6 công cụ phát triển di động phổ biến nhất

Diem Do

 

Khi thị trường ứng dụng ngày càng hoàn thiện, các lập trình viên cần bắt đầu nghĩ về việc đẩy mạnh các ứng dụng thông qua nhiều nền tảng để gia tăng lượng khá giả càng nhiều càng tốt. Nhưng việc phát triển một ứng dụng cho mỗi nền tảng di động khác nhau tốn rất nhiều thời gian và yêu cầu kiến thức hiểu biết sâu rộng về các ngôn ngữ lập trình khác nhau. May mắn là có các công cụ phát triển đa nền tảng xuất hiện để giúp đỡ các lập trình viên gánh vác một số gánh nặng.

 

Hãy kiểm tra 6 công cụ đa nền tảng phổ biến nhất sau đây…

 

Xamarin 2.0

 

Đối với các lập trình viên cao cấp hơn, Xamarin là nền tảng dựa trên C# cho phép phát triển đa nền tảng cho hệ điều hành iOS và Android. Code thực thi trên nền tảng .NET trước khi biên dịch và trả lại code chuẩn đối với hệ điều hành iOS và Android, tạo dễ dàng để sử dụng khi làm việc trên nhiều dự án lớn đối với các đội nhóm phát triển.

 

PhoneGap

 

Người ta có thể cho rằng, công cụ phát triển đa nền tảng phổ biến nhất, PhoneGap (hay còn gọi là Apache Cordova) cho phép các lập trình viên có ít kiến thức về ngôn ngữ trong lĩnh vực server tận dụng kinh nghiệm front-end của họ.

 

PhoneGap ở trong phạm vi của các công cụ phát triển trong một thời gian, vì thế họ có thời gian để nâng cấp cho hoàn thiện và bổ sung nhiều tính năng mà các lập trình viên cần. PhoneGap là một công cụ miễn phí, mã nguồn mở, mở ra toàn bộ thư viện plugin cho các lập trình sử dụng. Các ứng dụng lai (hybrid application) luôn luôn đấu tranh so với các ứng dụng native app, tuy nhiên các lập trình viên nên quan sát các số liệu hiệu suất làm việc.

 

Appcelerator

 

Appcelerator làm việc bằng cách cung cấp một giao diện lập trình ứng dụng JavaScript đi kèm với các tính năng native UI. Đơn giản các lập trình viên code bằng JavaScript và nền tảng của Appcelerator làm việc trên các thẻ native UI, hỗ trợ về hiệu suất ứng dụng.

 

Việc sử dụng các tiêu chuẩn JavaScript phát triển thông qua các nền tảng, Appcelerator cung cấp cho các lập trình viên nhiều tính năng mở rộng đa dạng chẳng hạn như các phân tích và BaaS (backend-as-a-service).

 

RhoMobile

 

Nền tảng được tích hợp của RhoMobile sử dụng Ruby để tạo ra các ứng dụng tương thích trên đa nền tảng. Trong khi phục vụ cho hầu hết các lập trình viên có kinh nghiệm, RhoMobile cũng cung cấp hỗ trợ cho các lập trình chỉ vừa mới bắt đầu. Các tính năng mở rộng của RhoMobile như RhoHub và RhoSync, thậm chí cung cấp nhiều tính năng giá trị hơn đến các lập trình viên mà các đối thủ cạnh tranh của RhoMobile không hề có.

 

Unity

 

Unity là một công cụ phát triển đa nền tảng tập trung vào các ứng dụng game, phối hợp nhuần nhuyễn giữa một công cụ game và một môi trường phát triển tích hợp (IDE). Một trong những công cụ phát triển phổ biến, Unity cho phép các lập trình viên sử dụng UnityScript (cú pháp ECMAScript tùy chỉnh ), C# hay Boo (Python-inspired).

 

Công cụ đồ họa của Unity mạnh mẽ, hướng đến mục tiêu đa API để tối ưu hóa kinh nghiệm người dùng cuối.

 

Sencha

 

Sử dụng HTML5, Sencha là một nền tảng xây dựng các ứng dụng web, có giao diện và cách hoạt động giống như các native app. Được sử dụng với PhoneGap hay được sử dụng riêng một mình, Sencha vẫn hỗ trợ cho các lập trình viên truy cập đến các API mức thiết bị, nếu không thì không có sẵn cho các ứng dụng web.

 

Với PhoneGap, các lập trình viên nên quan sát về số liệu hiệu suất và đảm bảo JavaScript của họ hoạt động mạnh mẽ.

 

Có rất nhiều các công cụ phát triển sẵn có và các lập trình viên nên cố gắng khám phá cho đến khi tìm thấy một công cụ thích hợp cho riêng mình. Với việc thúc đẩy hướng đến các ứng dụng HTML5, các lập trình viên thậm chí nên mong đợi nhiều hơn đến các nền tảng dựa trên nền tảng front-end đang nổi lên thì càng tốt. Hãy kiểm tra trên các diễn đàn từ các lập trình viên khác và chắc chắn là phải nghiên cứu kĩ càng trước khi quyết định chọn một công cụ nào đó.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : developer-tech.com