11 Ứng dụng và phần mềm Windows không cần thiết mà bạn nên gỡ cài đặt

Tram Ho

Trong số tất cả các phần mềm, ứng dụng trên máy tính của bạn, có bao nhiêu chương trình mà bạn thực sự sử dụng thường xuyên?

11 Ứng dụng và phần mềm Windows không cần thiết mà bạn nên gỡ cài đặt - Ảnh 1.

Dường như hầu hết mọi người luôn giữ một lượng lớn phần mềm không cần thiết được cài đặt trên hệ thống máy tính của họ. Mặc dù một số ứng dụng này đã lỗi thời hoặc ít khi sử dụng, nhưng cũng có những ứng dụng khác chủ yếu là bloatware cài sẳn trên Windows, phần mềm độc hại hoặc rác linh tinh khác mà nhiều khi người dùng không hề để ý đến sự tồn tại của nó trên máy tính của mình.

Mặc dù có thể bạn sẽ muốn gỡ bỏ bớt các ứng dụng và phần mềm không cần thiết, nhưng lại không biết nên gỡ bỏ cái nào thì bài viết này sẽ gợi ý cho bạn một số lựa chọn. Chúng ta hãy cùng xem xét nhé.

Cách kiểm tra các phần mềm và ứng dụng đã cài đặt trên Windows

Thật dễ dàng để xem lại các phần mềm và ứng dụng đã cài đặt trên hệ thống của bạn trong Windows 10 và Windows 11. Chỉ cần mở Settings và đi đến phần Apps > Apps & features. Tại đây, bạn sẽ thấy danh sách mọi thứ đã được cài đặt trên PC của mình.

11 Ứng dụng và phần mềm Windows không cần thiết mà bạn nên gỡ cài đặt - Ảnh 2.

Những người dùng Windows 8.1 hoặc Windows 7 có thể nhấp vào nút Start và nhập nội dung tìm kiếm “Programs and Features” để mở chức năng quản lý các phần mềm và ứng dụng đã cài đặt. Thao tác này sẽ mở ra một danh sách tương tự, nơi bạn có thể xem lại mọi thứ hiện được cài đặt trên hệ thống của mình.

11 Ứng dụng và phần mềm Windows không cần thiết mà bạn nên gỡ cài đặt - Ảnh 3.

Để xóa một phần mềm, chỉ cần nhấp để đánh dấu phần mềm đó và chọn Uninstall. Tùy thuộc vào phần mềm, nó có thể gỡ cài đặt ngay lập tức hoặc yêu cầu bạn chuyển qua một số hộp thoại của riêng chúng.

Bây giờ, hãy xem những ứng dụng bạn nên gỡ cài đặt khỏi Windows, tất nhiên là hãy xóa bất kỳ ứng dụng nào bên dưới nếu chúng nằm trên hệ thống của bạn!

1. QuickTime

QuickTime là trình phát video của Apple. Mặc dù nó vẫn là một chương trình hiện tại vẫn còn hiện diện trên macOS nhưng công ty đã không hỗ trợ phiên bản dành cho Windows kể từ năm 2016.

11 Ứng dụng và phần mềm Windows không cần thiết mà bạn nên gỡ cài đặt - Ảnh 4.

Ngay sau khi Apple thông báo ngừng cập nhật QuickTime cho Windows, Trend Micro đã thông báo rằng, phần mềm này có một vài lỗ hổng nghiêm trọng. Và vì Apple sẽ không bao giờ vá những lỗi này nên việc cài đặt QuickTime sẽ không an toàn nữa.

Chính vì thế, việc xóa QuickTime sẽ không gây ra bất kỳ lỗi nào đến iTunes vì phần mềm này không “dựa” vào nó. Nếu bạn cần một sự thay thế cho QuickTime, hãy sử dụng VLC, nó sẽ là lựa chọn hoàn hảo vì “chơi” được khá nhiều thứ hay ho.

2. CCleaner

CCleaner đã từng là một ứng dụng Windows rất đáng tin cậy để dọn dẹp rác, nhưng danh tiếng của nó đã xuống dốc sau khi được Avast mua lại. Các vấn đề phát sinh làm cho người dùng khó chịu bao gồm cập nhật bắt buộc mà không được phép, thu thập dữ liệu tự kích hoạt sau khi khởi động lại hệ thống và nhất là việc bản thân nó lại vô tình phân phối các phần mềm độc hại trong lúc cài đặt mới.

11 Ứng dụng và phần mềm Windows không cần thiết mà bạn nên gỡ cài đặt - Ảnh 5.

Mặc dù đến nay, CCleaner đã có nhiều thay đổi và vẫn làm phần mềm dọn dẹp khá hiệu quả nhưng tôi thấy rằng nó đã không còn cần thiết nữa. Bạn sẽ tìm thấy các công cụ dọn dẹp phù hợp và tốt hơn ở những lựa chọn khác, bao gồm cả những công cụ được tích hợp sẵn trong Windows như Disk Cleanup.

3.Các phần mềm dọn dẹp rác hệ thống

Nhiều người đã cài đặt (hoặc vô tình cài đặt) một vài các ứng dụng dọn dẹp PC tại một thời điểm nào đó. Phần lớn các sản phẩm này từ vô dụng đến có hại, vì các trình dọn dẹp Registry không cải thiện hiệu suất của Windows chút nào. Nếu bạn tìm thấy các phần mềm rác như MyCleanPC hoặc PC Optimizer Pro trong danh sách ứng dụng đã cài đặt của mình, bạn nên xóa chúng.

Nếu cảm thấy máy tính của mình đã quá chậm chạp sau thời gian dài sử dụng, hãy tham khảo bài viết này nhé.

4. uTorrent

uTorrent từng được coi là “tiêu chuẩn vàng” của phần mềm torrent. Tuy nhiên, đã có một loạt các vấn đề xảy ra trong nhiều năm khiến nó không còn là lựa chọn đáng tin cậy nữa.

11 Ứng dụng và phần mềm Windows không cần thiết mà bạn nên gỡ cài đặt - Ảnh 6.

Ngoài việc quảng cáo được nhồi nhét vào giao diện, uTorrent cũng cài cắm thêm các gợi ý ưu đãi cho các công cụ phần mềm khác, điều này thật khó chịu. Hành vi tồi tệ nhất của nó phải kể đến là việc xảy ra vào năm 2015, đây được xem là vấn đề kinh khủng nhất, khi ứng dụng bị phát hiện đã tích hợp thêm phần mềm khai thác tiền điện tử mà không cho người dùng biết. Điều này làm lãng phí tài nguyên hệ thống của người dùng trong nền để kiếm tiền cho công ty, được cho là để giúp đỡ cho một số quỹ từ thiện.

Chính vì thế, không có lý do gì để bận tâm với uTorrent bây giờ nữa. Tôi nghĩ nếu bạn đã cài đặt uTorrent thì hãy gỡ nó đi và sử dụng qBittorrent là tốt nhất, vì nó hoàn toàn miễn phí.

5. Adobe Flash Player và Shockwave Player

Adobe Flash Player không còn được hỗ trợ kể từ tháng 1 năm 2021. Mặc dù hiện tại nó đã bị chặn trong tất cả các trình duyệt hiện đại nhưng bạn vẫn nên gỡ cài đặt các bản cài đặt Flash cục bộ của nó trên máy tính. Điều này sẽ giúp bạn an toàn trước mọi vấn đề bảo mật trong tương lai, vì Adobe không còn cập nhật nó nữa.

Một plugin thời gian chạy tương tự đó là Adobe Shockwave Player cũng đã bị ngừng cung cấp vào năm 2019. Công ty không còn cung cấp nó để tải xuống và bạn rất khó tìm thấy trang web nào cần nó ở thời điểm hiện tại.

Do đó, bạn nên xóa cả Shockwave Player và Flash Player. Cả hai đều là di tích của một thời đại đã qua và ngày nay không còn cần thiết nữa.

6. Java

Java bao gồm hai thành phần: Java trên máy tính để bàn và plugin Java cho trình duyệt (nổi tiếng là có vấn đề về bảo mật). Mặc dù nó đã từng khá phổ biến nhưng ngày nay rất ít trang web sử dụng nó. Tại thời điểm viết bài, W3Techs https://w3techs.com/technologies/details/cp-javaruntime/all/all đã làm một thống kê nhỏ cho thấy rằng chỉ còn dưới 0,02%  các trang web là còn sử dụng Java.

Các phiên bản hiện đại của Chrome và Firefox không hỗ trợ nó, có nghĩa là Java ít gặp vấn đề về bảo mật hơn so với trước đây. Trừ khi bạn là nhà phát triển Android hoặc sử dụng một số phần mềm chuyên dụng dựa trên Java, còn lại thì bạn nên gỡ cài đặt nó. Có thể bạn sẽ không bao giờ nhận thấy sự khác biệt.

7. Microsoft Silverlight

Silverlight cũng là một web framework tương tự như Adobe Flash, và nó đã từng là một thành phần được sử dụng để phát các nội dung đa phương tiện trong trình duyệt web của bạn. Nhiều năm trước, những plugin này rất cần thiết trên rất nhiều trang web. Nhưng bây giờ chúng không còn được dùng nữa vì không còn hữu ích. Theo W3Techs, chỉ còn ít hơn 0,03% các trang web còn sử dụng Silverlight vào đầu năm 2021.

11 Ứng dụng và phần mềm Windows không cần thiết mà bạn nên gỡ cài đặt - Ảnh 7.

Các trình duyệt hiện đại ngày nay thậm chí không hoạt động với Silverlight, điển hình như Chrome và Firefox đã không hỗ trợ nó trong nhiều năm và nó không bao giờ tương thích với Microsoft Edge. Silverlight chỉ được hỗ trợ chính thức trong Internet Explorer, dù sao cũng chỉ là một phần của Windows 10 vì lý do tương thích. Bạn sẽ không mất gì khi gỡ cài đặt Silverlight đâu.

8. Tất cả các Thanh công cụ và Tiện ích mở rộng “rác”

Khi bạn đang băn khoăn không biết nên gỡ cài đặt gì khỏi Windows 10 thì một trong những “ứng cử viên” sáng giá nhất chính là “rác” trong trình duyệt web của bạn. Mặc dù các thanh công cụ đã từng là một vấn đề phổ biến trước đây, nhưng các phiên bản hiện đại của Chrome và các trình duyệt khác đã rất may mắn chống lại và hầu như loại bỏ chúng. Tuy nhiên, các tiện ích mở rộng rác này vẫn còn trong “tự nhiên”.

11 Ứng dụng và phần mềm Windows không cần thiết mà bạn nên gỡ cài đặt - Ảnh 8.

Một số các cái tên tiêu biểu như Bing Bar, Google Toolbar, Ask Toolbar, Yahoo! Toolbar, hoặc Babylon Toolbar. Nếu bạn tìm thấy bất kỳ cái tên nào trong số chúng trong trình duyệt web của mình, hãy gỡ cài đặt nó ngay. Sau đó, hãy xem lại các tiện ích bổ sung hoặc tiện ích mở rộng đã cài đặt trong trình duyệt của bạn. Đảm bảo rằng bạn nhận ra và nắm rõ được chức năng của các tiện ích này, vì ngay cả những tiện ích mở rộng đáng tin cậy cũng có thể được bán cho các công ty mờ ám.

9. Các phần mềm Bloatware từ nhà sản xuất

Bloatware thông thường là những phần mềm được cài đặt sẵn trên máy tính, để gỡ chúng người dùng gặp phải một số khó khăn nhất định. Ngoài ra, thông thường bloatware là các phần mềm tiện ích ở dạng dùng thử trong một khoảng thời gian nhất định hoặc được miễn phí sử dụng trong một khoảng thời gian ngắn. Sau đó nếu muốn tiếp tục sử dụng thì người dùng sẽ phải trả phí.

11 Ứng dụng và phần mềm Windows không cần thiết mà bạn nên gỡ cài đặt - Ảnh 9.

Các nhà sản xuất thường cài đặt Bloatware của chính họ trên những dòng máy tính khác nhau. Các thương hiệu lớn như Dell, Lenovo, HP hay Apple đều làm như vậy.

Nếu trường hợp trong công việc hay giải trí mà các phần mềm Bloatware từ nhà sản xuất có hỗ trợ thì bạn nên giữ lại, còn nếu nó không có tác dụng gì thì bạn nên gỡ nó đi cho nhẹ máy.

10. Các phần mềm Bloatware từ Windows

Windows 10 được đánh giá là làm rất tốt trong việc hạn chế các chương trình cài đặt trước trên hệ điều hành của mình, tuy nhiên số lượng game trên nó được thiết lặp sẵn lại khá nhiều như Candy Crush Soda Saga, Cooking Fever, Bubble Witch 3, March of Empires, Hidden City: Hidden Object Adventure, Disney Magic Kingdoms.

Với mục tiêu thu hút người dùng, Windows 10 mang đến loạt ứng dụng tải trước trên hệ thống của mình, tuy nhiên điều này khiến máy bạn bị chậm đi đáng kể khi chiếm một lượng không hề nhỏ dung lượng ổ cứng máy.

11 Ứng dụng và phần mềm Windows không cần thiết mà bạn nên gỡ cài đặt - Ảnh 10.

Một số ứng dụng tải trước có trên Windows 10 có thể kể đến như Movies & TV, Groove Music, Calendar & Mail, Alarms & Clocks, OneNote, Xbox…Do đó, bạn có thể gỡ nó nếu không sử dụng đến.

11. WinRAR

Mặc dù có một công cụ nén và trích xuất tệp tin hữu ích, nhưng WinRAR không phải là lựa chọn tốt nhất cho công việc này. Ứng dụng này có một chút phiền toái do áp dụng hình thức “shareware” kiểu cũ của nó. Mặc dù bạn có thể tải xuống bản “dùng thử” WinRAR hoàn toàn miễn phí, nhưng yêu cầu trả tiền sẽ xuất hiện sau một thời gian sử dụng. Tuy nhiên, ứng dụng này không bao giờ thực sự khóa sử dụng hoàn toàn ngay cả khi bạn không trả tiền, vì vậy bạn có thể sử dụng nó vô thời hạn.

11 Ứng dụng và phần mềm Windows không cần thiết mà bạn nên gỡ cài đặt - Ảnh 11.

Mặc dù vậy, nếu bạn cảm thấy các hộp thoại “đòi tiền” WinRAR khá đáng ghét thì 7-Zip là một lựa chọn thay thế khá hoàn hảo. Nó miễn phí và đơn giản đáp ứng hầu hết các nhu cầu của mọi người. Nếu bạn thấy 7-Zip quá xấu, hãy thử một công cụ giải nén tệp khác. Nhưng dù bạn làm gì, xin đừng trả tiền cho WinRAR.

Tóm lại

Các chương trình trên là không cần thiết vì chúng không còn phục vụ bất kỳ chức năng hữu ích nào cho bạn nữa. Nếu bạn gỡ cài đặt một thứ gì đó và sau đó thấy rằng bạn cần lại nó, bạn luôn có thể cài đặt lại nó, chỉ cần đảm bảo cài đặt mà không có “rác” đi kèm là được! 

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk