15 mục tiêu ngành Công nghệ thông tin cần hướng đến trong năm 2019

Linh Le

Đội ngũ công nghệ cần chấm dứt công việc lặp đi lặp lại, khoanh vùng phát triển và triển khai tư duy chiến lược hơn.

15 IT resolutions for 2019

Năm 2019, các bộ phận CNTT cần thúc đẩy đổi mới cho các tổ chức của họ chứ không phải kìm hãm họ. Họ phải chuyển động nhanh hơn, sử dụng dữ liệu khôn ngoan hơn và thực hiện tự động hóa các nhiệm vụ công việc thông thường để họ có thể hành động chiến lược hơn.

Trong năm tới, các nhà quản lý CNTT sẽ tìm hiểu thực tế liên quan đến AI và nghiêm túc với vấn đề an ninh mạng, cố gắng đa dạng hóa đội ngũ nhân viên, đi theo đường lối kiến trúc đa đám mây và học cách cộng tác tốt hơn với đồng nghiệp trong toàn tổ chức.

Và họ sẽ sắp xếp tổ chức cũng như các quy trình của mình tốt hơn để chuẩn bị ứng phó với các dự báo kinh tế mờ mịt.

Dưới đây là 15 mục tiêu mà doanh nghiệp và nhân viên cần áp dụng trong năm 2019.

1. Ít chú ý đến những điều bóng bẩy

Gần như tất cả các Giám đốc Công nghệ thông tin (CIO) và Giám đốc Công nghệ (CTO) đều rơi vào ‘hội chứng bóng bẩy, sáng bóng’ vào lúc này hay lúc khác, theo ý kiến của Ingrid Lindberg, nhà sáng lập kiêm Giám đốc Trải nghiệm khách hàng (CXO) của Chief Customer, chuyên gia tư vấn trải nghiệm khách hàng.

“Họ đi đến một hội nghị, lắng nghe tất cả thông tin về cách thức một đối thủ cạnh tranh đã cài đặt XYZ và cho rằng đó là cái tốt nhất từ trước đến giờ. Họ hoàn toàn quên đi lộ trình nhiều năm, các hoạt động ổn định và cố gắng đuổi theo điều bóng bảy đó.”

Lindberg đồng ý rằng các CIO cần chú ý đến việc đối thủ cạnh tranh của họ đang đổi mới như thế nào, nhưng không phải thông qua việc trả giá bằng các kế hoạch chiến lược dài hạn của họ.

2. Chấm dứt những việc có tính chất lặp đi lặp lại

Nhiều tổ chức CNTT vẫn đang dành quá nhiều thời gian để duy trì hoạt động cơ bản. Điều đó đặc biệt đúng trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nơi mà gần 80% thời gian của nhân viên dành cho công việc bảo trì và hỗ trợ, theo quan điểm của Anurag Agrawal, CEO kiêm chuyên viên phân tích của Techaisle.

“CIO nên suy nghĩ đến việc hỗ trợ thuê lực lượng hỗ trợ từ bên ngoài càng nhiều càng tốt, để họ có thể tạo ra nhiều đổi mới trong tổ chức của họ và tập trung vào việc giảm thiểu rủi ro”, ông nói. Agrawal cho rằng vào năm 2019 các nhà lãnh đạo công nghệ cần phân bổ nguồn lực của họ theo hướng tăng cường tự động hóa kinh doanh, cải thiện quan hệ với khách hàng và các nhà cung cấp, đồng thời đóng góp vào thành công chung của tổ chức.

3. Luyện tập kỹ năng tư duy chiến lược

Điều đó là chưa đủ để giải quyết các vấn đề mà tổ chức của bạn đã biết rằng mình đang gặp phải. Để trở thành một nhà lãnh đạo thực thụ, bạn cần xác định rõ các vấn đề mà chưa ai công nhận — một phần vì họ không biết có giải pháp giải quyết các vấn đề đó, theo quan điểm của Oli Thordarson, CEO của Alvaka Networks, nhà cung cấp dịch vụ bảo mật và theo dõi hiệu suất.

Thordarson đưa ra lời khuyên “Hãy nắm được điều gì khiến cho sếp của bạn phải tỉnh dậy vào ban đêm và công ty của bạn kiếm tiền theo cách thức nào. Sau đó hãy đi sâu tìm hiểu làm thế nào để bộ phận CNTT cung cấp giá trị cho công ty.”

4. Khoanh vùng hoạt động cho nhóm phát triển

Các nhóm phát triển không còn có thể thoải mái dành ra nhiều tháng hay nhiều năm để hoàn thành các dự án lớn. Trong năm 2019, bộ phận CNTT cần áp dụng “văn hóa cải tiến không ngừng”, theo ý kiến của David Wallace, CTO của Greenerald, công ty sản xuất công nghệ tài chính cho các thử nghiệm lâm sàng.

Wallace cho rằng “Các tổ chức cần ngừng đảm nhận các dự án không mang lại giá trị cho khách hàng của họ trong thời gian chín tháng trở lên. Họ cần tạo ra khung làm việc khép kín đầu tiên trong vòng ba hoặc bốn tháng. Điều đó có thể cho phép khách hàng cung cấp ý kiến phản hồi liên tục trong giai đoạn phát triển, tạo ra một giải pháp đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ.”

Wallace cho biết Greenerald có một nhóm chuyên phát triển các tính năng gia tăng và giảm hoặc loại bỏ các quy trình thủ công, với mục tiêu hoàn thành các cải tiến này trong thời gian một tuần hoặc ít hơn.

“Việc phát hành liên tục các cải tiến sản phẩm mang lại giá trị đáng kể cho khách hàng đồng thời tạo ra sự thúc đẩy tinh thần cho các nhóm làm việc trong nội bộ.”

5. Tuyển dụng ứng viên đa dạng hơn

Sandra Toms, Phó Chủ tịch kiêm người phụ trách Hội nghị RSA cho biết, các bộ phận CNTT cần phải thu hẹp khoảng cách kỹ năng của họ với các nhân viên đa dạng — nhưng không chỉ là đa dạng về chủng tộc và giới tính.

“Hầu hết các nhóm tuyển dụng CNTT không xem xét tính đa dạng về kinh nghiệm sống, tôn giáo, hoàn cảnh, khuynh hướng tình dục và giáo dục. Nhìn nhận ‘tính đa dạng’ một cách toàn diện hơn sẽ mở ra phạm vi ứng viên rộng hơn và dẫn đến mức năng suất cao hơn.”

6. Đưa dữ liệu hiện có áp dụng vào công việc

Có lẽ bạn đã tích lũy được một lượng lớn dữ liệu khách hàng, nhưng phần lớn dữ liệu đó chưa có cấu trúc, gặp những cản trở tiêu cực và không được cung cấp cho những người cần nó nhất.

Thay vì chỉ đơn giản là thu thập nhiều dữ liệu hơn vào năm 2019, hãy tập trung vào việc thu thập thông tin chuyên sâu từ những dữ liệu bạn đã có, đó là lời khuyên của Tasso Argyros, CEO của ActionIQ, công ty cung cấp nền tảng dữ liệu khách hàng doanh nghiệp.

“Năm nay, các nhóm CNTT cần quyết tâm hợp tác giữa các nhóm với nhau để đảm bảo rằng bộ phận tiếp thị, sản phẩm và các bộ phận khác tận dụng hiệu quả dữ liệu đã có sẵn để đưa ra chiến lược và các quyết định kinh doanh khác”, ông nói.

7. Đi theo đường lối kiến trúc đa đám mây

Đối với các doanh nghiệp lớn, một đám mây hiếm khi là đủ. Sử dụng nhiều nhà cung cấp cho phép các tổ chức chọn ra lựa chọn tốt nhất cho mỗi ứng dụng, tạo khả năng phục hồi tốt hơn cho các ứng dụng quan trọng đồng thời giảm thiểu tình trạng chỉ theo một nhà cung cấp, theo quan điểm của Brian Johnson, CEO của DivvyCloud, công ty tự động hóa tuân thủ và bảo mật đám mây.

“Các công ty đang sử dụng nhiều đám mây cho các ứng dụng khác nhau. Tốt hơn là hãy tập trung vào điểm mạnh của nhóm bạn và các dịch vụ đám mây nào phù hợp với khả năng của nhóm. Nhóm phát triển .NET có thể nhận thấy Microsoft Azure là phù hợp nhất với họ, trong khi các nhà khoa học dữ liệu sử dụng TensorFlow SDK có thể sẽ thấy Google Cloud Platform là lựa chọn tốt nhất.”

Để duy trì kiểm tra sự bành trướng của dịch vụ đám mây, Johnson đề xuất áp dụng chiến lược gắn thẻ nhiều đám mây hoạt động cho tất cả các nhà cung cấp, để giúp tìm ra và loại bỏ các tài nguyên “mồ côi” có thể làm tăng bề mặt tấn công của bạn hoặc làm cạn kiệt ngân sách của bạn.

8. Phải mở rộng kết nối nếu không muốn nhận thất bại

Các nhà quản lý CNTT không thể ẩn mình trong trung tâm dữ liệu được nữa. Cần đặt công tác xây dựng mạng lưới giữa các cá nhân, không phải mạng lưới công nghệ lên ưu tiên hàng đầu trong năm 2019.

“Một trong những tài sản tốt nhất mà các nhà lãnh đạo công nghệ có đó là khả năng xây dựng mạng lưới kết nối năng động giữa các nhóm/đội, đối tác và thậm chí là đối thủ cạnh tranh (trong giới hạn)”, Karen Wickre, tác giả cuốn sách Take the Work Out of Network cho biết. “Những người liên hệ ở các nhóm có thể là nhóm các chuyên gia cố vấn cá nhân của bạn.”

Thời điểm tốt nhất để tạo kết nối là khi bạn không có lịch trình nào khác. Mời dùng cà phê trong phòng nghỉ và đặt các câu hỏi như ‘làm thế nào’ và ‘tại sao’ để có câu trả lời chi tiết hơn.

“Hai mươi hoặc 30 phút nỗ lực có thể cho bạn một bức tranh rõ ràng hơn về những gì họ làm và những việc làm đó phù hợp với công việc của bạn như thế nào.”

9. Chuẩn bị thiết lập quy định mới về quyền riêng tư

Nếu bạn nghĩ rằng việc tuân thủ GDPR chỉ để cho vui thì hãy chờ xem. Một loạt các vi phạm dữ liệu dường như kéo dài vô tận, cùng với các sự cố diễn ra liên tục trên Facebook, có khả năng thúc đẩy thiết lập các quy định mới về quyền riêng tư để đưa vào áp dụng ở  Washington, D.C., trong 12 tháng tới.

Đây có phải là tin tốt không? Josh Mayfield, giám đốc chiến lược an ninh tại công ty bảo mật điểm cuối cho biết, có lẽ bạn sẽ chỉ có một luật liên bang để tranh luận thay vì hàng tá các quy định của nhà nước có khả năng gây xung đột.

“Hoa Kỳ có thể sẽ áp dụng quy tắc bảo mật dữ liệu trông giống như HIPAA đã sửa đổi, cũng như áp dụng khung kiểm soát cho mọi người (trong đó NIST có thể là lựa chọn),” ông dự đoán.

10. Kết thân với công nghệ bot

Graeme Provan, giám đốc tự động hóa kinh doanh toàn cầu tại Genesys, nhà cung cấp giải pháp về trung tâm liên lạc và trải nghiệm khách hàng cho biết bằng cách áp dụng RPA (tự động hóa quy trình bằng rôbôt) cho các công việc thông thường, như đào tạo nhân viên mới hoặc di chuyển các nhiệm vụ lặp đi lặp lại lên đám mây, sẽ giúp giải phóng thời gian để tận dụng cho các dự án chiến lược hơn.

“Tất cả các bot chạy bằng trí tuệ nhân tạo có thể nhìn thấy các hành động lặp đi lặp lại, tìm hiểu quy trình làm việc của nhân viên, xác định những hành động nào mất nhiều thời gian nhất để thực hiện và tìm ra khía cạnh sẽ nhận được lợi ích kinh doanh quan trọng khi thực hiện tự động hóa các hành động đó”, ông nói.

Chỉ cần chắc chắn rằng bot được sử dụng những hành động phù hợp, ông cảnh báo. Một số quy trình kinh doanh không hiệu quả có thể cần phải được thiết kế lại trước khi thực hiện tự động hóa.

11. Chuẩn bị đón nhận “cơn bão” dữ liệu IoT

Đến năm 2021, Cisco dự đoán rằng các thiết bị IoT sẽ tạo ra gần 850 zettabyte dữ liệu hàng năm, gấp hơn 40 lần số lượng thông tin do các trung tâm dữ liệu của thế giới tạo ra.

Các nhóm CNTT cần bắt đầu lập kế hoạch cho chiến lược điện toán và IoT của họ ngay bây giờ để có thể nắm bắt dữ liệu mang lại lợi thế cạnh tranh cho họ, theo quan điểm của Wendy Pfeiffer, CIO của Nutanix, nhà sản xuất cơ sở hạ tầng đám mây và siêu liên kết.

Pfeiffer cho rằng “Các thiết bị biên IoT sẽ là chìa khóa cho những cải tiến tiềm năng lớn về năng suất của doanh nghiệp, nhắm mục tiêu kiến trúc phân tán gồm nhiều dịch vụ nhỏ, phương thức phân phối tối ưu hóa và lợi thế cạnh tranh tại điểm bán. Để tận dụng những lợi thế này, các nhóm CNTT nên tập trung vào phát triển nền tảng điện toán và IoT phù hợp.”

12. Không ngại đổi mới

Với tần suất quá thường xuyên, CNTT là nơi những ý tưởng mới hoặc đầy thách thức sẽ tàn lụi. Việc này phải chấm dứt vào năm 2019, ông Thomas Phelps, CIO kiêm phó chủ tịch chiến lược công ty Laserfiche, nhà cung cấp phần mềm quản lý nội dung doanh nghiệp cho biết.

Ông cho rằng “Doanh nghiệp không nên dùng CNTT làm cái cớ cho lý do không thực hiện điều gì đó. Cần sử dụng CNTT làm nền tảng để thay đổi. Thay vì nói ‘không’ (từ chối), các nhà lãnh đạo công nghệ nên đóng một phần quan trọng khi nói ‘có’ (đồng ý) và tìm cách tăng doanh thu, giảm chi phí và thúc đẩy đổi mới.”

13. Nghiêm túc về vấn đề bảo mật người dùng cuối

Bảo mật giờ đây không chỉ thuộc trách nhiệm của Giám đốc chiến lược (CSO) hoặc Giám đốc an toàn thông tin (CISO). Người dùng vẫn là liên kết yếu nhất trong chuỗi bảo mật doanh nghiệp và rất nhiều trong số đó thuộc về bộ phận CNTT.

Trung bình, 57% các công ty vẫn giao quyền quản trị viên cục bộ cho người dùng thông thường — và tổ chức càng có quy mô lớn thì càng có nhiều khả năng họ sẽ làm điều đó, theo khảo sát của PolicyPak Software.

Trong Báo cáo Rủi ro Người dùng năm 2018 của Proofpoint, 33% người dùng được khảo sát không thể định nghĩa thuật ngữ ‘tấn công giả mạo’ và 64% người dùng không biết phần mềm gián điệp là gì.

“Các công cụ bảo mật tốt nhất trên thế giới sẽ không thể loại bỏ hết được mọi cuộc tấn công”, Jeff Bittner, nhà sáng lập kiêm chủ tịch công nghệ exIT thuộc công ty xử lý tài sản CNTT cho biết.

“Các doanh nghiệp cần bắt đầu ngăn chặn mã độc bằng cách kìm hãm người dùng và thực hiện tốt việc tuyên truyền các biện pháp an ninh mạng cơ bản.”

14. Tìm hiểu thực tế về trí tuệ nhân tạo

Cho đến nay, Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một thuật ngữ thông dụng hơn tính nguyên bản của nó đối với hầu hết các doanh nghiệp, theo ý kiến của John Samuel, CIO của CGS, công ty ứng dụng, học tập và thuê ngoài. Năm tới sẽ là thời điểm chín muồi để các tổ chức áp dụng công nghệ học máy vào các vấn đề kinh doanh thực sự.

“Trong năm 2019, các bộ phận CNTT phải tập trung vào việc áp dụng các ứng dụng và dự án AI mang lại giá trị trong tương lai gần cho các tổ chức của họ. Họ cần đặt ra kế hoạch và xác định các nhóm làm việc và công cụ có thể áp dụng thí điểm các công nghệ AI mới để có thể áp dụng rộng rãi trong toàn doanh nghiệp.”

 

15. Chuẩn bị đối phó với thời gian khó khăn phía trước

Sự suy thoái là điều không thể tránh khỏi; giờ đây chỉ còn là câu hỏi thời điểm nào sẽ diễn ra suy thoái. BlackRock ước tính có 54% khả năng kinh tế sẽ bị thu hẹp vào năm 2021. Việc bạn sắp xếp hợp lý các quy trình của mình vào năm 2019 sẽ cho kết quả tốt sau khi suy thoái xảy ra, Robert Reeves, nhà đồng sáng lập kiêm CTO của Datical, nhà sản xuất các giải pháp tự động phát hành cơ sở dữ liệu cho biết.

“Các bộ phận CNTT cần đảm bảo rằng họ đang đưa sự linh hoạt và tốc độ vào quy trình phân phối phần mềm của mình, để các công ty của họ có thể chuyển đổi nhanh chóng và linh hoạt khi suy thoái kinh tế xảy ra. Các công ty cần lập bản đồ cho các luồng giá trị để phân phối phần mềm ngay bây giờ, đồng thời họ vẫn có thể nhận được ngân sách để thực hiện điều đó. Điều này sẽ giúp giải quyết các lĩnh vực yếu kém trước khi suy thoái kinh tế xảy ra với họ.

 

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://www.cio.com