6 ứng dụng robot có thể bạn chưa biết

Tram Ho

Robot đang trở nên ngày càng phổ biến trong thời đại công nghệ ngày nay. Bên cạnh các ứng dụng phổ biến, robot cũng được sử dụng để thực hiện các chức năng mà ít người biết đến.

Không có định nghĩa chính thức về các yếu tố cấu thành một robot, nhưng nhiều chuyên gia về robot coi nó là một cỗ máy di chuyển hoặc có các bộ phận chuyển động và có thể tự đưa ra các quyết định cơ bản khi tương tác với thế giới.

Dưới đây là 6 ứng dụng của robot nhưng ít người biết đến.

Robot phân loại thực phẩm

6 ứng dụng robot có thể bạn chưa biết - Ảnh 1.

Mỗi hạt cơm mà bạn ăn được phân loại bởi một máy robot có hệ thống xử lí hình ảnh nhanh như chớp. Những chiếc máy phân loại gạo là một phép màu của tự động hóa và hầu hết mọi người không biết đến sự tồn tại của chúng. Những hạt gạo không phát triển tự nhiên đồng đều về màu sắc và hình dạng như trong túi gạo mà bạn mua ở chợ hay ở siêu thị.

Mỗi hạt gạo đều được xử lý bởi một robot sử dụng máy ảnh tốc độ rất cao, đèn và một máy tính. Hình ảnh của từng hạt gạo được phân tích bởi máy tính và quyết định hạng của nó. Các luồng khí được bật/tắt để điều hướng hạt vào đúng thùng. Hoạt động này diễn ra hàng trăm lần mỗi giây.

Thực tế, gạo không phải là thực phẩm duy nhất được phân loại bởi robot. Thị trường phân loại thực phẩm đang phát triển nhanh chóng. Robot có thể phân loại được lúa mì, hạt đậu và hạt giống.

Robot trong đào tạo y tế

6 ứng dụng robot có thể bạn chưa biết - Ảnh 2.

Rất nhiều y tá, nhân viên cấp cứu và bác sĩ hiện đang được đào tạo trên các bệnh nhân robot. Những robot này có thể mô phỏng các tình trạng khác nhau, tạo cơ hội cho các sinh viên y khoa chẩn đoán và điều trị trước khi họ thực hành trên một bệnh nhân thực sự. Những bệnh nhân robot này giống như những chuyến bay mô phỏng mà các phi công sử dụng trong quá trình huấn luyện của họ.

Một số robot có kích thước và trông giống người thật, nhưng một số khác thì chuyên dụng hơn và có thể chỉ đại diện cho một bộ phận của con người.

Robot trong đào tạo cảnh sát

Đội phản ứng vũ trang, những tay súng bắn tỉa có thể đã được huấn luyện bằng robot. Công ty Marathon Targets có trụ sở tại Sydney bán hàng loạt robot di động cho các chương trình đào tạo của quân đội và cảnh sát. Những robot này được mặc giáp và có thể được sử dụng để mô phỏng mục tiêu trong quá trình huấn luyện bắt đạn thật.

Robot chiết xuất chất độc

Thuốc ngăn ngừa bệnh sốt rét hoặc ức chế hệ thống miễn dịch có thể chứa thành phần là nọc độc bọ cạp. Quá trình chiết xuất nọc độc từ bọ cạp khá nguy hiểm đối với con người, nhưng lại là công việc hoàn hảo cho robot.

Robot hỗ trợ thông cống

6 ứng dụng robot có thể bạn chưa biết - Ảnh 3.

Mỡ thừa gây tắc cống đã trở thành vấn đề lớn ở nhiều thành phố trên thế giới. Kiểm tra và bảo trì hệ thống thoát nước đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Các nhân viên kiểm tra hiện có thể sử dụng robot để trợ giúp họ trong công việc khó khăn này.

Robot và hoạt động mua sắm

6 ứng dụng robot có thể bạn chưa biết - Ảnh 4.

Trong quá trình vận chuyển của nhiều sản phẩm trực tuyến đã có sự tham gia của robot. Nhiều cảng container đã được tự động hóa một phần. Các container khổng lồ được gỡ xuống từ tàu bởi những người điều khiển cần cẩu.

Nhưng sau đó, các container này được xử lý bởi các cần cẩu robot khổng lồ với bánh xe (straddle carrier). Chúng di chuyển xung quanh cảng, xếp, gỡ hoặc sắp xếp lại container, và sau khi các container sẵn sàng được vận chuyển, chúng sẽ được tự động chất lên các xe tải chở container.

Nhiều nhà kho cũng đang được vận hành sử dụng robot di động. Ví dụ nổi tiếng nhất là về kho tự động hóa của Amazon. Gã khổng lồ bán lẻ đã xây dựng nhiều kho hàng dành riêng cho robot di động để chúng có thể tự vận chuyển hàng hóa tới các kệ.

Amazon cảm nhận được tầm quan trọng của robot vận chuyển trong nhà kho đối với thành công của mình, công ty này đã mua lại doanh nghiệp chế tạo ra chúng với giá 775 triệu USD vào năm 2012.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Cafebiz