15 nguồn học lập trình Swift miễn phí cực “chất”

Swift được Apple trình làng với mục đích đơn giản hóa các code được sử dụng trong Apple với nền tảng iOS và OS X. Swift có thể tương thích với cội nguồn của “kẻ tiền nhiệm” như C, Objective-C và Cocoa Touch framework.

Nếu bạn đang lập trình với Objective-C, việc học Swift có thể dễ dàng vì nó thừa hưởng khá nhiều syntax mà bạn đã quen thuộc. Còn nếu việc học Swift nằm trong to-do-list nhưng bạn vẫn chưa bắt đầu thì dưới đây là 1 số nguồn miễn phí giúp mọi thứ về Swift trở nên dễ dàng hơn cho bạn.

1. The Swift Programming Language

Các dev có thể download Swift Programming Language cho Mac OS và iOS qua ứng dụng iBooks. Đây là một tài liệu tham khảo chính thức của chính Apple, bao gồm những thông tin cần thiết, concept, quy trình làm việc với các mẫu code.

Link: https://itunes.apple.com/us/book/swift-programming-language/id881256329

2. Introduction to Swift

Apple cũng đã công bố 1 playlist video trên kênh Youtube bao gồm các khóa học ngắn về Swift, bao gồm phần giới thiệu và 1 số syntax như  Constant và Variables, Integers và Arithmetic Operations.

3. The Swift Blog

Là nguồn học về Swift thứ 3 của Apple, blog này hướng dẫn các tips, insight, ví dụ để tối ưu hóa việc sử dụng Swift. Đây là 1 nguồn cực tốt để cập nhật liên tục về Swift.

Link: https://developer.apple.com/swift/blog/

4. Absolute Beginner’s Guide to Swift

Rất nhiều lập trình viên, sau khi tìm hiểu về Swift đã chia sẽ những kiến thức học được lên blog. Bài post của TeamTreeHouse, An Absolute Beginner’s Guide to Swift, đã tóm tắt những điều cần thiết dành cho người bắt đầu như Swift là gì, các công cụ cần thiết và thông tin sơ lược về Swift syntax.

Link: http://blog.teamtreehouse.com/an-absolute-beginners-guide-to-swift

5. Introduction to Swift for Non-Programmers

Khóa học miễn phí từ  Udemy, với tên gọi “Introduction to Swift for Non-Programmers”, gồm 8 vids đưa các dev đến với nền tảng cơ bản về Swift mà không cần kinh nghiệm lập trình trước đó.

Link: https://www.udemy.com/introduction-to-swift/

6. SoSoSwift

SoSoSwift sưu tập các nguồn để học Swift. Các dev có thể tìm thấy videos, bài báo, hướng dẫn, mẫu code và thư viện để lập trình Apps cho iOS và OS X với Swift. Nếu có bất kì gợi ý nào về nguồn hoặc hướng dẫn, các dev có thể gửi yêu cầu hoặc gửi đường link đến website để được đăng lên công khai.

Link: http://www.sososwift.com/

7. LearnSwift

Tương tự như SoSoSwift, LearnSwift tập hợp các bài hướng dẫn, videos screencasts và thư viện cho Swift. Đặc biệt, LearnSwift được phân thành ba mảng: Beginner, Intermediate và Advanced, thuận lợi để các dev tự tin lựa chọn và bắt đầu việc học ngay hôm nay.  

Link: http://www.learnswift.tips/

8. SwiftLang

SwiftLift tập trung các bài tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau. SwiftLang cũng xây dựng 1 forum mà các dev có thể hỏi hoặc trả lời thắc mắc của các dev khác liên quan đến lập trình Swift.

Link: https://swiftlang.eu/

9. Swift Cheat Sheet

Swift gồm rất nhiều syntax và rất khó để tóm tắt chung 1 lần. Vì vậy, Swift Cheat Sheet đã được ra đời, tập hợp 1 số Swift syntax, trong 1 trang.

Link: http://cdn2.raywenderlich.com/wp-content/uploads/2014/06/RW-Swift-Cheatsheet-0_3.pdf

10. Build Your First App with Swift

Sau khi đã tìm hiểu những bước căn bản, hãy bắt đầu lập trình app đầu tiên của bạn! Quyển ebook Learn Swift Build Your First iOS Game sẽ giúp bạn tiếp cận các bước ần thiết để lập trình 1 game với tên gọi Swiftris dựa trên game kinh điển Tetris.

Link: https://www.bloc.io/swiftris-build-your-first-ios-game-with-swift

11. Drawing With Swift in Playgrounds

Một tính năng ý nghĩa mà Apple mang đến cho Swift là Playground. Trong Playground, các dev có thể thấy được cách code vận hành ngay lập tức và Join Nate Murray đã hướng dẫn cách “chơi đùa” trong Playground.

12. Tạo App To-do List sử dụng Swift

Có rất nhiều app to-do list trong App Store. Rất nhiều trong số chúng mang lại những tính năng đặc biệt với thiết kế tương thích với người dùng. Nhưng nếu bạn thích tạo một app to-do-list của chính mình thì có thể bắt đầu với video dưới đây.

13. Lập trình Apps iOS 8 với Swift

Trong lúc bài viết này ra đời, thì iOS 8 đang chuẩn bị xuất xưởng. Để giúp các dev sẵn sàng lập trình app cho iOS 8, tác giả Jameson Quave đã hướng dẫn cách sử dụng Swift trong Phần 1Phần 2

14. Swift on StackOverflow

Việc gặp bugs trong app là điều không thể tránh khỏi. Trong trường hợp bạn gặp vấn đề với bug, bạn có thể tham khảo OverflowStack for Swift để “cầu cứu” sự giúp đỡ từ các dev khác.

Link: http://stackoverflow.com/questions/tagged/swift

15. Hacking with Swift (Bonus)

Hacking with Swift là nguồn tập hợp các khóa học hướng dẫn lập trình app với Swift được viết bởi tác giả Paul Hudson. Mỗi dự án sẽ giúp bạn có cách tiếp cạn thực tế để khai thác iOS và lập trình các app và game hấp dẫn. Các dev có thể tìm source code trên Github.

Link: https://www.hackingwithswift.com/

ads-techtalk-ide-02

ITZone via Hongkiat

 

Chia sẻ bài viết ngay