6 lý do khiến việc lên đời iPhone mới mỗi năm là không cần thiết

Tram Ho

Cách đây 15 năm, cả thế giới đã được chứng kiến một sản phẩm mang tính cách mạng với kích thước nằm gọn trong lòng bàn tay: iPhone. Kể từ thời điểm đó, iPhone đã trở nên phổ biến rộng rãi với tư cách một biểu tượng của phong cách. Chính vì lẽ đó, không lạ khi Apple chăm chỉ tung ra những mẫu iPhone mới đều đặn hàng năm, dù cho thế hệ sau đôi lúc không khác biệt là bao so với thế hệ trước.

Điều này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi liệu việc bỏ tiền ra để nâng cấp chiếc iPhone đang sử dụng lên đời mới nhất có thực sự xứng đáng hay không? Phải chăng chúng ta chỉ đang trả thêm tiền để lấy về một thứ gần như giống hệt, nhưng dưới tên gọi khác?

Đây là 6 lý do hàng đầu mà người dùng không nên nâng cấp lên iPhone mới mỗi năm.

1. Thiết kế gần như không thay đổi

6 lý do khiến việc lên đời iPhone mới mỗi năm là không cần thiết - Ảnh 1.

Nhiều người mua iPhone vì logo trái táo đằng sau. Và bởi Apple đều đặn giới thiệu các mẫu iPhone mới mỗi năm, việc liên tục thay đổi kiểu dáng và thiết kế là điều khó lòng thực hiện.

Mua iPhone mới sẽ là quyết định hợp lý nếu bạn đang dùng một mẫu đã ra mắt từ 3 – 4 năm trước; nhưng nếu vừa “lên đời” vào năm ngoái, bạn sẽ chẳng thấy bất kỳ sự thay đổi đáng kể nào khi cầm chiếc iPhone mới ra mắt trong năm nay

2. iPhone cũ vẫn được cập nhật iOS trong thời gian rất dài

6 lý do khiến việc lên đời iPhone mới mỗi năm là không cần thiết - Ảnh 2.

Apple hiểu rằng hầu hết người dùng iPhone không muốn nâng cấp lên thế hệ mới nhất mỗi năm. Do đó, họ có xu hướng sản xuất các thiết bị với những tính năng tương tự nhau, hoạt động được trên cả đời cũ lẫn các đời mới hơn, cho đến một thời điểm nhất định nào đó.

Bạn cũng sẽ thường xuyên nhận được các bản cập nhật bảo mật, vá lỗi, và được hỗ trợ phần mềm iOS về lâu về dài.

Ví dụ, iOS 16 chạy tốt trên iPhone 8 trở về sau – rất ấn tượng khi mà mẫu iPhone này đã xuất hiện trên thị trường từ năm 2017. Thông thường, một mẫu iPhone được cập nhật phần mềm liên tục trong từ 5 – 6 năm. Tất nhiên, hiệu suất của thiết bị có thể bị ảnh hưởng sau một thời gian sử dụng.

3. Hiệu suất thiết bị tốt hơn, nhưng không rõ rệt

Nhiều người mua iPhone bởi nó có hiệu suất vượt trội so với các dòng smartphone khác, nhờ khả năng tối ưu phần mềm của Apple. Không như điện thoại Android, iPhone không bị treo hay đứng hình khi đang sử dụng. Thậm chí các mẫu máy cũ cũng ít gặp lỗi hơn.

Nhưng nếu bạn là game thủ chuyên nghiệp, thích các game đồ họa khủng, đòi hỏi sức mạnh xử lý cao hơn, thì nâng cấp lên mẫu iPhone mới nhất sẽ là lựa chọn hợp lý hơn.

4. Phải bỏ ra số tiền tương đương chỉ để có được một vài tính năng mới ít ỏi

6 lý do khiến việc lên đời iPhone mới mỗi năm là không cần thiết - Ảnh 3.

Dù các fan Apple rất hào hứng với việc mua iPhone mới mỗi năm, nhưng thứ mà hãng mang đến chỉ là một loạt các điện thoại trông không khác biệt là bao. Các tính năng cơ bản nhìn chung cũng không thay đổi nhiều, khiến người dùng tự hỏi có đáng chi thêm tiền chỉ để có được một thứ gần như giữ nguyên.

Lấy ví dụ các mẫu iPhone 12 Pro, 13 Pro, và 14 Pro. Ngoài kích cỡ cụm camera và màu sắc, mọi thứ còn lại hoàn toàn không có gì khác biệt. Tất cả những thiết bị này đều chạy được iOS 16 mới nhất, có nhận dạng khuôn mặt, khả năng kháng nước, và nhiều tính năng khác.

5. Pin iPhone dùng tốt trong ít nhất 2 năm

Người ta thường nói hiệu suất iPhone sẽ giảm mạnh khi pin máy chai dần. Nhưng điều đó chỉ đúng với những mẫu iPhone đã lỗi thời, không còn được cập nhật nữa.

Những mẫu iPhone gần đây, cụ thể là từ iPhone X trở về sau, có thời lượng pin từ 15 – 24 giờ.

iPhone sẽ có hiệu suất đỉnh trong ít nhất 2 năm dưới điều kiện sử dụng bình thường, miễn là dung lượng pin còn từ 80% trở lên. Sau đó, người dùng có thể phải sạc pin thường xuyên hơn do thời lượng pin không duy trì được như trước nữa.

6. Camera cải thiện không đáng kể

6 lý do khiến việc lên đời iPhone mới mỗi năm là không cần thiết - Ảnh 4.

Dù iPhone được quảng cáo là có camera đẳng cấp thế giới, điểm đặc sắc ở khả năng chụp ảnh của nó thực ra lại nằm ở những chế độ camera đa dạng, cho phép người dùng chụp ảnh trong mọi điều kiện môi trường.

So với những mẫu iPhone ra mắt trong vòng 2 – 3 năm trở lại đây, camera của iPhone đời mới nhất dù có cải tiến những không rõ rệt, trừ khi chụp trong môi trường thiếu ánh sáng.

Từ Panorama cho đến Slo-mo, hay Time Lapses, những chế độ chụp ảnh của iPhone đều được tích hợp. Khi có trong tay mọi tính năng camera cần thiết trên chiếc iPhone hiện tại, lý do gì khiến bạn phải nâng cấp lên đời mới hơn sau mỗi năm?

Không nhất thiết phải chạy đua với công nghệ

iPhone nổi tiếng vì thiết kế lịch lãm, những hầu hết mọi người thích chiếc smartphone này bởi khả năng sử dụng lâu bền với mức giá bỏ ra. Apple tung ra các mẫu máy mới hàng năm với những tính năng tương tự đời trước, và vô tình khiến người dùng bối rối trong việc quyết định liệu có nên nâng cấp hay không.

Nếu chiếc iPhone hiện tại  đã có camera xuất sắc, thường xuyên nhận được cập nhật iOS, và có thời lượng pin ổn định, nâng cấp là việc không cần thiết.

Tham khảo: MakeUseof

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk