2 tháng bão táp trong cuộc đời Jack Ma: Tài sản bốc hơi 11 tỷ USD chỉ vì 1 lần vạ miệng

Tram Ho

Theo ghi nhận của Bloomberg, tổng tài sản của Jack Ma đã bốc hơi gần 11 tỷ USD kể từ cuối tháng 10 khi chính quyền Trung Quốc thắt chặt kiểm soát đế chế của ông và cả những gã khổng lồ công nghệ lớn khác trong cả nước.

Năm nay, vị tỷ phú 56 tuổi đã có lúc chứng kiến tài sản vọt lên 61,7 tỷ USD, giành lại ngôi giàu nhất châu Á. Tuy nhiên hiện tại, khối tài sản ông nắm sụt giảm chỉ còn 50,9 tỷ USD và đứng ở vị trí thứ 50 trong bảng xếp hạng 500 người giàu nhất thế giới của Bloomberg.

 2 tháng bão táp trong cuộc đời Jack Ma: Tài sản bốc hơi 11 tỷ USD chỉ vì 1 lần vạ miệng - Ảnh 1.

Nguyên nhân của sự sụt giảm khối tài sản của Jack Ma xuất phát từ một bài phát biểu vào tháng 10 khi ông lên tiếng chê các nhà băng Trung Quốc và các quy định của chính quyền mà ông cho là không hiểu gì về internet.

Kể từ đó, chính phủ Trung Quốc đã thắt chặt kiểm soát các công ty của Jack Ma, đầu tiên là đình chỉ thương vụ IPO của Ant và sau đó là thành lập đội điều tra về cáo buộc độc quyền với Alibaba. Những động thái kể trên đã khiến giới đầu tư toàn cầu lo sợ, kết quả là vốn hóa thị trường của Alibaba và cả những gã khổng lồ Trung Quốc khác bốc hơi hàng trăm tỷ USD. Tài sản của Pony Ma – ông chủ Tencent cũng đã giảm 15% kể từ đầu tháng 11 còn ông chủ Meituan là Wang Xing cũng đã chứng kiến khối tài sản giảm 1/5 so với giai đoạn đỉnh điểm vào tháng trước.

 2 tháng bão táp trong cuộc đời Jack Ma: Tài sản bốc hơi 11 tỷ USD chỉ vì 1 lần vạ miệng - Ảnh 2.

Dù tài sản giảm mạnh thời gian gần đây nhưng tính từ đầu năm, những tỷ phú công nghệ Trung Quốc như Jack Ma vẫn bỏ túi thêm nhiều tỷ USD.

Có một làn sóng cho thấy rằng các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang chịu sự theo dõi sát sao của chính quyền. Những bản thảo chỉ dẫn chống độc quyền chỉ là một trong những tín hiệu đó“, chuyên gia phân tích Bruce Pang nói.

Dẫu vậy, mặc cho những sự cố gần đây, những gã khổng lồ Internet Trung Quốc vẫn chứng kiến cổ phiếu tăng kể từ đầu năm nay. 21 tỷ phú công nghệ được Bloomberg theo dõi đã kiếm được 187 tỷ USD trong năm 2020. Kể cả tài sản của Ma cũng tăng 4,3 tỷ USD.

Gần đây chính quyền Trung Quốc đã ra tay quyết liệt với một vài tập đoàn tư nhân trong đó có cả Ant. Cho tới gần đây, Jack Ma nổi tiếng có mối quan hệ tốt với chính quyền. Trước bài phát biểu công khai vào ngày 24/10, ông chưa từng có bất kỳ lời nói công khai nào liên quan tới các vấn đề chính sách của nhà nước.

Trong nhiều năm, nhiều công ty bao gồm cả Ant và các gã khổng lồ như Alibaba, Tencent đều được hưởng 1 giai đoạn chịu rất ít sự soi xét của chính quyền, nhờ vậy họ mở rộng được sang nhiều lĩnh vực từ thanh toán, cho vay…

Với WeChat của Tencent và một số ứng dụng khác được phát triển bởi những công ty này, người tiêu dùng Trung Quốc và những chủ doanh nghiệp nhỏ có thể mua sắm, gọi taxi, thực hiện đầu tư hay vay tiền chỉ bằng một cú vuốt điện thoại. Những công ty như Alibaba và Tencent đã trở nên quá quyền lực đến nỗi chính quyền phải lo ngại.

Tháng 11, Trung Quốc đã công bố một vài dự thảo luật nhắm tới việc ngăn những công ty như vậy thu thập dữ liệu nhạy cảm người dùng, chống độc quyền.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk