6 công việc lập trình được yêu thích nhất hiện nay

Ngoc Huynh

Free Code Camp mới đây đã đưa ra một bản thống kê ngắn gọn dựa trên kết quả của cuộc khảo sát 15.000 lập trình viên trên thế giới về công việc cũng như cách họ học lập trình như thế nào. Trong khuôn khổ bài viết hôm nay chúng tôi xin giới thiệu một cách chi tiết về bản thống kê này để các bạn có cái nhìn rõ hơn.

Theo báo cáo, có 6.503 lập trình viên đã trả lời câu hỏi: “Công việc lập trình nào bạn yêu thích nhất?”.

Và 6 công việc lập trình phổ biến nhất hiện nay bao gồm: full-stack developer, front-end developer, back-end developer, data scientist/engineer, mobile developer, và user experience (UX) designer.

Với mỗi vị trí, Free Code Camp thống kê 3 thông tin:

  • Giới tính
  • Quốc tịch
  • Bằng cấp

Và kèm theo đó là 5 thông tin liên quan trực tiếp tới công việc:

  • Tuổi
  • Kinh nghiệm trong nghề
  • Thời gian học trong 1 tuần
  • Thu nhập hiện tại
  • Thu nhập mong đợi

1. Giới tính

UX designers là một vị trí có tỷ lệ khá cân bằng về mặt giới tính: 52% nam và 46% nữ. Trong khi đó Mobile developer là vị trí có tỷ lệ chênh lệch khá cao về mặt giới tính, với 81% quân số là lập trình viên nam. Backend và full-stack developer cũng có tình trạng tương tự như vị trí mobile developer.

2. Vị trí địa lý

Mobile development là vị trí đa dạng nhất về mặt vị trí địa lý. UX Design là vị trí mà developer đến từ Bắc Mỹ áp đảo hoàn toàn về số lượng.

3. Bằng cấp

Data Science và data engineering là những vị trí có tỷ lệ số người đạt được bằng Thạc sĩ – Tiến sĩ cao gấp 2 lần các vị trí khác. Trong khi đó, Mobile development lại có số lượng lập trình viên không bằng cấp hoặc chỉ mới học cấp 3 cao nhất, tiếp đến là vị trí back-end development.

4. Tuổi tác

Mobile developer là vị trí có nhiều lập trình viên trẻ tuổi nhất, tiếp theo là data science/engineering. Front-end development là vị trí có nhiều lập trình viên lớn tuổi nhất với độ tuổi trung bình là 29.

5. Kinh nghiệm lập trình

Data Scientist và back-end developer là 2 nhóm có kinh nghiệm lập trình cao nhất với kinh nghiệm trung bình là 8 tháng. Nhóm có ít kinh nghiệm nhất là UX Desiger với chỉ 2 tháng.

6. Thời gian học hằng tuần

Ở hạng mục này, quán quân thuộc về Full-stack developer với trên 30h mỗi tuần (25% ứng viên). UX Designer dành ít thời gian học nhất với 12h mỗi tuần.

7. Mức lương hiện tại

Data Scientist giữ vững ngôi vị số 1 với mức lương trung mình 60.000$ một năm – cao hơn 8.000$ so với vị trí thứ hai – Full-stack developer.

8. Mức lương mong đợi

Các Data Scientist thường mong đợi mức lương cao hơn ở công việc mới của họ – trung bình là 60.000$ và cao nhất lên đến hơn 80.000$ một năm. Trong khi đó, các lập trình viên Front-end lại tỏ ra khiêm tốn nhất với mức lương mong đợi trung bình chỉ nhỉnh hơn 50.000$ môt chút.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://medium.freecodecamp.com