6 cải tiến trên Windows 11 khiến người dùng macOS phải ghen tị

Tram Ho

Người dùng Mac có thể phải ghen tị với Windows 11. Hãy xem những thay đổi mà Microsoft đã đem lại cho phiên bản hệ điều hành mới này. Chức năng đa nhiệm đè bẹp macOS Montery, và có lẽ Start menu và taskbar mới của Windows có phần hiện đại hơn là macOS dock cổ lỗ sĩ.

Chức năng docking của Windows 11 vượt trội hơn macOS, và cách Microsoft tối ưu widgets cũng tốt hơn. Trong khi Windows Store trước đây còn là một mớ hổ lốn, giờ với sự bổ sung của app Androids thì cửa hàng ứng dụng đã có một bước tiến lớn.

Windows 11 Snap Layouts vs đa nhiệm macOS

6 cải tiến trên Windows 11 khiến người dùng macOS phải ghen tị - Ảnh 1.

Snap Layouts

Với macOS bạn chỉ có thể làm việc với hai ứng dụng kế bên nhau – thế là hết. Với Windows 11 Snap Layouts, bạn có thể chạy tới 3 ứng dụng kế bên nhau hoặc lựa chọn từ một loạt các bố cục cài sẵn, ví dụ như lưới 2×2 cho 4 ứng dụng hay một cửa sổ bên phải, hai cửa sổ bên trái.

Bạn cũng có thể tạo các Snap Groups và ghim trên taskbar để có thể quay lại giao diện công việc ngay tức thì.

Windows 11 hỗ trợ cảm ứng tốt hơn

6 cải tiến trên Windows 11 khiến người dùng macOS phải ghen tị - Ảnh 2.

Chế độ Tablet Mode

Trong khi Apple từ chối đem cảm ứng lên máy Mac và tập trung đẩy mạnh iPad Pro như một lựa chọn thay thế cho PC, những máy laptop 2-trong-1 tốt nhất chạy Windows 11 sẽ được hưởng những cải tiến về hỗ trợ cảm ứng đa điểm. Khoảng cách giữa các biểu tượng, nút bấm được tối ưu, cũng như các chi tiết giao diện cảm ứng khi bạn thay đổi kích cỡ hay di chuyển các cửa sổ. Bàn phím mềm cũng được cải thiện.

Windows 11 hạ đo ván Macs trong khoản gaming

6 cải tiến trên Windows 11 khiến người dùng macOS phải ghen tị - Ảnh 3.

DirectX 12 Auto HDR

Ngoài việc người dùng có thể truy cập dịch vụ Xbox Game Pass trứ danh, Windows 11 còn đem lại nhiều cải tiến giúp đưa các tựa game đỉnh nhất lên tầm cao mới. DirectX 12 giúp tăng frame rate (fps) trong khi Auto HDR cho phép đem lại chất lượng đồ họa tốt hơn trên nhiều tựa game đa dạng.

Thêm vào đó, nếu máy PC của bạn hỗ trợ DirectStorage, bạn cũng sẽ tận hưởng thời gian load game nhanh hơn trông thấy, tương tự Xbox Series X. macOS vẫn còn đi sau Windows một quãng dài trong mảng chơi game, với số tựa game dành cho hệ điều hành này ít hơn Windows rất nhiều.

Windows 11 đem lại trải nghiệm docking thân thiện hơn

6 cải tiến trên Windows 11 khiến người dùng macOS phải ghen tị - Ảnh 4.

Docking

Dù là đang làm việc tại nhà hay ở văn phòng, nhiều người có thói quen liên tục kết nối và ngắt kết nối với màn hình ngoài và các thiết bị bổ sung (docking). Windows 11 đem lại trải nghiệm docking mà người dùng macOS phải ao ước.

Nếu bạn ngắt kết nối khỏi màn hình phụ để di chuyển nơi làm việc, các cửa sổ thuộc màn hình phụ sẽ thu ẩn lại. Khi bạn quay lại và kết nối lại với trạm làm việc của mình, giao diện các cửa sổ sẽ được phục hồi trên màn hình ngoài, cho phép bạn quay lại công việc ngay lập tức.

Windows 11 có App Store mở hơn

6 cải tiến trên Windows 11 khiến người dùng macOS phải ghen tị - Ảnh 5.

Dù cửa hàng ứng dụng Microsoft trên Windows 10 không đem lại trải nghiệm tốt lắm, trong Windows 11 ứng dụng này đã được cải thiện, trở thành một cửa hàng mở hơn “khu vườn bị rào kín” của macOS. Để tránh việc các nhà phát triển ứng dụng về team Windows, bắt chước Adobe, Apple giờ cho phép các lập trình viên áp dụng các hình thức kiếm tiền trên ứng dụng mà không phải thông qua Apple.

Thêm vào đó, các ứng dụng Android cũng sẽ sớm có mặt trên Windows Store, một điều tuyệt vời trên lý thuyết. Tuy nhiên, lựa chọn của bạn sẽ bị giới hạn trong Amazon App Store. Chúng ta sẽ biết được tuyển tập ứng dụng này đa dạng hay không và cách mà Windows tích hợp ứng dụng Android có “lên voi xuống chó” như cách mà google đã áp dụng trên Chromebooks không.

Chat qua Microsoft Teams vs FaceTime

6 cải tiến trên Windows 11 khiến người dùng macOS phải ghen tị - Ảnh 6.

Microsoft Teams

FaceTime trên macOS Montery thực sự trông ngầu hơn Microsoft Team, được tích hợp sẵn trên nhiều. FaceTime có chức năng SharePlay cho phép bạn xem phim và nghe nhạc cùng bạn bè qua mạng. Nhưng nếu bạn dùng Android hay Windows, bạn chỉ có thể dùng FaceTime qua nền tảng web thay vì sử dụng ứng dụng phát triển riêng cho nền tảng hệ điều hành – tức là bạn cũng không thể tham gia vào các buổi SharePlay. Trái ngược lại, Chat với Microsoft Teams cũng sẽ có mặt trên cả Windows lẫn Android và iOS.

Kết luận

Có nhiều chức năng mà macOS vẫn tỏ ra nổi trội hơn hơn. Khả năng chia sẻ dữ liệu giữa các thiết bị Apple AirDrop là một trong số những thứ đó, cũng như cách mà tin nhắn trên iPhone tự đồng bộ với macOS (điều mà chỉ người dùng Android mới làm được trên Windows). Thêm vào đó, các bản cập nhật macOS cài đặt mượt hơn, trong khi Windows 10 luôn có vấn đề với chúng, nhiều lỗi dẫn tới những vấn đề nghiêm trọng hay màn hình xanh tử thần (blue screen of death). Microsoft cho biết Windows Updates sẽ được cải thiện trong Windows 11, hãy cùng chờ xem Windows Updates có bắt kịp macOS không.

macOS Monterey, ra mắt vào mùa thu năm nay, hứa hẹn một số cải tiến đáng giá, bao gồm FaceTime mới, Safari với gương mặt mới, chức năng nhóm Tab, ghi chú nhanh (Quick Notes) và khả năng tích hợp đa nhiệm mượt mà với iPad qua Universal Control. Nhưng nếu bạn đang dùng Windows, hay đang suy nghĩ về việc chuyển đổi hệ điều hành – hãy cân nhắc vì Windows 11 vẫn có những điểm vượt trội hơn.

Theo Tom Guides

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk