5 công nghệ phá vỡ ngành công nghiệp phát triển ứng dụng

Linh Le

apps mobile

Không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của công nghệ đối với xã hội hiện đại của chúng ta. Chúng ta sống và hít thở những thứ, cho dù chúng ta đang ngồi trước máy tính để bàn trong văn phòng hay liệu chúng ta có đang kiểm tra nhịp tim từ những chiếc smartwatch của mình, nghịch ngợm với iPhone của chúng ta hay nói chuyện với Amazon Alex Alexa.

Công nghệ đang phá vỡ mọi ngành công nghiệp đang có, và chúng tôi đều nhận thức được điều đó. Nhưng điều thú vị hơn cả là cách mà công nghệ bây giờ phát triển nhanh đến mức các lĩnh vực tương đối mới – như lĩnh vực phát triển ứng dụng chuyên nghiệp – đang bị phá vỡ bởi thế hệ công nghệ tiếp theo.

Luật Moore Moore nổi tiếng tuyên bố rằng số lượng bóng bán dẫn trên một inch vuông trên các mạch tích hợp sẽ tiếp tục tăng gấp đôi mỗi năm trong tương lai gần. Theo thuật ngữ của layman, điều đó có nghĩa là công nghệ đang ngày càng nhanh hơn và mạnh hơn đồng thời trở nên nhẹ hơn, và nó xảy ra với tốc độ đáng báo động.

Nhưng với rất nhiều sự gián đoạn trên đường chân trời, điều này có ý nghĩa gì đối với các nhà phát triển ứng dụng? Hãy cùng tìm hiểu.

1. AI và machine learning
Chắc chắn, có nhiều người trong ngành công nghệ tin rằng trí tuệ nhân tạo sẽ giết chết tất cả chúng ta, nhưng chúng ta thích lạc quan hơn. Sự thật là AI và máy học có tiềm năng cách mạng hóa thế giới như chúng ta biết, đặc biệt là nếu có đủ dữ liệu để học và đủ sức mạnh xử lý để đi đến kết luận.

Đối với các nhà phát triển ứng dụng, điều này có nghĩa là họ sẽ có thể khai thác sức mạnh tuyệt vời của AI và học máy trong các ứng dụng của riêng họ. Netflix sử dụng nó để cung cấp năng lượng cho các khuyến nghị của họ. YouTube sử dụng nó để lọc ra nội dung thân thiện với nhà quảng cáo. Nó có thể mang lại trải nghiệm trực quan hơn, thân thiện hơn với người dùng và được sử dụng để tăng lượng thời gian mà mọi người dành cho ứng dụng. Những gì không nên yêu?

2. Internet vạn vật (Internet of things )
Internet vạn vật được cung cấp bởi các thiết bị đeo và đó cũng có thể là internet của những thứ cung cấp cho các nhà phát triển ứng dụng dữ liệu họ cần xử lý với AI và học máy. Chúng tôi đã thấy được tầm ảnh hưởng của internet của mọi thứ khi chúng ta xem xét các thiết bị như Fitbit và vô số ứng dụng có thể tích hợp với dữ liệu đó để cung cấp các đề xuất về sức khỏe được cá nhân hóa.

Khi ngày càng có nhiều thiết bị được kết nối với internet, các nhà phát triển ứng dụng sẽ có ngày càng nhiều nền tảng để chơi. Nó không còn chỉ là một trường hợp của Android và iOS. Có các thiết bị thực tế ảo để xem xét và smartwatch để tích hợp. Một số nhà phát triển ứng dụng đang chuyển sự chú ý của họ sang Amazon Echo và Google Home để triển khai các ứng dụng giọng nói cho mọi người sử dụng. Và sau đó là những chiếc tủ lạnh thông minh và tất cả các loại thiết bị khác mà chúng ta có thể bắt đầu tưởng tượng.

3. Blockchain
Công nghệ chuỗi khối được tạo ra bởi huyền thoại Satoshi Nakamoto, người tạo ra Bitcoin. Nó tạo thành xương sống của công nghệ tiền điện tử, nhưng nó cũng có tiềm năng vượt qua tất cả các ngành công nghiệp khác. Ở cấp độ đơn giản nhất, nó là một sổ cái kỹ thuật số của các giao dịch mà không thể hack hoặc tham nhũng, điều này làm cho nó trở thành một cách tuyệt vời để lưu trữ tất cả các loại dữ liệu khác nhau – và không chỉ là tiền điện tử.

Do đó, công nghệ blockchain đang lan rộng ra tất cả các ngành công nghiệp khác và có khả năng các nhà phát triển ứng dụng sẽ cần phải quấn đầu sớm hơn để có thể sử dụng phương pháp blockchain khi lưu trữ người dùng dữ liệu và thông tin kỹ thuật số khác.

4. Công nghệ tự lái
Công nghệ tự lái đã và đang thay đổi ngành công nghiệp ô tô, cũng như cách tận hưởng cuộc sống của chúng ta. Nhưng cùng với đó sẽ là cơ hội mới cho các nhà phát triển ứng dụng tạo ra các ứng dụng đi kèm cho các phương tiện này. Chẳng hạn, ai sẽ là Uber của ngành taxi tự lái? Và ai sẽ xây dựng Waze mà các phương tiện tự lái từ các nhà sản xuất khác nhau có thể sử dụng để liên lạc và chia sẻ dữ liệu?

Các nhà phát triển ứng dụng đã xây dựng các ứng dụng cho ô tô trong nhiều năm nay, nhưng những chiếc xe của tương lai sẽ mạnh mẽ hơn và kết nối nhiều hơn bao giờ hết. Và với tất cả các cảm biến bao phủ chiếc xe của bạn, sẽ tuyệt vời thế nào khi có một bộ ứng dụng giúp bạn giám sát và kiểm soát hiệu suất xe của bạn theo thời gian?

5. AR và VR
Mọi người đều hào hứng với thực tế nhân tạo (AR) và thực tế ảo (VR) bởi vì cuối cùng chúng tôi đã ở một thời điểm mà công nghệ này đồng thời mạnh mẽ và giá cả phải chăng. Nó là một trường hợp kinh điển của các nhà phát triển ứng dụng phải chờ phần cứng bắt kịp chúng, nhưng cuối cùng chúng tôi cũng có được nhờ các tai nghe giá rẻ như Google Cardboard và các giàn khoan khác có thể được sử dụng để biến điện thoại thông minh thành máy VR.

Chúng ta chỉ cần nhìn vào sự thành công của Pokémon Go để thấy rằng các ứng dụng thực tế gia tăng có thể trở thành một hiện tượng toàn cầu, và nó chỉ là vấn đề thời gian trước khi ứng dụng AR hoặc VR lớn tiếp theo gây bão trên toàn thế giới. Cho đến lúc đó, bạn có thể chắc chắn rằng có rất nhiều nhà phát triển ứng dụng ngoài kia, những người có thể chờ đợi để cung cấp cho họ bức ảnh đẹp nhất của họ.

What’s next?

Cuối cùng, khi nói đến sự gián đoạn đối với các nhà phát triển ứng dụng, nó có khả năng sẽ tiếp tục vô tận trong tương lai. Sự phổ biến của các yếu tố hình thức mới và sự đổi mới rộng rãi mà chúng ta thấy khi nói đến các thiết bị kết nối internet có nghĩa là điều duy nhất chúng ta có thể chắc chắn là sự không chắc chắn.

Điều đó có nghĩa là các nhà phát triển muốn đứng đầu trò chơi của họ sẽ cần phải lăn lộn với thời đại và liên tục đổi mới, cho dù họ có đang chơi xung quanh với các yếu tố hình thức mới hay liệu họ có đang học cách viết mã bằng ngôn ngữ mới hay không.

Tin vui là các ứng dụng ngày càng trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta và chúng ngày càng được sử dụng nhiều hơn ở các nước đang phát triển khi mọi người lần đầu tiên kết nối với internet thông qua một thiết bị di động. Thị trường chưa bao giờ lớn hơn – và nó chỉ tiếp tục phát triển trong những năm tới. Đó là một thời gian thú vị để trở thành một nhà phát triển ứng dụng.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://www.cio.com