6 công cụ và hệ thống ERP tốt nhất

Linh Le

Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp các hệ thống và công cụ ERP tốt nhất để giúp doanh nghiệp của bạn hoạt động một cách tối ưu

Hoạch định tài nguyên doanh nghiệp (Enterprise Resource Planinng – ERP) thường là một bộ phần mềm cung cấp cho các công ty những công cụ mà họ cần để thúc đẩy công việc kinh doanh. Một nền tảng ERP có thể cung cấp các yếu tố như quản lý chuỗi cung ứng, nguồn nhân lực (HR), quản lý quan hệ khách hàng (CRM), quản lý đơn hàng và kế toán.

Những yếu tố này thường là “mô-đun” cho một hệ thống ERP tổng thể, với các doanh nghiệp có thể kết hợp với các bộ phận mà họ cần để giúp cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn.

Ví dụ, một tổ chức có thể quyết định chỉ cần một chương trình ERP để quản lý các quy trình hoạt động dựa trên sản phẩm, bao gồm chuỗi cung ứng và đơn đặt hàng của khách hàng, trong khi một tổ chức khác có thể muốn sử dụng ERP để quản lý các nhiệm vụ dựa trên con người, chẳng hạn như CRM và HR.

Tất cả các hệ thống ERP có một cơ sở dữ liệu duy nhất hỗ trợ các chức năng khác nhau mà một doanh nghiệp mong muốn sử dụng. Nếu một công ty muốn sắp xếp tất cả mọi thứ ở cùng một chỗ để quản lý bao quát hơn nhưng chỉ cho phép các bộ phận trong công ty truy cập vào các tính năng họ đang sử dụng, điều này có thể dựa trên cơ sở người dùng.

Nếu bạn còn đang bối rối trước những chức năng và tính năng ERP có sẵn, bài viết này sẽ giới thiệu các ứng dụng ERP hàng đầu hiện nay để bạn có thể chọn được ứng dụng tốt nhất cho tình hình doanh nghiệp hiện tại của bạn.

Epicor

Với mục tiêu là các công ty có quy mô vừa, Epicor tập trung vào các công ty có mô hình quản lý theo chiều dọc (vertical) như sản xuất, dịch vụ chuyên nghiệp và phân phối. Có sẵn công cụ trên cả đám mây lẫn trong trung tâm dữ liệu của riêng khách hàng hoặc kết hợp cả hai.

Epicor có trải nghiệm người dùng tốt trên cả trình duyệt web và máy tính để bàn và người dùng có thể chọn giao diện thông thường hoặc giao diện hiện đại. Thiết kế dựa trên nền tảng của Epicor giống với bản chất mô-đun của ERP, mặc dù thiết kế này khiến người dùng liên tưởng đến Windows 10. Đây có thể là một điểm cộng hoặc điểm trừ, tùy thuộc vào quan điểm của bạn.

Công cụ này bao gồm các mô-đun quản lý: vòng đời sản phẩm, CRM, hiệu suất chất lượng, chuỗi cung ứng và hiệu suất kinh doanh.

Brightpearl

Brightpearl là một hệ thống ERP được thiết kế để sử dụng trong lĩnh vực bán lẻ nhằm giúp doanh nghiệp điều chỉnh quy trình kinh doanh của họ, bao gồm đơn đặt hàng, kiểm kê, dữ liệu khách hàng, kế toán và báo cáo trong một nền tảng duy nhất.
Hệ thống này đặc biệt được thiết kế dành cho các nhà bán lẻ đa kênh (multi-channel retailer), giúp họ sắp xếp doanh số bán hàng online và offline cũng như các quy trình khác liên quan đến việc điều hành một doanh nghiệp trên các nền tảng.

Các tính năng liên quan đến kế toán tự động như đơn đặt hàng, hóa đơn và thanh toán giúp Brightpearl có thể kiêm luôn nhiệm vụ kế toán, giảm áp lực cho doanh nghiệp.

Việc có hỗ trợ báo cáo thời gian thực, bao gồm hàng tồn kho, dòng tiền, lợi nhuận bằng SKU và kênh, hành vi mua hàng của khách hàng, v.v., biến Brightpearl trở thành một trong những công ty kinh doanh bán lẻ hàng đầu. Ngoài ra còn có nhiều mô hình thanh toán khác, cho nên dù là một doanh nghiệp lớn hay nhỏ, bạn cũng sẽ có thể tìm thấy một gói thỏa mãn tốt cả hai yêu cầu về chức năng và tài chính .

Tuy nhiên, ngay cả những gói cao nhất của Brightpearl vẫn rẻ hơn rất nhiều so với nhiều hệ thống ERP bán lẻ khác. Vì vậy đây chính là sự lựa chọn tốt hơn cho những doanh nghiệp quan tâm nhiều đến dòng tiền.

Tất nhiên, nếu ngành công nghiệp bạn đang làm việc không tồn tại hình thức bán lẻ, thì hệ thống ERP này không dành cho bạn. Tuy nhiên, nếu bạn đang hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ thì đây sẽ là sự lựa chọn hàng đầu nếu bạn muốn thay đổi hay muốn đưa ERP vào doanh nghiệp của mình

IFS

Sản phẩm ERP của IFS là một phần của bộ ứng dụng, bao gồm Lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp (ERP), Quản lý tài sản doanh nghiệp (EAM) và Quản lý dịch vụ doanh nghiệp (ESM).

Giải pháp ERP của IFS nhắm vào các doanh nghiệp lớn hơn, đặc biệt là các doanh nghiệp trong ngành sản xuất và các ngành được gọi là ‘order-driven vertical’ như kỹ thuật hàng không và ngành thực phẩm & đồ uống. Được thiết kế để mở rộng nhất có thể, công cụ này tập trung vào tốc độ thực hiện – một bước tiến rõ ràng cho các công ty lớn đang phải đối mặt với những khó khăn trong việc triển khai công nghệ thông tin và khả năng mở rộng một cách nhanh chóng – cũng là một điểm mạnh khác của công cụ này.

Giao diện người dùng của công cụ này xoay quanh các nhiệm vụ và vai trò và người dùng cũng có thể chuyển đổi và thay đổi trải nghiệm sao cho phù hợp với cấu trúc công ty và vị trí công việc trong các trường hợp cụ thể.

Infor

Giống như IFS, Infor cũng cung cấp đầy đủ các lựa chọn cho việc quản lý kinh doanh, bao gồm quản lý ERP, Kiểm tra và quản lý vòng đời sản phẩm.

Công cụ ERP của IFS được nhắm mục tiêu vào ngành công nghiệp sản xuất, nhưng đồng thời cũng đưa ra các sản phẩm khác nhau cho phù hợp với các ngành công nghiệp khác trong sản xuất.

Ví dụ, Infor10 ERP Process Business được thiết kế dành cho các nhà sản xuất theo quy trình như hóa chất, đồ ăn & thức uống và các công ty dược phẩm. Trong khi đó, Infor10 ERP Express nhắm mục tiêu vào các công ty sản xuất rời rạc như các nhà sản xuất hàng không vũ trụ và quốc phòng, ô tô và máy móc. Mỗi phiên bản bao gồm các mô-đun được thiết kế riêng để phù hợp với từng hình thức sản xuất, vì vậy điều quan trọng là phải chọn đúng mô-đun sao cho phù hợp với nhu cầu kinh doanh của từng công ty.

Một nguyên nhân khiến Infor khác biệt với các đối thủ cạnh tranh khác là sau hàng loạt các lần thu mua lại, Infor đã phát hành phần mềm trung gian cho phép tích hợp cao với các dịch vụ khác. Các hệ thống được sử dụng để theo dõi các quy trình, quản lý sự kiện và theo dõi các quy trình công việc đều có thể được tích hợp vào phần mềm ERP.

Infor ERP có thể chạy trên đám mây EC2 của ECS hoặc chạy trên các bản tải về. Ngoài ra, bạn có thể chọn cho công ty để lưu trữ nó thông qua các cơ sở lưu trữ Velocity của riêng mình.

Microsoft Dynamics

Microsoft cũng có một loạt các sản phẩm ERP khác nhau, được thiết kế cho các doanh nghiệp có quy mô khác nhau.

Microsoft Dynamics GP, NAV và SL nhắm mục tiêu vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong khi sản phẩm AX của hãng này thì phù hợp nhất đối với các tổ chức lớn hơn với nhiều trang web toàn cầu.

Các sản phẩm cũng đã được phát triển dành cho các ngành phát triển theo chiều dọc khác nhau. AX là sản phẩm tốt nhất dành cho các mạng lưới sản xuất và phân phối, mặc dù NAV có tính tùy biến tốt hơn đối với nhiều ngành phát triển theo chiều dọc có liên quan đến sản xuất.

Microsoft Dynamics GP được sử dụng rộng rãi trong khu vực kinh tế nhà nước vì các mô-đun được nhắm mục tiêu cho các bộ phận như quản lý tài chính và nhân sự, nhưng nó cũng phù hợp với ngành tài chính và dịch vụ chuyên nghiệp.

SL thì phù hợp nhất với các lĩnh vực dựa theo dự án, chẳng hạn như các ngành công nghiệp sáng tạo hoặc xây dựng, những nơi không phải là thị trường lớn của BAU.

SAP

Mặc dù truyền thống của SAP là nhắm đến mục tiêu lớn trên thị trường nhưng công ty này đã thu hút các doanh nghiệp nhỏ hơn với các giải pháp all-in-one (tất cả trong một), đóng một vai trò rất quan trọng trong việc chuyển đổi các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Với độ phủ rộng rãi trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh, SAP cung cấp nhiều sự lựa chọn nhất về mô-đun cho các tổ chức bao gồm tiếp thị và bán hàng, dịch vụ tại chỗ, thiết kế sản phẩm và phát triển, kiểm soát sản xuất và kiểm kê, nhân sự và tài chính và kế toán . Điều này làm cho SAP trở thành một công cụ không thể tốt hơn cho các doanh nghiệp muốn thực hiện một bước thử nghiệm bằng công cụ ERP và vẫn có thể mở rộng quy mô sau này.

Các sản phẩm của SAP bao gồm All-in-One, được thiết kế cho các doanh nghiệp cỡ vừa yêu cầu triển khai nhanh với chi phí thấp hơn. Trong khi đó, Business ByDesign được xây dựng đặc biệt để sử dụng môi trường SaaS còn Business One là một hệ thống ERP tích hợp cho các công ty nhỏ hơn trong các ngành sản xuất, bán lẻ, dịch vụ và phân phối.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://www.itpro.co.uk