5 design pattern dành cho một ứng dụng di động thành công

Ngoc Huynh

Trong một số bài viết đề cập đến các design pattern của ứng dụng di động, chúng tôi đã giới thiệu một số các pattern phổ biến nhất thường được dùng để khắc phục các vấn đề trong quá trình phát triển ứng dụng. Qua các bài viết này, bạn đã biết được một disign pattern là gì, các bộ phận và các giải pháp hay nhất của nó giúp giải quyết các vấn đề như thế nào. Các vấn đề như sự sắp xếp các kiểu dáng (form), các thư viện ảnh, các chức năng tìm kiếm, các đề xuất tương tác. Và bạn cũng đã tìm hiểu tại sao và khi nào nên tránh các anti-pattern của thiết kế di động.

Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu 5 pattern của thiết kế giao diện mà bạn có thể nhận ra từ các ứng dụng di động nổi tiếng và có thể sử dụng trong các ứng dụng của riêng mình. Chúng sẽ giúp các bạn tạo ra các thiết kế hữu ích và có tính trực giác cho người sử dụng. Đặc biệt, chúng tôi sẽ chú trọng đến các pattren sẽ giúp bạn quản lý:

. Social sharing

. Notifications

. Popups

. Content updates – cập nhật nội dung

. User interaction – tương tác người dùng (lướt, chạm,v.v…)

Social login (là một plugin mạnh mẽ cho phép người dùng đăng nhập vào website thông qua các mạng xã hội. Đây là tính năng cho phép người dùng cuối đăng ký và xác thực với Trang chào sử dụng tài khoản của họ trên các mạng xã hội)

Trong các bài viết trước đây, chúng ta đã thảo luận về việc các occurrence (sự xuất hiện) và các event phiền phức như thế nào mà chúng ta không hề mong muốn. Việc sử dụng tài khoản Facebook đã làm chúng tôi nghĩ đến một tình huống khác mà có thể sẽ mang đến sự bực mình dành cho người dùng khi cần đăng ký sử dụng dịch vụ, điền vào một biểu mẫu.

Trong thời đại mà các mạng xã hội có sự ảnh hưởng lớn, thì chúng ta có cần phải điền các thông tin cá nhân theo phương thức lạc hậu như vậy không? Design pattern của Social login là một giải pháp thay thế tuyệt vời, mang đến cho người dùng một phương thức đăng nhập nhanh chóng và dễ dàng.

Người dùng không cần phải thiết lập một tài khoản khác nữa. Thay vào đó họ có thể đăng ký bằng các tài khoản của các mạng xã hội hiện có như Facebook, Twitter, hay Google…) và tăng tốc quá trình đăng ký. Sau đây là một số lý do tại sao bạn nên sử dụng pattern này vào ứng dụng di động của mình:

. Đăng ký thông qua một mạng xã hội hiện có nghĩa là người dùng không cần phải lo lắng khi tạo ra một username/mật khẩu mới.

. Người dùng không bị ép buộc là phải gõ các thông tin chi tiết về mình vào một ứng dụng xa lạ mà họ vừa mới tải về, tạo ra quá trình đăng ký dễ dàng hơn nhiều.

. Bằng cách cho phép người dùng đăng ký thông qua một tài khoản của mạng xã hội hiện có, có thể bạn phải truy cập vào một vài dữ liệu cơ bản về người dùng của mình. Điều này có thể được áp dụng hiệu quả hơn trong ứng dụng di động dành cho nhu cầu của người dùng.

Tính năng thông báo (notifications)

Tính năng thông báo giúp làm nổi bật các hành động và hoạt động gần đây. Chúng ta dùng nhiều thông tin mỗi ngày nhưng ở cùng thời điểm chúng ta luôn bận rộn và không thể (hoặc không muốn) tốn quá nhiều giờ vào chiếc điện thoại di động. Chúng ta thích thực hiện mọi việc trong một khoản thời gian ngắn nhất có thể và sẽ biết ngay tức thì nếu có các hoạt động mới đang yêu cầu sự quan tâm của chúng ta. Sự nhận thức và thực hiện đúng đắn về các design pattern dành cho tính năng thông báo là điều cốt lõi.

Các ứng dụng di động của các công ty nổi tiếng đã thực hiện pattern này theo nhiều cách khác nhau:

. Linkedln đặt badge (đây là các biểu tượng con số trong hình tròn màu đỏ hiện trên các icon mỗi khi ứng dụng đó có thông báo gì mới) trên các label với các cập nhật mới.

. Twitter chỉ ra hoạt động mới bằng cách đặt một dấu chấm nhỏ ở đầu biểu tượng timeline.

. Facebook hiển thị các thông báo về các mục mới trong newsfeed bằng một popup banner thả xuống trong ứng dụng.

Làm theo giải pháp mà bạn thích nhất và kiểm tra xem liệu nó có phù hợp với mục đích và người dùng của bạn hay không.

Popups và Overlays

Popups (cũng còn được biết với cái tên là overlays) là một mẹo nhỏ lập trình thông thường được sử dụng cho các quảng cáo trên internet. Chúng bao phủ nội dung chính mà không cần tạo ra một cửa số mới. Chúng không thể bị chặn bằng phần mềm chặn quảng cáo, do đó người dùng bắt buộc phải nhìn thấy chúng. Đây thực sự là một điều phiền toái đối với người dùng, tuy nhiên có một số trường hợp khi việc làm gián đoạn thông tin của ứng dụng có thể giúp người dùng. Ví dụ: người dùng muốn xem thông tin mà không cần mất vị trí hiện tại trong giao diện người dùng.

Sau đây là một số design pattern của popup có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề:

. Popup xảy ra khi người dùng thực hiện các hành động cụ thể nào đó hay cố truy cập đến một điểm đặc biệt trong ứng dụng. Sau đó nó sẽ hiển thị các thông tin liên quan cùng với các hành động đặc biệt.

. Nội dung ban đầu trong ứng dụng thì vẫn có thể trông thấy được, nhưng popup đưa đến lựa chọn cho người dùng về việc tìm hiểu những gì xảy ra tiếp theo

. Popup muốn sự chú ý của mọi người và cung cấp các thông báo quan trọng nếu cần thiết. Khi hoàn thành, người dùng có thể xóa bỏ popup và quay trở lại hoạt động trước đó bằng cách lướt hay chạm vào màn hình.

Cập nhật nội dung: pull-to-refresh

Là những người sử dụng thường xuyên của các mạng xã hội như Facebook, Twitter, hay Google, một cử chỉ mà chúng ta thấy đó là kéo xuống từ đầu của một feed để mở nội dung mới. Công ty đầu tiên sử dụng design pattern này là Apple và sau đó nó đã được nhân rộng.

Pull-to-refresh pattern có thể được áp dụng khi bạn cần hiển thị một danh sách các mục không tĩnh và bạn không tự động refresh nội dung này. Đây là kết quả tự nhiên của việc cuộn tới đầu trang và một khi quá trình refresh kết thúc, các mục mới được hiển thị ở đầu trang. Đây là một pattern hữu ích bởi vì nó tiết kiệm không gian (bạn không cần phải có một cái nút) và dễ dàng để khám phá. Việc sử dụng pattern này không chỉ để cập nhật nội dung, mà còn có thể được tận dụng để tải các mục ban đầu trong danh sách các tin nhắn, hình ảnh, hay cập nhật thông tin cá nhân.

Tương tác người dùng (chạm, lướt…)

Sau khi thực hiện thao tác pull-to-refesh, thì sẽ lướt sang một thao tác khác trên smartphone. Một số ứng dụng cho phép bạn lướt trái hay lướt phải trên một bài viết hay tweet để có thêm thông tin chi tiết hơn hay thực hiện các hành động khác. Đây là một giải pháp sáng tạo ngược với các ứng dụng web đặc thù phụ thuộc vào việc nhấp chuột.

Có quá nhiều ứng dụng di động dành cho Aandroid và iOS mà luôn có các tương tác người dùng như lướt… và bạn nên tận dụng các lợi thế của các ứng dụng này vào các dự án của bạn. Mỗi ứng dụng có một mục đích và giá trị khác nhau đối với người dùng. Hãy đưa ra các ý tưởng của mình trước khi thiết kế hay phát triển ứng dụng. Hãy cân nhắc các phản hồi của người dùng trong quá trình kiểm thử.

 

 

 

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.sitepoint.com/