2018: Một năm nhiều thay đổi của Java

Linh Le

Năm 2018 là một năm đầy khởi sắc đối với Java với những thay đổi về lịch phát hành ngôn ngữ và việc chuyển Java EE thành Eclipse Foundation. Năm ngoái, Oracle đã thông báo rằng họ sẽ phát hành các phiên bản chính của Java hai lần mỗi năm và Java 10 là bản phát hành đầu tiên trong lịch trình mới đó.

Java 10 đã được phát hành vào tháng 3 và bao gồm các tính năng như bỏ suy luận kiểu (type inference) và thay bằng khai báo biến cục bộ (local variable), song song hóa GC, tối ưu hóa thời gian khởi động và khả năng sử dụng Graal làm trình biên dịch JIT thử nghiệm trên Linux/x64.

Java 11 được phát hành vào tháng 9 và là bản phát hành Hỗ trợ dài hạn (Long Term Support – LTS), đồng nghĩa với việc được Oracle hỗ trợ thông qua các bản cập nhật bảo mật và sửa lỗi cho đến ít nhất là năm 2026.

Trong khoảng thời gian giữa giữa hai lần phát hành Java 10 và Java 11, JVM Ecosystem Survey Report tiết lộ rằng Java 8 vẫn là phiên bản Java được sử dụng rộng rãi nhất. Báo cáo này cho thấy 79% developer sử dụng Java 8, 4% sử dụng Java 9 và 4% sử dụng Java 10.

Vào tháng 2/2018, sau khi được Oracle chuyển giao sang Eclipse Foundation, Java EE đã được đổi tên thành Jakarta EE dựa theo dự án Jakarta – một dự án nguồn mở đầu tiên của Apache. Song song với đó là sự ra đời của specification process mới gọi là Eclipse Foundation Specification Process. Các dự án Java được đổi tên khác bao gồm Glassfish, hiện là Eclipse Glassfish và Oracle development management, hiện là Eclipse Enterprise for Java Project Management Committee.

Eclipse Foundation cũng đã thêm 16 thành viên mới để hỗ trợ sự phát triển của cộng đồng Jakarta EE và IoT.

Vào tháng 3, Oracle đã tách JavaFX thành mô-đun của riêng mình. Trước đây, JavaFX là một phần của JDK và mô-đun này sẽ tiếp tục được hỗ trợ như một phần của JDK 8 cho đến ít nhất là năm 2022. Nhưng từ Java 11 trở đi,  đây sẽ là một mô-đun riêng. Oracle tiết lộ rằng họ sẽ làm việc với các bên thứ ba để giúp duy trì JavaFX như là một mô-đun nguồn mở dễ dàng hơn.

Ngoài ra, Oracle cũng ngừng hỗ trợ cho Applets vào năm 2019 và khai tử Java Web Start kể từ khi phát hành Java 11. Theo công ty, Java Web Start sẽ được hỗ trợ trong Java 8 cho đến năm 2025 và các sản phẩm còn phụ thuộc vào Web Start sẽ được hỗ trợ trên lịch trình xác định.

Vào tháng 6, Eclipse Foundation đã phát hành phiên bản mới nhất của IDE Eclipse. Eclipse Photon mở rộng trên các khả năng polyglot. Các tính năng mới bao gồm khả năng chỉnh sửa và gỡ lỗi C#, hỗ trợ Java 10 và Java EE 8, cải tiến giao diện nền đen và hỗ trợ xây dựng, gỡ lỗi, chạy và đóng gói các ứng dụng Rust.

Một tháng sau đó, Google đã phát hành Jib. Đây là một phương pháp mà các Java developer có thể sử dụng để chứa các ứng dụng. Lý do  đằng sau việc tạo ra Jib là các Java developer thường không phải là chuyên gia về container nên sẽ khó khăn cho việc chứa các ứng dụng của họ.

Amazon cũng phát hành một bản phân phối OpenJDK miễn phí nhằm để cung cấp miễn phí Java cho người dùng trong thời gian dài. Amazon Corretto cung cấp hỗ trợ dài hạn và Amazon sẽ tiếp tục thực hiện các cải tiến về hiệu suất và sửa lỗi bảo mật.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://sdtimes.com/