6 thay đổi quan trọng có thể bạn chưa biết trong bản nâng cấp Chrome OS

Linh Le

Chrome OS là một hệ điều hành không giống như các hệ điều hành khác – và cách nó xử lý các nâng cấp cũng không ngoại lệ.

Bằng nhiều cách, nền tảng Chrome OS của Google đã bắt đầu trở nên giống với một phiên bản dành cho máy tính để bàn thực thụ của Android: Hình thức giống Android, hoạt động như Android, và thậm chí còn chạy các ứng dụng Android. Nhưng bên cạnh tất cả các điểm tương đồng, Chrome OS và Android vẫn có những điểm khác nhau đáng chú ý.
Một trong số các điểm khác nhau đó là cách hai hệ điều hành này xử lý các bản nâng cấp. Cập nhật phần mềm trên Chrome OS đơn giản hơn nhiều, diễn ra thường xuyên hơn và nhất quán hơn trên Android – để nhẹ nhàng – và với tư cách là người dùng, bạn có thể cho hiển thị nhiều hơn những gì đang và sẽ diễn ra.
Cho dù bạn đã sử dụng Chrome OS hay chỉ mới cân nhắc thử một lần thì sau đây là một số điều quan trọng bạn cần biết và ghi nhớ.

1. Chrome OS tự âm thầm nâng cấp một cách tự động, không có sự chậm trễ hoặc thông báo gây phiền nhiễu.
Quy tắc đầu tiên của bản nâng cấp Chrome OS này không thông báo khi nâng cấp. Phần mềm của Google tự động cập nhật phía sau khi bạn đang sử dụng Chromebook; hệ thống sẽ không bắt bạn phải khởi động lại hoặc chờ đợi trong lúc áp dụng phần mềm mới khi bạn khởi động máy (ngoại trừ lần đầu tiên bạn bật nguồn và đăng nhập vào thiết bị Chrome OS mới).
Bạn sẽ thấy biểu tượng mũi tên nhỏ ở góc dưới bên phải của màn hình, gần đồng hồ, bất cứ khi nào bản cập nhật mới đã được tải xuống và sẵn sàng hoạt động. Nếu bấm mở biểu tượng này lên, hệ thống sẽ cho bạn chọn áp dụng bản cập nhật ngay lập tức; nếu không, nó sẽ tự áp dụng vào lần khởi động lại tiếp theo mà không kèm theo bất kỳ hiển thị gây phiền hà nào.
Bạn có thể tự cài đặt Chromebook phải kiểm tra các bản cập nhật bằng cách truy cập màn hình Trợ giúp (chrome://help) – trừ khi bạn không muốn chờ đợi lâu và muốn làm điều gì đó mới, thực sự không cần phải làm điều đó. Các bản cập nhật sẽ luôn hiển thị và tự thực hiện nhanh chóng các tác vụ theo thứ tự.

2. Nâng cấp Chrome OS hai đến ba tuần một lần – thậm chí thường xuyên hơn nếu có thể – bất kể bạn đang sử dụng thiết bị gì.
Các bản cập nhật phần mềm trên Chrome OS được phân phối nhiều lần trong một tháng – và vì chúng được gửi tới tất cả các thiết bị trực tiếp từ Google, chúng thường hiển thị cho mọi người nhiều hơn hoặc ít hơn cùng một lúc. Các nhà sản xuất thiết bị không thể sửa đổi hệ điều hành như Android nên không có sự khác biệt lớn về phần mềm từ thiết bị này sang thiết bị khác và do đó không cần các nhà sản xuất tham gia vào quy trình ra mắt sản phẩm.
Phiên bản ổn định thông thường của Chrome OS chính thức được cập nhật hai đến ba tuần một lần với các bản sửa lỗi nhỏ và cứ sáu tuần một lần với các bản sửa đổi quan trọng hơn. Tuy nhiên,thỉnh thoảng việc nâng cấp có thể diễn ra thường xuyên hơn.

3. Bạn có thể tăng cường lịch cập nhật Chrome OS và lấy quyền truy cập sớm vào các tính năng mới nếu muốn.
Cũng giống như trình duyệt Chrome của Google, Chrome OS có ba kênh khác nhau mà bạn có thể chọn: kênh Ổn định, cung cấp phần mềm đã được kiểm tra và hoàn thiện và đây cũng là lựa chọn tốt nhất cho hầu hết người dùng; kênh Beta, được cập nhật hàng tuần hoặc lâu hơn và nhận tính năng mới hơn một tháng trước bản phát hành trên kênh Ổn định; và kênh Dev, thường được cập nhật nhiều lần trong một tuần, bao gồm các nội dung cải tiến đang được phát triển tích cực (và thường là các bản thô hoặc đôi khi thậm chí hoàn toàn không có chức năng gì).
Nếu bạn muốn thử một kênh khác, hãy nhập chrome://help vào thanh địa chỉ của tab trình duyệt trên Chromebook. Nhấp vào “Thông tin chi tiết về xây dựng”, sau đó nhấp vào “Thay đổi kênh”. Chọn kênh bạn muốn và thực hiện theo các bước mà hệ thống cung cấp để hoàn tất quy trình.
Chỉ cần lưu ý rằng bất cứ điều gì khác không có từ Ổn định đều có thể làm cho hệ thống của bạn kém ổn định hơn, vì nó dựa trên phần mềm vẫn đang được thử nghiệm và phát triển thay vì phát hành cuối cùng được đánh bóng. Các kênh Dev nói riêng đi kèm với một cảnh báo rằng có thể có lỗi và chỉ có người dùng ở cấp cao – những người cần xem cấu trúc bên trong và có thể không gặp khó khăn với các sự cố thường xuyên xảy ra.

4. Bạn có thể tìm hiểu tính năng mới mọi lúc mọi nơi trong bản cập nhật Chrome OS – nếu biết nơi cần tìm.
Mặc dù bản thân Chrome OS thường không rầm rộ khi cho ra các bản nâng cấp nhưng Google vẫn cung cấp thông tin chi tiết về những tính năng mới sẵn có cho những ai có nhu cầu tìm hiểu. Cách dễ nhất để theo dõi các bản phát hành là theo dõi blog chính thức về Các bản phát hành của Chrome (Chrome Releases). Tìm kiếm các bài đăng liên quan đến kênh Chrome OS mà bạn sử dụng (ví dụ: “Cập nhật kênh Ổn định cho Chrome OS”) và nhấp vào xem đã có những thay đổi gì với bất kỳ bản cập nhật cụ thể nào.

5. Các thiết bị Chrome OS không nhận được cập nhật mãi mãi, nhưng cũng sẽ trong một thời gian khá dài.
Google cho biết, tất cả các thiết bị Chrome OS giờ đây sẽ nhận được các nâng cấp thường xuyên trong vòng tối thiểu sáu năm rưỡi kể từ ngày ra mắt – tăng lên so với khoảng thời gian 5 năm đã được khẳng định như lúc trước. Trong một số trường hợp, thời gian này còn có thể kéo dài lâu hơn nữa.

6. Có thể kiểm tra ngay xem mất bao lâu thì thiết bị Chrome OS mới nhận được bản cập nhật – ngay cả trước khi bạn mua thiết bị.
Google duy trì cơ sở dữ liệu đến cuối đời cho Chrome OS và liệt kê chính xác khi nào một Chromebook (và Chromebox) sẽ ngừng nhận cập nhật hệ điều hành. Thường khi mới khởi chạy, các thiết bị sẽ được cập nhật khá nhanh – vì vậy, bất cứ khi nào bạn đang nghĩ đến việc mua sản phẩm Chrome OS, trước tiên bạn sẽ được thông báo đầy đủ về thời gian còn lại của sản phẩm đó.
Một trong điều quan trọng cần lưu ý: Ngày cuối cùng của thiết bị đôi khi được đẩy lùi lại sau ngày được liệt kê ban đầu – để cho bạn có thời gian cập nhật dài hơn dự kiến. Tuy nhiên, Google đã hứa sẽ không bao giờ đi xa với những gì đã quy định, vì vậy bạn sẽ không bao giờ nhận được thông báo hỗ trợ ngắn hơn so với những gì trang này đã hứa.
Và nếu bạn đã đọc hết bài viết này, thì xin được chúc mừng: Bạn đã chính thức trở thành chuyên gia nâng cấp hệ điều hành Chrome.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://www.computerworld.com