6 kỹ năng mềm cần thiết cho các lập trình viên phần mềm

Ngoc Huynh

Các nhà phát triển phần mềm chắc chắn phải có kỹ năng chuyên môn, nhưng có một tập hợp các khả năng phổ biến khác mà họ nên có, đó là: kỹ năng mềm. Các kỹ năng chuyên môn là một cách để đánh giá một nhà phát triển giỏi như thế nào, nhưng kỹ năng mềm thực sự là những kỹ năng sẽ giúp họ nhận được sự chấp thuận từ ngành công nghiệp.

Dưới đây là sáu kỹ năng mềm cần thiết nhất:

Sự đồng cảm

Đặt mình vào người khác và cố gắng hiểu sản phẩm của họ có thể rất khó, đặc biệt nếu code của họ không dễ hiểu hoặc tệ hơn nếu bạn phải viết nó từ đầu. Tuy nhiên, thực hành sự đồng cảm sẽ giúp bạn vượt qua các việc này dễ dàng hơn và tập trung vào những gì thực sự quan trọng, cụ thể là đối tượng sử dụng sản phẩm bạn đã tạo ra.

Tính thích nghi

Kỹ năng này nên là tính chất thứ hai cho các nhà phát triển bởi vì luôn có những điều cần thay đổi và những điều cần học. Khả năng thích nghi đề cập đến sự cởi mở của nhà phát triển phần mềm trong việc học các kỹ năng mới, đảm nhiệm thêm trách nhiệm, thậm chí cả việc tái định cư. Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của khả năng thích ứng là phản ứng thay đổi. Bạn có phản ứng tích cực với nhận xét, phê bình, tin xấu và các tình huống khó chịu khác không? Nếu câu trả lời là có, bạn nên giữ cho kỹ năng này mềm; nó sẽ có ích.

Tư duy

Khi bạn nhận ra rằng bạn phải viết lại code của người khác từ đầu hoặc tệ hơn riêng của bạn, thì bạn sẽ làm gì? Lo lắng về code hoặc người sẽ sử dụng sản phẩm bạn đang tạo? Nếu bạn đưa ra đề xuất kinh doanh đầu tiên, bạn sẽ có một kỹ năng mềm mà đáng giữ lại. Kỹ năng mềm rất khó học, vì vậy những người quan tâm đầu tiên về sản phẩm và về code mà họ đang viết nên tự hào về khả năng không phổ biến của mình.

Thái độ

Hầu hết các nhà phát triển phần mềm là những người sói đơn độc và họ không nhớ điều này miễn là họ có thể viết code của họ mà không bị gián đoạn. Lập trình song song không phải là điều mà nhiều nhà phát triển thích làm, nhưng điều đó nên hoàn toàn tốt đẹp nếu thái độ là đúng. Kỹ năng mềm này có thể được cải thiện bằng cách đưa ra đề xuất thay vì chỉ phê bình, nhận thức rõ hơn về cơ hội và khiếu nại ít hơn. Kinh nghiệm cho thấy những người có thái độ tích cực thường có các đồng nghiệp sẵn sàng giúp đỡ họ.

Sẵn sàng học hỏi

Không nhiều người thực sự hiểu rằng học tập là một quá trình không bao giờ kết thúc. Đừng có lầm lẫn, luôn có người để bạn có thể học hỏi từ họ và một số khả năng bạn có thể cải thiện hoặc điều chỉnh. Điều quan trọng là bạn sẵn sàng học hỏi và chấp nhận hướng dẫn được cung cấp. Các nhà phát triển phần mềm giỏi cũng tìm kiếm lời khuyên từ các đồng nghiệp của họ.

Tư duy phản biện

Tư duy phản biện bao gồm việc đánh giá các yếu tố trước khi đưa ra kết luận. Các nhà phát triển phần mềm đôi khi phải đối mặt với một số giải pháp có thể, và chỉ tư duy phản biện sẽ cho phép họ nhanh chóng kiểm tra từng tình huống trước khi chọn một trong những cách hiệu quả nhất. Kỹ năng mềm này có thể là một trong những điều quan trọng nhất bởi vì nó giúp các nhà phát triển viết code sạch sẽ và duy trì được

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://jaxenter.com