25 năm kể từ ngày nhân loại lần đầu biết đến website

Ngày 23 tháng 8 năm 1991, là ngày đầu tiên trong lịch sử mà trình duyệt thông thường cũng có thể lướt web được (trang web đầu tiên được ra mắt vào ngày 6 tháng 8 cùng năm).

Thật khó tưởng tượng, chỉ mới 25 năm thôi, mà công nghệ website lại có sự biến đổi nhanh chóng và mạnh mẽ đến vậy. Với những ai có “cơ hội” đồng hành với world wide web từ những ngày đầu tiên, 25 năm này không khác gì một đời người.

Bạn có còn nhớ những ngày đầu tiên mở ra thời đại “nội dung số online”? Hồi còn chưa có URLs chữ, chúng ta phải nhớ những dãy số dài ngoàng chỉ để nhảy vào một trang web. Hay những nội dung “đơn sơ” trên chiếc mành hình trắng đen, xanh đen xiêu vẹo, siêu rỗ, siêu hại mắt? Lúc mà e-book còn được biết đến như những suy nghĩ “viễn tưởng” chỉ có trong phim ảnh hollywood, chứ chưa nói gì đến video hay ứng dụng online?

Những chiếc màn hình xanh đen đơn sơ và “siêu rỗ”.

Để tham gia kỷ niệm ngày này, bạn chỉ việc… lướt web, lên mạng, xem Youtube, đọc e-book, nghe nhạc, viết blog,… Chả ai có thể chỉ trích bạn là “mọt internet” trong hôm nay cả cả, vì đây là một ngày vô cùng vĩ đại của nhân loại!!!

Nguồn gốc WWW

Được sáng chế vào năm 1989 bởi Berners-Lee, một kỹ sư phần mềm làm việc lại phòng thì nghiệm vật lý ứng dụng CERN (Thụy Sĩ) danh tiếng. WWW xuất hiện nhằm thỏa mãn nhu cầu của các nhà khoa học, giúp họ trao đổi thông tin và dữ liệu dễ dàng hơn. Cuối năm 1989, Berners-Lee đề xuất đến ban quản lý CERN, ông cho rằng WWW sẽ biến Internet thành công cụ phổ biến và hữu ích hơn nữa. Lúc này, bản thân Internet cũng đã 20 tuổi rồi, và chủ yếu chỉ sử dụng phương thức “packet-switching” để truyền gửi thông tin giữa máy tính.

Code PHP đã lâu với nhiều dự án lớn nhỏ, bạn vẫn đang tìm cho mình một dự án thực sự khủng và cho bạn cơ hội sử dụng “nội lực thâm hậu” của mình. Bạn mong muốn được tham gia và tìm hiểu sản phẩm với hàng triệu user hằng ngày này? Cơ hội đang đến, gia nhập Tiki ngay hôm nay và tìm ra chỗ đứng cho riêng mình!

  • Lương cạnh tranh không phải nói là hấp dẫn, khởi điểm $800 với 2 năm kinh nghiệm trở lên
  • Môi trường làm việc năng động, gần gũi, đóng góp ý kiến không chỉ quyền mà còn là “trách nhiệm” của bạn
  • Mỗi tháng 3-Free: free ăn trưa, free ăn vặt và free – nụ cười. Bạn vừa béo tốt lại ngày thêm tươi trẻ
  • Văn phòng mới hiện đại, có cả quầy bar và khu vui chơi – giải trí với các thiết bị hiện đại
  • Mua hàng tại Tiki với mức ưu đãi vượt xa phần discount trên Tiki.vn

Còn đợi chờ gì mà không cho mình một cơ hội bức phá? Ứng tuyển ngay tại ĐÂY!

Ý tưởng của Berners-Lee là: biến đổi internet từ phương thức giao nhận giữa từng máy tính riêng biệt, thành World Wide Web, chứa các thông tin mà ai cũng có thể truy cập được. Nếu thiếu hệ máy tính của CERN (tiếp điểm internet lớn nhất lục địa lúc bấy giờ), ý tưởng này sẽ không bao giờ được phát triển.

Tim Berners-Lee, cha để của WWW, người mang tầm nhìn định hình và thay đổi cả thế giới
Tim Berners-Lee, cha để của WWW, người mang tầm nhìn định hình và thay đổi cả thế giới

Đề nghị của ông mới đầu nhận được rất ít sự chú ý. Mike Sendall (sếp của Berners-Lee), viết “mơ hồ, nhưng thú vị” lên bìa bản report. Tuy vậy, Berners-Lee vẫn không bỏ cuộc, tiếp tục viết ra HyperText Markup Language (HTML), HyperText Transfer Protocol (HTTP) và WorldWideWeb (WWW), những hình thái sơ khai đầu tiên của trình duyệt web ngày nay. Sự kiên trì của ông thuyết phục được CERN, và World Wide Web đã có thể được sử dụng bới bất cứ ai có nhu cầu và điều kiện.

http://info.cern.ch/hypertext/WWW/TheProject.html. Trang web đầu tiên trên thế giới, chỉ gồm text và link

Trải qua 25 năm xây dựng, đóng góp và phát triển, nhờ vào tầm nhìn xa trong rộng của Tim Berners-Lee, hơn 2 tỷ người trên thế giới giờ đây có thể sử dụng mạng lưới kiến thức khổng lồ của nhân loại.

Thankyou, Tim Berners-Lee!!!

Chia sẻ bài viết ngay