12 Yếu tố Xếp hạng SEO Quan trọng nhất

Tram Ho

Có hơn 200 yếu tố xếp hạng SEO giúp công cụ tìm kiếm xác định trang web nào sẽ hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Nếu bạn muốn trang web của mình có được các vị trí hàng đầu trên SERPs (trang kết quả của công cụ tìm kiếm), bạn cần tối ưu hóa SEO cho trang web của mình để đáp ứng tốt với các yếu tố này.

Điều may mắn là không phải tất cả hơn 200 yếu tố xếp hạng đều như nhau. Một số yếu tố xếp hạng quan trọng hơn những yếu tố khác. Khi bạn lập kế hoạch cho chiến lược SEO của mình , hãy đặc biệt chú ý đến 12 yếu tố này vì nó ảnh hưởng đến thứ hạng nhiều nhất.

Trước khi tôi đi sâu vào các yếu tố xếp hạng SEO hàng đầu, điều quan trọng cần lưu ý là các yếu tố này có thể và sẽ thay đổi theo các thuật toán xếp hạng mới của Google.

Công cụ tìm kiếm và thuật toán xếp hạng của Google liên tục thay đổi. Một số yếu tố trở nên quan trọng hơn hoặc ít quan trọng hơn, và một số yếu tố được giới thiệu thêm hoặc loại bỏ. Điều quan trọng là luôn cập nhật các yếu tố xếp hạng mới nhất và thường xuyên sử dụng công cụ SEO cải thiên trang web của bạn .

Bây giờ, hãy xem cách giúp cải thiện thứ hạng SEO bằng cách tối ưu hóa website của bạn để đáp ứng được 12 yếu tố xếp hạng SEO quan trọng dưới đây

12 yếu tố xếp hạng SEO hàng đầu

Dưới đây là 12 yếu tố xếp hạng SEO hàng đầu (không được xếp theo thứ tự quan trọng).

Nội dung

1 1. Nội dung chất lượng cao
2 2. Backlink
3 3. Nội dung được tối ưu hóa
4 4. Từ khóa mục tiêu đúng
5 5. Bảo mật trang web
6 6. Khả năng thu thập dữ liệu
7 7. Thân thiện với thiết bị di động
8 8. Tốc độ tải trang
9 9. Sự tham gia của người dùng
10 10. Dữ liệu có cấu trúc
11 11. Danh sách doanh nghiệp nhất quán
12 12. Thời gian hoạt động của tên miền
13 Kết luận

1. Nội dung chất lượng cao

Một cách khác để tăng sự tham gia của người dùng trên trang web của bạn và thu hút các công cụ tìm kiếm là liên tục xuất bản nội dung chất lượng cao trên trang web của bạn. Nội dung là một trong những yếu tố xếp hạng SEO quan trọng nhất. Các công cụ tìm kiếm muốn cung cấp kết quả tốt nhất có thể, vì vậy họ đưa ra thứ hạng hàng đầu cho các trang web có nội dung được nghiên cứu bài bản, chuyên sâu và được xây dựng cẩn thận.

Nội dung mới thu hút các trình thu thập tìm kiếm và tăng khả năng hiển thị tìm kiếm trong khi cung cấp cho bạn thứ gì đó có giá trị để chia sẻ với những người khác, vì vậy hãy tập trung làm nội dung tốt đầu tiên .

2. Backlink

Backlink là một tín hiệu khác cho các công cụ tìm kiếm biết rằng một trang web là đáng tin cậy và có thẩm quyền. Số lượng và chất lượng của các liên kết trỏ đến trang web của bạn là một yếu tố SEO có tác động đáng kể đến thứ hạng tìm kiếm của website.

Bên cạnh nội dung, backlinks thường được coi là yếu tố xếp hạng SEO quan trọng thứ hai. Nếu bạn muốn trang web của mình được xếp hạng, bạn cần có kế hoạch xây dựng các Backlink chất lượng cao cho trang web của mình thông qua các hoạt động như chia sẻ bài viết , mua lại liên kết và các chiến lược xây dựng liên kết khác .

Backlinks là nền tảng của Pagerank , là nền tảng của thuật toán xếp hạng của Google. Nhiều người đưa ra quan điểm rằng PageRank là thuật toán cũ không còn được sử dụng nhưng nhân viên của Google Gary Illyes đã xác nhận rằng PageRank vẫn được sử dụng vào năm 2018:

Nghiên cứu độc lập cũng xác nhận mối quan hệ giữa các backlink và lưu lượng truy cập tự nhiên

backlink so với lưu lượng tìm kiếm
Bạn có thể thấy trong biểu đồ, số lượng backlink càng lớn thì lưu lượng truy cập thông qua tìm kiếm tự nhiên càng nhiều phải không. Đây là minh chứng cho việc backlink vẫn còn rất quan trọng

3. Nội dung được tối ưu hóa

Để thu hút các công cụ tìm kiếm vào nội dung của bạn, bạn cũng cần xem xét các yếu tố SEO trên trang. SEO trên trang là quá trình tối ưu hóa từng trang riêng lẻ trên trang web của bạn cho một từ khóa mục tiêu. Bằng cách tối ưu hóa nội dung của bạn cho một từ khóa cụ thể, bạn cho các công cụ tìm kiếm biết trang này nói về cái gì và nên xếp hạng cho cái gì.

Chỉ định một từ khóa duy nhất cho mỗi trang trên trang web của bạn. (Không bao giờ gán cùng một từ khóa cho nhiều trang trên trang của bạn vì điều này có thể gây nhầm lẫn cho các công cụ tìm kiếm ). Sau đó, tối ưu hóa nội dung cho các thực tiễn tốt nhất về SEO trên trang.

4. Từ khóa mục tiêu đúng

Chiến lược tạo nội dung bằng cách thực hiện nghiên cứu từ khóa để cho bạn biết những từ khóa cần nhắm mục tiêu và chủ đề để bao quát. Nghiên cứu từ khóa là quá trình xác định các từ khóa phổ biến có thể hướng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn.

Đọc thêm bài viết : Cách nghiên cứu từ khóa (Keyword Research) bằng Keyword Tool 2020

Xem xét cách Google xếp hạng từ khóa để giúp bạn chọn từ khóa tốt nhất cho nội dung của mình.

Nhắm mục tiêu từ khóa đuôi dài (long tail keyword). Khi tìm kiếm bằng giọng nói ngày càng phổ biến, nhiều người tìm kiếm các cụm từ và câu hỏi dài. Khiếu nại loại tìm kiếm này bằng cách tìm các từ khóa đuôi dài (từ khóa có ba từ trở lên) ngoài các từ khóa chung ngắn hơn để nhắm mục tiêu trong nội dung của bạn.
Hiểu mục đích tìm kiếm từ khóa. Mục đích tìm kiếm là lý do tại sao một người nào đó tìm kiếm (nghĩa là vì họ muốn tìm hiểu, mua hoặc điều hướng đến một cái gì đó). Google tăng thứ hạng cho các trang có nội dung phù hợp với mục đích từ khóa, vì vậy hãy chắc chắn bạn hiểu cách các loại từ khóa khác nhau ánh xạ tới các loại nội dung khác nhau, trong các phần khác nhau của kênh mua hàng .
Điều khoản mục tiêu trong phạm vi cạnh tranh của trang web của bạn. Một số từ khóa cực kỳ cạnh tranh và sẽ khó xếp hạng. Tập trung vào các từ khóa nằm trong phạm vi cạnh tranh của trang web của bạn.
yếu tố xếp hạng seo chiến lược từ khóa

5. Bảo mật trang web

Cho đến năm 2014, Google đã thảo luận về bảo mật trang web như là một yếu tố xếp hạng . Bây giờ, đó là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất của Google trong danh sách này. Bảo mật trang web đề cập đến việc sử dụng mã hóa HTTPS. Các trang web có mã hóa HTTPS có chứng chỉ SSL tạo kết nối an toàn giữa trang web và người dùng. Nó bổ sung thêm một lớp bảo mật bảo vệ thông tin trao đổi giữa người dùng và trang web.

Các công cụ tìm kiếm muốn hướng người dùng đến các trang web đáng tin cậy nhất và mã hóa HTTPS cho họ thấy rằng một trang web được bảo mật. Nếu URL trang web của bạn bắt đầu bằng HTTP, không phải HTTPS, trang web của bạn không an toàn và bạn nên thêm chứng chỉ SSL.

chứng chỉ bảo mật ssl
Khi bạn thêm chứng chỉ SSL trên url website của bạn sẽ xuất hiện biểu tượng cái khóa như trong hình

6. Khả năng thu thập dữ liệu

Công cụ tìm kiếm không thể xếp hạng một trang web nếu họ không thể tìm thấy nó. Đó là lý do tại sao khả năng thu thập dữ liệu trang web là một yếu tố xếp hạng SEO quan trọng như vậy. Khả năng thu thập dữ liệu cho phép các công cụ tìm kiếm quét một trang web và xem xét nội dung của nó, để họ có thể xác định trang đó nói về cái gì và nên xếp hạng trang đó như thế nào.

Nếu bạn muốn Google xếp hạng trang web của bạn, hãy cho phép các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trang web của bạn đúng cách.

Gửi sơ đồ trang web cho các công cụ tìm kiếm hàng đầu.
Kiểm tra trạng thái chỉ mục của bạn trong Google Search Console để xem lại số trang Google đã thu thập trên trang web của bạn.
Sử dụng đúng robot.txt để cho biết công cụ tìm kiếm nào họ nên truy cập và trang nào họ nên bỏ qua
Đọc thêm bài viết : Cỗ máy tìm kiếm Google hoạt động như thế nào?

7. Thân thiện với thiết bị di động

Tính thân thiện với thiết bị di động đề cập đến cách một trang web hoạt động như thế nào khi có ai đó xem nó trên thiết bị di động. Các trang web thân thiện với thiết bị di động cung cấp trải nghiệm người dùng tốt bằng cách sử dụng thiết kế đáp ứng để điều chỉnh nội dung sao cho phù hợp với mọi kích thước màn hình. Bởi vì nhiều tìm kiếm được thực hiện trên thiết bị di động hơn máy tính để bàn ( 52,2% lưu lượng truy cập internet đến từ thiết bị di động và số lượng đang tăng lên), tính thân thiện với thiết bị di động rất quan trọng đối với cả công cụ tìm kiếm và người dùng.

Để xem trang web của bạn có phản hồi hay không, hãy gửi trang web của bạn đến Kiểm tra thân thiện với thiết bị di động của Google . Nó sẽ báo cáo lại bất kỳ vấn đề nào với phiên bản di động của trang web của bạn.

test mobile friendly với google
Trang web của mình( seocity.com.vn) thân thiện với thiên bị di đông khi kiểm tra Google test mobile friendly

8. Tốc độ tải trang

Một yếu tố xếp hạng SEO khác liên quan đến trải nghiệm người dùng là tốc độ tải trang. Các trang web tải chậm cung cấp trải nghiệm không tốt cho người dùng . Các công cụ tìm kiếm biết rằng mọi người muốn tìm câu trả lời nhanh nhất có thể, vì vậy họ thích hiển thị các trang web sẽ tải nhanh cho người dùng. Điều này thậm chí còn đúng hơn đối với các trang web di động, vì Google tuyên bố rằng tốc độ tải trở thành một yếu tố xếp hạng cho các tìm kiếm di động.

Để đảm bảo rằng trang web của bạn tải nhanh, hãy sử dụng trình kiểm tra tốc độ trang. Hãy dùng thử công cụ PageSpeed ​​Insights của Google.

google test page speed insight
Website của mình đạt 72/100 điểm Google test page speed insight
Với số điểm 72/100 tôicần phải tối ưu website thêm để tăng số điểm page speed insight lên. Đạt số điểm trên 90 có nghĩa là website của bạn đang có tốc độ tải trang rất tốt

9. Sự tham gia của người dùng

Các công cụ tìm kiếm tìm đến người dùng để giúp họ xác định trang nào họ nên quảng cáo trong bảng xếp hạng tìm kiếm. Họ xem xét cách người dùng tương tác với kết quả để xác định trang nào tốt hơn và hữu ích hơn cho người tìm kiếm. Google thực hiện điều này thông qua một công cụ trí tuệ nhân tạo có tên là RankBrain . Các yếu tố tương tác của người dùng bao gồm:

Tỷ lệ nhấp (CTR): Tỷ lệ phần trăm những người nhấp vào kết quả của công cụ tìm kiếm khi được hiển thị cho họ
Thời gian trên trang web: Lượng thời gian ai đó dành cho một trang sau khi tìm thấy nó qua tìm kiếm
Tỷ lệ thoát: Tỷ lệ phần trăm những người nhanh chóng rời đi sau khi chỉ xem một trang trên trang web họ tìm thấy qua tìm kiếm
Các số liệu này giúp các công cụ tìm kiếm xác định xem kết quả tìm kiếm có giá trị với người dùng hay không, vì vậy hãy tối ưu hóa cả nội dung trang web và đoạn tìm kiếm để tăng cường sự tham gia của người dùng.

Sử dụng thiết kế trang web và đồ họa chất lượng cao.
Sử dụng các liên kết nội bộ để giúp người dùng dễ dàng điều hướng qua trang web của bạn.
Sử dụng thẻ meta để tạo các tiêu đề và mô tả hấp dẫn cho đoạn kết quả tìm kiếm của bạn.
Tối ưu hóa nội dung của bạn cho các đoạn đặc trưng trong tìm kiếm .

10. Dữ liệu có cấu trúc

Một cách khác để nói cho các công cụ tìm kiếm biết trang web nói về cái gì (để họ xếp hạng nó phù hợp) là thông qua việc sử dụng dữ liệu có cấu trúc. Dữ liệu có cấu trúc, hoặc Schema Markup, là microdata được thêm vào phần phụ trợ của trang web để cho các công cụ tìm kiếm biết cách phân loại và giải thích nội dung (như xác định địa chỉ doanh nghiệp, tên sách, công thức hoặc loại thông tin khác).

Dữ liệu có cấu trúc là một yếu tố xếp hạng SEO vì nó cho các công cụ tìm kiếm biết những gì quan trọng về một trang. Điều này cũng quan trọng vì dữ liệu có cấu trúc có thể dẫn đến các đoạn trích nổi bật trong tìm kiếm , có thể tăng tỷ lệ nhấp và tăng thứ hạng hơn.

11. Danh sách doanh nghiệp nhất quán

Các công cụ tìm kiếm xếp hạng các thương hiệu mà họ tin là đáng tin cậy nhất. Càng nhiều thương hiệu xuất hiện trực tuyến, càng có nhiều khả năng các công cụ tìm kiếm sẽ tăng khả năng hiển thị tìm kiếm của họ. Đây là lý do tại sao danh sách doanh nghiệp phù hợp là một yếu tố xếp hạng quan trọng.

Danh sách doanh nghiệp, đôi khi được gọi là trích dẫn, chủ yếu là một yếu tố xếp hạng SEO địa phương (Local SEO hay SEO Google Map). Nhưng tất cả các thương hiệu nên thực hiện thiết lập và quản lý trích dẫn cơ bản :

Tạo trang Google My Bussiness.
Thiết lập hồ sơ kinh doanh trên các trang web thư mục liên quan đến ngành.
Đảm bảo rằng NAP (tên doanh nghiệp, địa chỉ và số điện thoại) của họ được sử dụng nhất quán trong hồ sơ doanh nghiệp của họ.

12. Thời gian hoạt động của tên miền

Yếu tố xếp hạng cuối cùng có thể không phải là thứ bạn có thể kiểm soát, nhưng nó đáng được đề cập. Tuổi tên miền, hoặc trang web của bạn bao nhiêu tuổi, thường được coi là một yếu tố xếp hạng. Mặc dù Google không nêu rõ đây là một trong những yếu tố xếp hạng SEO của mình, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các tên miền cũ có xu hướng xếp hạng tốt hơn .

Vì vậy, nếu bạn khởi chạy một trang web hoàn toàn mới, hãy biết rằng sẽ cần thời gian để nỗ lực SEO của bạn phát huy. Với thời gian và công việc SEO liên tục, trang web của bạn sẽ cải thiện thứ hạng tìm kiếm, nhưng nó sẽ không xảy ra trong một đêm. Thông thường sẽ phải mất 6 tháng để website của bạn có thể lên top tìm kiếm

Kết luận

Bây giờ bạn đã biết yếu tố xếp hạng SEO nào là quan trọng nhất, hãy bắt đầu công việc nghiên cứu từ khóa, xây dựng nội dung, xây dựng backlink và tối ưu hóa trang web của bạn.

Đọc thêm tại : https://seocity.com.vn/blog

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Viblo