2015 Sẽ Là Năm Linux Tiếp Quản Doanh Nghiệp (Và Các Dự Đoán Khác)

Ngoc Huynh

Jack Wallen tháo bỏ lăng kính màu hồng và những người cùng địa vị sang quả cầu bằng thạch để dự đoán những gì có trong cửa hàng cho Linux trong năm 2015.

Quả cầu bằng thạch anh có sự mơ hồ và mờ ảo trong một thời gian khá lâu. Mỗi nhà bình luận và giọng nói đã phát biểu về những gì xảy ra trong năm sắp tới sẽ có ý nghĩa cho bất cứ chủ đề thân yêu mà họ nắm giữ trong trái tim của họ. Trong trường hợp của tôi, chúng ta đang nói Linux và mã nguồn mở.

Trong những năm trước đây, tôi muốn mang lăng kính màu hồng và đưa ra dự đoán rằng sẽ tỏa ra một ánh sáng tuyệt vời trên trận địa của Linux và tuyên bố năm 20 ** sẽ là năm của Linux trên _____ (tên của nền tảng). Nhiều lần, những dự đoán đó đều sai, và Linux sẽ làm tăng cường độ sự cọ xát dựa trên bối cảnh.

Tuy nhiên, trong năm sắp đến này, có một số dự đoán khá táo bạo được thực hiện, một vài trong số đó là những việc chắc chắn xảy ra. Hãy đọc và xem nếu bạn đồng ý.

Linux nắm giữ dữ liệu lớn (big data)

Điều này sẽ không gây ngạc nhiên, hãy xem xét những tiến bộ Linux và mã nguồn mở đã được thực hiện trong một vài năm trước đây. Với sự giúp đỡ của SuSE, Red Hat, SAP và Hana, Linux sẽ nắm giữ quyền lực thống trị big data trong năm 2015. Bộ nhớ trong của máy tính và bản vá kernel tồn tại sẽ là điều mà máy phóng big data vào các lĩnh vực hiện đại và tin cậy chưa từng được biết đến. SuSE sẽ gánh vác trách nhiềm này như là một chiến binh đổ xô vào một trận chiến mà nó không thể bị thất bại.

Sự phát triển này của Linux trong thế giới của big sẽ có sự chảy xuống đáng gờm hơn phần còn lại của thế giới kinh doanh. Chúng ta đã biết cách hy vọng vào các doanh nghiệp là của Linux và big data nhưng mà không trở thành sự thật. Những gì chúng ta không biết là mối quan hệ này sẽ làm thay đổi Linux có liên quan đến các phần còn lại của thế giới kinh doanh như thế nào.

Dự đoán của tôi là sự thành công của Linux với big sẽ làm tăng vọt sự phổ biến của Linux xuyên suốt toàn cảnh bức tranh kinh doanh. Nhiều hợp đồng cho SuSE và Red Hat sẽ tương đương với nhiều sự triển khai các máy chủ Linux có thể xử lý nhiều nhiệm vụ hơn trong thế giới kinh doanh. Điều này sẽ đặc biệt áp dụng đối với các đám mây, nơi mà OpenStack nên trở thành một nhà lãnh đạo quá mạnh một cách dễ dàng.

Năm 2015 lại sắp đến, Linux sẽ tiếp tục đảm nhận nhiều dịch vụ phụ trợ, trong đó có thể bao gồm sự hợp tác máy chủ, bảo mật, và nhiều hơn nữa.

Các bộ máy thông minh

Linux đã dẫn đầu xu hướng về tạo ra nhà và xe ô tô thông minh hơn. Với những cải tiến giống như Nest (mà hiện đang sử dụng lồng vào Linux), nền tảng mã nguồn mở đã sẵn sàng để tiếp nhận máy của bạn. Bởi vì năm 2015 sẽ thấy một sự gia tăng lớn các máy thông minh, rõ ràng là Linux sẽ là một phần rất lớn của sự tăng trưởng đó. Tôi tin chắc rằng nhiều gia đình và các doanh nghiệp sẽ tận dụng lợi thế của các điều khiển thông minh như vậy, và điều đó sẽ dẫn đến nhiều đổi mới (tất cả trong số đó sẽ được xây dựng trên Linux).

Tuy nhiên, một trong những vấn đề phải đối mặt với Nest là nó đã được mua lại bởi Google. Điều này có nghĩa gì đối với các bộ điều khiển nhiệt tĩnh? Google sẽ tiếp tục sử dụng các nền tảng Linux – hoặc nó sẽ ủng hộ Android? Tất nhiên, một sự thay đổi đột ngột sẽ đặt nền tảng Nest trở lại một chút.

Những năm sắp tới sẽ thấy Linux dẫn đầu sự gia tăng tính phổ biến của nhà tự động hóa. Wink, Iris, Q Station, Staples Connect, và nhiều hơn (tương tự) nữa hệ thống sẽ giúp kết nối giữa Linux và người dùng với nhau.

Máy tính để bàn

Câu hỏi lớn như mọi khi là một trong những xu hướng còn sót lại của cộng đồng Linux giống như một đám mây đen. Đó là câu hỏi liên quan đến máy tính để bàn. Thật không may, những dự đoán của tôi ở đây là gần như không tích cực. Tôi tin rằng năm 2015 sẽ vẫn còn khá trì trệ cho Linux về phương diện máy tính để bàn. Tính tự mãn đó sẽ xoay quanh Ubuntu.
Tôi yêu Ubuntu (và các máy tính để bàn Unity)nhiều, sự phân phối đặc biệt này sẽ tiếp tục kéo máy tính để bàn Linux xuống. Tại sao?

Hội tụ … hoặc không có gì cả.

Canonical đã rất cứng đầu về việc hội tụ các máy tính để bàn và trải nghiệm di động mà hiện tại họ đang bỏ qua các trạng thái của máy tính để bàn. Hai phiên bản mới nhất của Ubuntu (một là phiên bản LTS) đã bị trì trệ (tốt nhất). Những năm vừa qua đã có hai trong số các phiên bản không thú vị lắm của Ubuntu mà tôi có thể nhớ lại. Lý do? Bởi vì các nhà phát triển của Ubuntu đang rất cố gắng để tạo ra Unity 8 / Mir và Ubuntu Phone có ở khắp nơi một cách liều lĩnh. Các chương trình sương mù đó là Ubuntu Phone sẽ tiếp tục thông qua vào năm 2015, và Unity 8 / Mir có thể hoặc không thể được phát hành.

Khi tính lặp lại mới của máy tính để bàn Ubuntu Unity cuối cùng đã được phát hành, nó sẽ chịu một thất bại nghiêm trọng, bởi vì sẽ có rất ít phần cứng có sẵn để thực hiện. System76 sẽ bán Sable Touch xuất sắc của họ, Sable Touch có lẽ sẽ trở thành hệ thống hàng đầu cho Unity 8 / Mir. Đối với Ubuntu Phone? Có bao nhiêu báo cáo mà bạn đã đọc được tuyên bố rằng “Ubuntu Phone sẽ xuất xưởng trong năm nay”?

Bây giờ tôi định ghi nhận để dự đoán rằng Ubuntu Phone sẽ không được xuất xưởng vào năm 2015. Tại sao? Canonical đã tạo ra quan hệ đối tác với hai nhà sản xuất OEM hơn một năm trước. Những quan hệ đối tác vẫn chưa sản xuất một sản phẩm nào có thể xuất xưởng được. Điều gần nhất với một sản phẩm có thể xuất xưởng là điện thoại Meizu MX4. Các phiên bản “Pro” của điện thoại đã được cho là có sự ra mắt chính thức vào ngày 25/9. Cũng giống như tất cả mọi thứ liên quan đến Ubuntu Phone, nó đã không xảy ra.

Trừ khi Canonical dừng lại việc đặt tất cả giai đoạn phôi thai vào một giỏ chương trình sương mù, máy tính để bàn Linux sẽ đánh dấu lớn trong năm 2015. Ubuntu cần để phát hành một cái gì đó lớn – một cái gì đó dẫn đầu sự thay đổi – nếu không, năm 2015 sẽ chỉ là một năm mà tất cả chúng ta nhìn lại và suy nghĩ “chúng tôi đã có thể làm một cái gì đó đặc biệt.”

Ngoài Ubuntu, tôi tin rằng có một số cơ hội khác mà Linux vẫn có thể tạo ra một số tín hiệu về máy tính để bàn. Tôi nghĩ rằng hai sự phân phối, đặc biệt, sẽ mang lại một cái gì đó khá đặc biệt để bàn:

Evolve OS — một bản phân phối của Linux giống ChromeOS
Quantum OS — một bản phân phối Linux có sử dụng chi tiết kỹ thuật thiết kế Vật liệu của Android

Cả hai dự án này là khá thú vị và độc đáo, dễ sử dụng trên máy tính để bàn Linux. Điều này nhanh chóng trở thành một điều cần thiết trong một bối cảnh bị kéo xuống bởi tiêu chuẩn thiết kế không hợp thời (nghĩ rằng giống như Cinnamon, Mate, XFCE, LXCE – tất cả liều lĩnh bám vào quá khứ).

Đây không phải là để nói rằng Linux trên máy tính để bàn không có cơ hội vào năm 2015. Nó có cơ hội. Để nắm lấy cơ hội, thì nó sẽ phải vượt qua quá khứ và giữ chặt để ngăn chặn nó di chuyển ra sâu hơn, tới vùng biển có hiệu quả hơn.

Linux đứng lên để làm nhiều làn sóng tấn công vào năm 2015 so với trước đây trong một thời gian rất dài. Từ doanh nghiệp đến nhà tự động hóa – thế giới có thể tin rằng Linux sử dụng như một bàn đạp cho các máy tính để bàn và hơn thế nữa.

Dự đoán của bạn cho Linux và mã nguồn mở trong năm 2015 là gì? Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn trong các chủ đề thảo luận dưới đây.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.techrepublic.com/