5G không những phải nhanh – mà còn phải miễn phí

Linh Le

Oppo Reno 5g phoneOppo Reno 5G  là chiếc điện thoại có giá vừa tầm, nhưng không được bán ở thị trường Mỹ.

5G, thế hệ kế tiếp của công nghệ khộng dây, hứa hẹn sẽ rất được việc. Nó cho phép bạn tải game và phim ảnh dung lượng lớn trong tích tắc. Nó cũng kết nối tất cả các loại thiết bị xung quanh bạn, từ đèn đường cho tới xe hơi tự lái. Nó mang lại các lĩnh vực mới như trải nghiệm streaming VR và dịch vụ y tế từ xa.

Ít nhất là sẽ có một khả năng tiềm ẩn xảy ra: các nhà mạng sẽ đánh vào túi tiền của bạn.

Các nhà mạng không dây hiếm có khả năng biếu không khách hàng thứ gì. Và với mức độ quảng bá cũng như sự mong chờ 5G thì đây có vẻ như là lúc để thay đổi mức phí trong gói cước điện thoại của bạn.

Lời khuyên của tôi với các nhà mạng là gì? Một lần thôi, hãy ngưng thu phí.

Cuộc kiểm thử dịch vụ 5G trên toàn cầu của CNET bao gồm 4 quốc gia, 11 thành phố và 7 nhà mạng đã nhận thấy có kết quả trái ngược giữa tốc độ đáng nể và mức độ bao phủ không đồng nhất trên diện rộng. Nhìn chung, 5G sẽ là một trải nghiệm không mấy chắc chắn với bất cứ ai đang mong muốn có một bước nhảy vọt, và chúng tôi khuyên bạn hãy tập tính kiên nhẫn trước khi mua một chiếc điện thoại 5G.

Những khó khan bước đầu là điều không thể tránh khỏi khi những hệ thống mạng mới xuất hiện, và đó là lí do chính đáng hơn để các nhà mạng ngăn việc tăng thêm phí đột ngột với quyền truy cập các dịch vụ 5G. Những người dùng ban đầu không nên bị tính thuế vì những tính năng đang phát triển của những mạng lưới này.

Ví dụ, Verizon đã ngừng thu phí 10 đô la một tháng với mạng 5G cho các khách hàng mua điện thoại 5G Moto Mod hay Galaxy S10 – một động thái thông minh cho thấy một dấu ấn xuất hiện nhỏ bé như thế nào. Nhưng công ty cần tiến xa hơn và loại bỏ hẳn phí đó đi.

Phát ngôn viên của Verizon từ chối nói về những dự định của công ty.

Sprint không thu phí, nhưng yêu cầu bạn đăng kí một gói “Cao cấp không giới hạn” trị giá 80 đô la.

Giám đốc công nghệ (CTO) Neville Ray của hãng T-Mobile đã nói với tôi vào tháng ba rằng ông không nghĩ các nhà mạng nên thu thêm phí với 5G, điều này được CEO John Legere nhắc lại.

“Bạn không thể đến với một khách hàng người Mỹ và tính phí họ một khoản tiền lớn và nó (mạng 5G) chỉ hoạt động trên 3 góc phố,” Ray nói.

Hy vọng rằng điều này không thay đổi khi T-Mobile và các nhà mạng còn lại xây dựng mạng lưới 5G đạt tới mức vận hành trơn tru. Với việc chốt giá mà T-Mobile và Sprint đang sẵn sàng kí kết nhằm sáp nhập thì chuyện này rất có thể sẽ trở thành hiện thực.

Các bài kiểm tra của Verizon cho thấy tốc độ thực sự nhanh, nhưng khả năng phủ sóng lại hạn chế.

AT&T, hãng đã cho ra mắt mạng lưới 5G dành cho doanh nghiệp vào tháng 12 nhưng chưa phục vụ khách hàng cá nhân, không cung cấp chi tiết về bảng giá dành cho khách hàng doanh nghiệp của mình.

“Chúng tôi tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm tốt nhất với mức giá cạnh tranh,” một phát ngôn viên của công ty cho hay.

Hơn cả chi phí, các nhà mạng nên loại bỏ hẳn việc giới hạn dung lượng dùng cho mục đích điều tiết lưu lượng khi bạn tiêu tốn một lượng dữ liệu nhất định nào đó. Ví dụ, dưới thời 4G, gói “AboveUnlimited” giá 60 đô la một tháng của Verizon cho phép nhà mạng giới hạn băng thông nếu bạn đạt tới ngưỡng 75 gigabyte dữ liệu. Gói “Meganta Plus” 50 đô của T-Mobile có một mức giới hạn nhằm điều tiết ở mức 50B trước khi nhà mạng có thể giảm tốc độ của bạn trong suốt khoảng thời gian mạng bị quá tải.

Với 5G thì ngay từ đầu các nhà mạng đã có bước đi đúng đắn. Ví dụ, Verizon không hạn chế gì khi bạn sử dụng mạng lưới 5G của nó cả.

Đây là thứ mà mọi nhà mạng đều nên cân nhắc. Nếu bạn dự định dùng 5G tốc độ cao thường xuyên thì bạn sẽ chạm tới mức giới hạn như bên trên khá nhanh. Đó chính là vấn đề mà biên tập viên Daniel Van Boom từ CNET gặp phải trong suốt những bài kiểm tra tốc độ 5G ở Úc.

Sprint cung cấp dịch vụ tốc độ thấp hơn nhưng mức độ phủ sóng 5G tốt hơn

Những yêu cầu này không có gì là cực đoan cả. Khi các nhà mạng ra mắt dịch vụ 4G LTE, họ không thu thêm phí. Họ cũng không đặt ra các mức giới hạn.

Tất nhiên tốc độ được cải thiện của 4G sau này đã thúc đẩy việc dùng dữ liệu bùng nổ – thứ mà các nhà mạng đã cố gắng kiểm soát suốt thập kỷ qua.

Và 5G sẽ phục vụ như một chất xúc tác cho các dịch vụ và ứng dụng mới. Nhưng để có được một tương lai tươi sáng thì chúng ta nên đảm bảo rằng băng thông rộng nên được miễn phí.

Điều đó sẽ khiến cho những lúc bị giới hạn tốc độ trở nên dễ chịu đựng hơn phần nào.

Chúng tôi đã thử nghiệm tốc độ 5G tại 13 thành phố. Đây là điều chúng tôi rút ra được: Tốc độ nhanh hơn, trái ngược với mức độ phủ sóng. Đây là vấn đề quan trọng nhất của mạng lưới 5G ngày nay.

Bốn nhà mạng lớn của Mỹ cạnh tranh 5G với nhau: Chúng tôi so sánh tốc độ tối đa của họ: Chúng tôi thử nghiệm tốc độ mạng lưới 5G đầu tiên của Verizon, AT&T, Sprint và T-Mobile theo 2 phương án.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://www.cnet.com