nghiệp mới, từ lập trình cho đến đào tạo. Tự động hóa cũng giúp người lao động tránh được những nhiệm vụ khó khăn. Nhưng nó không thể được đưa vào vận hành nếu không có sự suy tính cẩn thận và cân nhắc về mức độ ảnh hưởng rộng lớn.

asimo-honda-cropped-2.jpg
Ảnh: Honda

Đó cũng chính là ý kiến rút ra từ một cuộc khảo sát 4000 nhân viên do công ty phần mềm Automatin Anywhere xuất bản. Nhìn chung, con người không lo sợ tự động hóa – nếu thật sự có gì đáng để sợ thì mọi người luôn sẵn sàng chờ đón. Họ tỏ ra tò mò cao độ với tự động hóa cũng như cách mà họ tò mò muốn biết AI có thể giúp gì để công việc của họ tốt đẹp hơn. Gần một phần ba (72%) coi công nghệ là một thứ gì đó mà họ sẽ sống chung hơn là thứ thay thế họ. Con số này trái ngược với 8% người tham gia khảo sát khi họ tin vào điều người lại.

Phần lớn nhân viên (57%) nói rằng năng suất lao động của họ sẽ tăng trưởng về lâu dài nếu tổ chức của họ tạo điều kiện thử nghiệm các loại tự động hóa hay AI khác nhau. Trong khi đó 16% người cảm thấy rối rắm với chuyện này.

Gần đây đã có 38% nhân viên sử dụng một số hình thức tự động hóa trong công việc, và con số này được hy vọng sẽ còn tăng lên nữa.

Nhóm tác giả của cuộc khảo sát này, đứng đầu là tiến sỹ Chris Brauer từ đại học London, nói rằng vấn đề then chốt của tự động hóa không phải là xóa sạch vết tích của con người và thay thế họ, mà là tìm ra những giải pháp cho con người và những nhân viên thời đại kỹ thuật số làm việc gần nhau hơn, bổ sung chuyên môn cho nhau. “Chúng tôi phát hiện ra rằng những công ty tăng trưởng không chỉ có năng suất cao hơn 28%, mà còn đạt điểm số cao hơn 33% với các yếu tố được cho là tạo ra môi trường làm việc mang tính “con người” hơn,” ông chỉ ra số liệu.

“Tự động hóa có thể giúp công việc mang bản chất con người hơn bằng việc cho phép con người chuyển những nhiệm vụ và quy trình đơn giản sang máy móc,” nhóm tác giả của khảo sát cho hay. Điều này “giải phóng các nguồn tài nguyên – thời gian, tiền bạc, sức lực, trí tuệ – dùng chúng để tái đầu tư vào lực lượng lao động, thông qua việc phát triển kỹ năng, học hỏi những điều mới mẻ, học cách sáng tạo, giải quyết vấn đề phức tạp, tăng thời gian tương tác với khách hàng và phát triển doanh nghiệp.”

Các tổ chức cần xây dựng môi trường văn hóa gắn liền với công nghệ. Chỉ tối ưu hóa năng suất tức thì mà không tạo ra văn hóa hỗ trợ hay tập trung nâng cao kỹ năng thì sẽ chỉ có những tăng trưởng tạm thời chứ không có thành tựu to lớn lâu dài. Brauer và nhóm tác giả đề xuất những khóa học về cách vận hành bên dưới nhằm ứng dụng AI, RPA và những chiến lược công nghệ khác một cách thông minh và có tính chiến thuật hơn

Vận hành song song: “Khởi đầu khiêm tốn và xây dựng một nền móng vững chắc. RPA hiện đang đứng hàng top trong những hệ thống thông tin hiện nay, cho phép thực thi mọi thứ một cách nhẹ nhàng, từ đó gần như ngay lập tức đạt được ROI (lợi nhuận đầu tư) mà không thay đổi cấu trúc back end của IT. Tuy nhiên, xây dựng một nền tảng cho sự gia tăng giá trị về sau có nghĩa là xem tổ chức như một tổng thể và tìm những trường hợp có ích để vận hành các hệ thống mới cùng lúc cũng như giữ những lại những phương pháp truyền thống. Khi mọi người cảm nhận được hiệu quả của sự gia tăng giá trị, lúc đó hãy bắt đầu loại bỏ phương pháp cũ.”

Hành động như một startup: “Những startup phục vụ cho mục đích thử nghiệm ý tưởng mới và trả lời cho câu hỏi liệu nó có thể tạo ra và đem đến giá trị mà những nhà sáng lập mong muốn hay không. Điều này liên quan nhều tới việc học hỏi với tốc độ cực nhanh, một giải pháp tốt trong quá trình dịch chuyển sang lĩnh vực chưa được khai phá. Bằng việc tạo nên những start-up nhỏ nội bộ thì nó đã trút bỏ gánh nặng là những quy trình và việc kiểm tra rủi ro cần tới những giám sát đầy tính hình thức, và hoàn toàn tập trung vào những thử nghiệm cần cho việc kiểm tra ý tưởng mới.”

Bảo vệ con người, không phải nghề nghiệp. “Vì các nhiệm vụ được chuyển từ người sang hệ thống tự động, nên con người có trách nhiệm giám sát hệ thống. Đồng thời, các thuật toán không thể khái niệm hóa theo văn cảnh chung chung, nên việc giám sát của con người là rất quan trọng. Cho phép các nhân viên viết lại mô tả công việc của họ để tiện xem xét nhiệm vụ mới, và cho phép họ quyết định cách họ sẽ dùng chúng bất cứ lúc nào không có những nhiệm vụ lặp lại.”

Tạo ra một trung tâm ưu tứu: Trung tâm hay team này sẽ tập trung vào việc tái thiết kỹ năng cho các nhân viên và hỗ trợ những nhu cầu có liên quan tới công nghệ AI và RPA. Hành động chuyên hóa này có thể phát triển nền tảng kiến thức và thư viện những giải pháp có thể dùng lại, có thể truy cập được trên toàn công ty.”

Tìm kiếm những nhóm nhân tài đa dạng: “Hãy xây dựng một lực lượng lao động bền vững và có tư duy phát triển, tập trung vào những ý kiến đa dạng hơn là chỉ có kỹ năng và năng lực. Xây dựng các khóa thực tập để thúc đẩy việc học tập, đảm bảo cơ hội phát triển, và giải quyết khoảng trống trong tuyển dụng hiện tại.”

Đơn giản hóa mọi chuyện, và tạo những tình huống thực tế (case study) về những câu chuyện thành công: “Việc đưa ra những tình huống rõ ràng này là điều rất cần thiết bởi vì bạn thực sự để tâm tới những gì mà mọi người muốn biết, chứ không phải chỉ vì bạn muốn mọi người thấy là bạn có quan tâm tới những băn khoăn của họ. Hơn nữa, một doanh nghiệp không nên có những tuyên bố về việc họ dùng AI nhằm ngăn chặn việc sau này mọi người nhận thấy là mình không dùng AI. Hãy là nhà lãnh đạo trong công cuộc tạo nên những nguyên tắc đạo đức cho công ty của bạn.”

Nhấn mạnh tính minh bạch: “Giải thích việc quản lý, tuân theo quy định và minh bạch về những chính sách nội bộ, những thủ tục và bộ quy tắc với việc sử dụng tự động hóa và AI trung thực và có đạo đức. Báo cáo định kỳ tình trạng của quá trình tự động hóa trong tổ chức của bạn và mức độ phù hợp của nó với phần còn lại trong môi trường của bạn. Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng – tránh lạm dụng những thuật ngữ nặng nề marketing, và không dùng những cách nói không rõ ràng hay dễ gây hiểu lầm.”

Đưa phương pháp hợp tác vào tự động hóa: “Những cân nhắc cần được thực hiện: lực lượng lao động phi tập trung (Ai là người nắm dữ liệu? Ở đâu? Điều gì xảy ra với quyền truy cập của họ khi họ bỏ đi?), cấu trúc văn phòng phi tập trung (Hệ thống bên thứ ba nào mà dữ liệu sẽ đi qua? Chúng có an ninh không? Dữ liệu có được bảo vệ không?), hệ thống tự động hóa và AI của bạn có thể kiểm tra được không? Giám sát ra sao để đảm bảo rằng các hệ thống làm việc theo đúng thiết kế? Những người áp dụng tự động hóa thành công dùng phương pháp hợp tác và có tính xây dựng, và đưa ra quyết định nhanh chóng để tạo điều kiện tăng tốc độ và quy mô.”

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://www.zdnet.com