4 Rủi ro của Apple Pay

Diem Do

Apple Pay đã được ra mắt vào ngày 20/10 vừa qua và Tim Cook của Apple đang rất hân hoan. Nhưng có 4 lý do cho biết lý do hệ thống thanh toán không dây đang gặp rủi ro.

 

Trước khi tìm hiểu về vấn đề này, hãy tìm hiểu xem Apple Pay là gì? Đó là một hệ thống thanh toán không dây cho phép những người sở hữu iPhone 6 và iPhone 6 Plus thanh toán hàng hóa tại các nhà bán lẻ với các thiết bị thanh toán. Người dùng đặt chiếc điện thoại gần với thiết bị thanh toán, thẻ Apple Pay mặc định sẽ hiện lên, họ đặt tay vào nút Touch ID, sau đó cuộc giao dịch hoàn tất, theo Macworld cho biết.

 

 

 

Tim Cook rất hài lòng với sự ra đời của Apple Pay,như một “cú hích” đối với Apple. Như ông ấy đã cho biết trên tạp chí Wall Street Journal, “Chúng tôi vừa phát hành Apple Pay khoảng 1 tuần. Trong 72 giờ đầu tiên, chúng tôi đã thực hiện trên 1 triệu điểm kích hoạt thẻ. Chúng tôi là số 1. Chúng tôi đạt được tổng số nhiều hơn những doanh nghiệp khác. Chỉ trong vòng 1 tuần, chúng tôi đã đạt được thành công như vậy. Tôi cảm thấy rất thích thú.”

 

Trong khi Apple công bố rằng họ đã đăng kí với các cửa hàng bán lẻ như McDonald’s (MCD +0.64%), Macy’s (M -2.09% ) và Whole Foods Market ( WFM +0.9%) , theo Washington Post cho biết, 2 cửa hàng bán lẻ Rite Aid và CVS tiết lộ công nghệ Apple Pay của họ với 4600 cửa hàng và 7700 cửa hàng tương ứng ở Mỹ.

 

Tại sao họ làm như thế? Họ không biết các quy tắc của Apple Pay? Hình như, các chuỗi nhà thuốc đang cố gắng tạo ra các mạng lưới thanh toán của riêng họ, sẽ cho phép họ bỏ qua các công ty thẻ tín dụng và các loại phí giao dịch làm bực mình.

 

Rite và CVS là một phần của liên minh các nhà bán lẻ Merchant Customer Exchange (MCX) bao gồm Wal-Mart, Best Buy, Lowe’s và Dunkin’ Donuts lập kế hoạch để ra mắt mạng thanh toán không dây được gọi là CurrentC tại 110.000 địa điểm vào năm 2015 đại diện cho 1 nghìn tỷ đô trong doanh thu hàng năm (đạt 20% mức bán bẻ hàng năm của Mỹ ).

 

Có nghĩa là Apple đang gặp rủi ro? Sau đây là 4 mối đe dọa được thông qua:

 

1. Không có lợi thế kinh tế cho các nhà bán lẻ

 

Apple Pay sẽ không hỗ trợ cho các nhà bán lẻ với bất kỳ sự tiết kiệm chi phí nào. Để công bằng, nếu các khách hàng sử dụng tiền mặt, thẻ tín dụng và thẻ ngân hàng yêu cầu tất cả các nhà bán lẻ cho phép họ mua Apple Pay, các cửa hàng bán lẻ sẽ có thể nhận thấy sự thông minh của mình khi để cho khách hàng sử dụng Apple Pay.

 

Nhưng sẽ có thể yêu cầu các cửa hàng bán lẻ trả phí cho các công ty thẻ tín dụng.

 

Đó là lý do tại sao không thích Apple Pay, theo tờ báo Post cho biết CurrentC sẽ “vẽ tiền trực tiếp từ tài khoản ngân hàng của một khách hàng thay vì trả phí cho thẻ tín dụng giống như Apple Pay thực hiện. Điều này sẽ cho phép các cửa hàng bán lẻ tránh được việc trả phí cho các công ty thẻ tín dụng được biết như các phí mà khách hàng chi trả cho mỗi thẻ tín dụng mọi lúc. “

 

Hiện giờ CurrentC xuất hiện kém tiện lợi cho khách hàng so với Apple Pay. Theo tờ báo Post, họ “yêu cầu những người mua hàng sử dụng camera của điện thoại thông minh của họ để chụp hình ảnh của một hóa đơn từ các cửa hàng bán lẻ, gồm một chuỗi các bước thực hiện lâu hơn và phức tạp hơn đối khách hàng so với Apple Pay “.

 

2. Cung cấp dữ liệu khách hàng ít

 

Các cửa hàng bán lẻ không chỉ bực bội khi phải trả những phí không hợp lý, họ cũng có cơ hội để truy cập tới dữ liệu về khách hàng, có thể giúp họ thực hiện việc lựa chọn bán hàng và tiếp thị tốt hơn.

 

Chẳng hạn, CurrentC sẽ cho phép các cửa hàng bán lẻ truy cập tới nhiều dữ liệu hơn về người mua hàng mà họ có thể sử dụng hướng đến mục tiêu các phiếu giảm giá và sự lựa chọn hàng hóa đến kiến thức mà dịch vụ MCX sẽ mang đến cho họ những thói quen mua sắm cho khách hàng.

 

Còn Apple Pay sẽ giấu đi dữ liệu của khách hàng mà các cửa hàng bán lẻ thường cho biết, theo bài thuyết trình qua slide trên Apple Pay của Tim Cook.

 

3. Giải pháp trong việc tìm kiếm một vấn đề

 

Dĩ nhiên, chìa khóa thành công của Apple Pay đang thuyết phục quá nhiều khách hàng để sử dụng nó, các nhà bán lẻ thì buộc phải chấp nhận dịch vụ. Nhưng thực tế đơn giản là thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ không phải là điều lo lắng quan trọng của khách hàng, nhìn chung họ làm việc nhanh lẹ và không hề phàn nàn.

 

Nói chung, Apple Pay là giải pháp tìm kiếm một vấn đề. Chắc chắn là, tôi học hỏi được từ việc nói chuyện của hàng trăm học sinh những người sử dụng sản phẩm của Apple- một trong những lý do chính mà họ quyết định mua đó là nó tạo cảm giác họ là một phần của đám đông sành điệu.

 

Tôi đoán cảm giác này mang lại cho họ như một chất đôpamin tạm thời. Nhưng theo quan điểm kinh tế, tôi đoán hầu hết các học sinh của tôi sẽ hài lòng khi sử dụng thẻ tín dụng để mua những viên kẹo Halloween ở CVS.

 

4. Sự bảo mật chưa được chứng minh

 

Ứng dụng đã được thiết lập tốt nhưng những tin tặc tìm cách để ăn cắp thông tin khách hàng trên thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ từ các điểm của thiết bị bán hàng tại nhiều cửa hàng bán lẻ.

 

Có bất kỳ sự bảo đảm thực tế nào để chứng minh họ sẽ không tìm ra cách để hack Apple Pay không? Chắc chắn là các tin tặc sẽ tìm ra cách để phá vỡ các hình ảnh của một số người danh tiếng được lưu trữ trên iCloud, để chỉ ra rằng Apple có thể bị hack.

 

Những tin tặc này có thể đoán các mật khẩu của những người danh tiếng,cho tôi biết rằng Apple có thể thiết kế một cơ chế bảo mật để cho các tin tặc khó có thể tìm ra các điểm thiếu sót của những người danh tiếng bằng cách chọn những mật khẩu khó đoán.

 

Tom Pageler – Giám đốc bảo mật thông tin của DocuSign đã nói trên CNBC rằng Apple Pay có lợi thế bảo mật nhưng không lưu trữ thông tin thẻ tín dụng của khách hàng ở các máy chủ của các cửa hàng bán lẻ. Thay vào đó, Apple Pay sử dụng phương pháp “tokenization” để lưu trữ thông tin thẻ tín dụng dưới dạng mã hóa trên một con chip bên cạnh điện thoại.

 

Theo Pageler, điều đó không có nghĩa là Apple Pay không thể bị hack. Ông cho rằng “Sẽ có nhiều rủi ro nhỏ hơn. Mọi người sẽ tìm ra các để cố gắng kiểm soát các tài khoản, hoặc bằng cách ăn cắp điện thoại hay sử dụng kỹ thuật xã hội để hack tài khoản hoặc bằng cách nhận được một đăng nhập hợp pháp.”

 

Nói chung, Apple Pay dường như không cung cấp những lợi thế thu hút khách hàng bằng những phương pháp thanh toán hiện giờ và nếu các thành viên của MCX có thể nhờ vào CurrentC để thực hiện giao dịch, những cửa hàng bán lẻ này sẽ trả ít chi phí hơn và khách hàng sẽ có được cái nhìn sâu sắc hơn so với Apple Pay.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : forbes.com