7 công cụ hỗ trợ team Agile làm việc nhóm hiệu quả từ xa

Linh Le

Trở lại vào cuối những năm 1950 khi các phương thức lặp (iterative) và tăng trưởng (incremental) – hai trong số các nền tảng của phát triển Agile – được sử dụng lần đầu tiên tại Văn phòng Dịch vụ của IBM ở Los Angeles, người ta không thể tưởng tượng rằng một ngày nào đó các nhóm phát triển có thể làm việc từ xa cùng nhau trên cùng một dự án từ nhiều địa điểm. Một trong những nguyên lý cốt lõi của bản tuyên ngôn phát triển theo mô hình Agile là các thành viên trong nhóm – bao gồm cả các nhà phát triển và những người đảm nhiệm việc kinh doanh có liên quan – phải làm việc trực tiếp trong toàn bộ dự án. Tuy nhiên, hiện các mô hình Agile đang gặp phải 3 thách thức là: 1) Tiếp nhận cam kết thời gian từ bộ phận kinh doanh; 2) Tìm nhà phát triển trong cùng múi giờ, không quan tâm đến nơi làm việc; và 3) Tình trạng khan hiếm nhân lực khiến các công ty phải tìm cách thu hút nhân tài giỏi nhất bất chấp khoảng cách địa lý.

Tuy nhiên, báo cáo về Tình hình mô hình Agile năm 2018 mới nhất cho thấy thời thế đang dần thay đổi. Theo báo cáo, 79% người được khảo sát trả lời rằng họ có ít nhất một vài nhóm Agile làm việc theo nhiều múi giờ khác nhau. Và điều này phản ánh thực tế là 43% nhân viên hiện nay đang làm việc từ xa.

Trong 5 năm qua, tôi đã quản lý các nhóm Agile với các thành viên sống tại khắp nơi trên Hoa Kỳ. Một trong số các nhóm đó đã làm việc với Cục quản lý năng lượng biển để xây dựng và khởi chạy Hệ thống thông tin năng lượng biển (MMIS). MMIS là một công cụ tiên tiến được phát triển để hỗ trợ những người ra quyết định trong việc quản lý và lập kế hoạch cho các dự án phục hồi vùng ven biển.

Để xây dựng hệ thống MMIS từ xa, chúng tôi đã sử dụng mô hình Scrum và một loạt các công cụ để mô phỏng các tương tác trực diện. Dưới đây là 7 công cụ chúng tôi đã sử dụng:

  • Phần mềm họp trực tuyến (ví dụ: GoToMeeting hoặc Google Hangouts): Đây là công cụ đầu tiên mà tất cả các nhóm Agile làm việc từ xa cần chuẩn bị. Bạn bắt buộc phải chuẩn hóa phần mềm họp trực tuyến có thể được sử dụng làm phòng họp của mình, để tổ chức tất cả các buổi họp của nhóm như lên ý tưởng, lập kế hoạch, stand-up, đánh giá, cải tiến và grooming. Camera quay phim có thể giúp truyền tải chân thực các tương tác mặt đối mặt nhưng điều quan trọng nhất là công cụ phải đáng tin cậy.
  • Stories on Board: Công cụ chạy trên web này hỗ trợ bạn và nhóm của mình trình bày hiểu biết chung về sản phẩm bằng cách xây dựng story map của sản phẩm. Công cụ này rất dễ sử dụng và cho phép kéo thả các user story vào các bản phát hành logic, thêm các chi tiết như story point, tiêu chí chấp nhận, các nhiệm vụ phân công, v.v. Khi hoàn tất story map, bạn có thể xuất thành nhiều định dạng. Ví dụ: chúng tôi thường xuất sang Microsoft Excel.
  • Azure DevOps: Chúng tôi sử dụng bảng Kanban – một công cụ trực quan hóa công việc và quy trình làm việc, để dễ dàng theo dõi và sắp xếp công việc trong nhóm sao cho đúng trình tự. Trong các buổi họp stand-up, một thành viên của nhóm phát triển phần mềm chia sẻ màn hình với mọi người trong nhóm thông qua phần mềm họp trực tuyến trên web. Mỗi thành viên trong nhóm đưa ra ý kiến của mình để giải quyết các nhiệm vụ trên bảng. Cùng lúc đó, người điều phối cuộc họp làm nhiệm vụ cập nhật trạng thái và thông tin mới trên bảng.
  • Các công cụ lên kế hoạch kiểm thử phần mềm: Những nhóm mà tôi làm việc chung thường tiến hành kiểm thử chấp nhận của người dùng (User acceptance test – UAT), dạng Excel dành riêng cho UAT. Điều này cho phép tester của chúng tôi làm việc theo phần mềm quen thuộc để thực hiện kiểm thử và trả về kết quả. Đối với các dự án lớn hoặc đặc biệt phức tạp, chúng tôi sử dụng phần mềm kiểm thử chính thức. Phần mềm Azure Test Plans cho phép các nhà phát triển viết ra và thực hiện các test script có khả năng liên kết trực tiếp với các user story. Điều này rất hữu ích khi cần kiểm tra một số lượng lớn các kịch bản kiểm thử chức năng (functional scenario).
  • AWS và Microsoft Azure Cloud: Các đội ngũ phát triển phần mềm cần một số môi trường điện toán để phát triển và kiểm thử; Một cho phát triển, một cho thử nghiệm và một cho sản xuất. Tùy thuộc vào dự án, chúng tôi sử dụng Dịch vụ web Azure hoặc Amazon. Các nhóm Agile tôi làm việc với việc xây dựng sản phẩm trong tầng dev. Khi chúng tôi kiểm tra và chứng minh nó ổn định, chúng tôi triển khai nó đến máy chủ dàn để thử nghiệm thêm và sau đó để chứng minh điều đó với các bên liên quan. Khi những câu chuyện được chấp nhận, chúng tôi triển khai để sản xuất. Làm việc trên đám mây cho phép chúng tôi linh hoạt thanh toán khi bạn đi, định cấu hình cho thời gian nhóm không hoạt động (nghĩa là trong đêm và cuối tuần) và cung cấp quyền truy cập từ các địa điểm từ xa.
  • Slack dùng để trao đổi công việc hàng ngày: Các nhóm làm việc từ xa có thể sử dụng Slack như một luồng liên lạc giữa các thành viên trong nhóm. Tôi khuyên bạn nên chỉ định một kênh “Slack” duy nhất cho dự án của mình. Mỗi thành viên trong nhóm sẽ đăng ký kênh. Và sau này, bạn sẽ có thể xem bất kỳ cuộc trò chuyện nào diễn ra. Với Slack, bạn sẽ tạo ra một môi trường mở như môi trường văn phòng truyền thống nơi mà mọi người làm việc trên từng chiếc bàn của mình.
  • Planning Poker: Để ước tính hầu hết các user story, chúng tôi chơi các ván bài bằng phần mềm Planning Poker (PlanningPoker.com). Phần mềm này không khác gì phương pháp Planning Poker thông thường được dùng để trình bày, thảo luận và ước tính một story user. Các thành viên đều không được biết số điểm (point) ước tính của người khác cho đến khi tất cả đều đưa ra lựa chọn của mình. Sau đó, người điều phối dự án (thường là Scrum Master) sẽ công bố số điểm của tất cả thành viên cùng một lúc. Nếu có sự khác biệt thì mọi người sẽ cùng thảo luận cho đến khi đạt được thống nhất. Planning Poker là phần mềm miễn phí và có ghi lại tất cả các kết quả và thông tin chi tiết. Đây là một trò chơi thú vị, có thể thu hút cả nhóm cùng nhau bàn luận những điểm cần xây dựng để đáp ứng các tiêu chí chấp nhận (acceptance criteria) đã đề ra.
Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://sdtimes.com