10 ngôn ngữ lập trình tốt nhất để học năm 2018

Linh Le

Top 10 Programming Languages to learn in 2018

Nếu muốn làm việc tại một công ty phần mềm lớn thì nên chọn học ngôn ngữ lập trình nào trong năm 2018?

Như chúng ta đều biết Phát triển phần mềm là một trong những lĩnh vực năng động nhất trên thế giới. Nó đóng một vai trò quan trọng trong các thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay, tivi thông minh và nhiều thiết bị khác. Vì vậy, để phát triển phần mềm cho các thiết bị này, bạn cần phải học nhiều loại ngôn ngữ lập trình khác nhau và hiện tại có rất nhiều ngôn ngữ lập trình có thể khiến bạn bối rối không biết bắt đầu từ đâu. Nếu bạn vẫn còn phân vân không biết chọn ngôn ngữ nào, thì đây chính là bài viết dành cho bạn.

Khi xu hướng thay đổi, nhu cầu và sử dụng ngôn ngữ lập trình cũng thay đổi. Ví dụ, Java là ngôn ngữ ưa thích duy nhất để tìm hiểu để phát triển các ứng dụng Android. Nhưng vào năm 2011, một ngôn ngữ mới đã xuất hiện và cùng được sử dụng với Java để phát triển Android. Đó là Kotlin. Ngôn ngữ lập trình này cũng được coi là trụ cột quan trọng cho sự phát triển Android.

Tin vui là khi bạn bắt đầu hành trình của mình với tư cách là nhà phát triển phần mềm, bạn sẽ bắt đầu khám phá ngôn ngữ lập trình nào sẽ phù hợp nhất với bản thân mình. Trước khi chọn ngôn ngữ phù hợp cho mình, bạn phải có câu trả lời cho tất cả các câu hỏi được liệt kê dưới đây: –

  1. Bạn muốn làm việc cho kiểu dự án như thế nào nào?
  2. Bạn muốn làm loại mô hình phát triển nào?
  3. Bạn chọn bên nào: Front end hay back end?
  4. Bạn muốn học một ngôn ngữ cấp cao (Linh hoạt và trừu tượng) hay Ngôn ngữ cấp thấp (Ít trừu tượng)?
  5. Bạn có thể đầu tư bao nhiêu giờ trong một ngày?

Danh sách các ngôn ngữ dưới đây sẽ cho bạn tất cả câu trả lời cho từng nghi vấn trên:

1. JavaScript

Hiện nay, Javascript là ngôn ngữ được sử dụng chủ yếu để tạo một website. Sau khi học HTML và CSS, đây là ngôn ngữ được nhiều học viên yêu thích nhất để tìm hiểu vì nó làm cho các trang web trở nên hiệu quả và thiết thực hơn. Đây là ngôn ngữ yêu thích nhất của các nhà phát triển web trong vòng 6 năm qua. Điều này cũng rất cần thiết đối với phần front end. Ngay cả những gã khổng lồ công nghệ như youtube, twitter, Gmail và Facebook đều sử dụng javascript để làm cho các trang web của họ hoạt động hiệu quả và tăng tương tác. Máy chủ cũng có thể sử dụng ngôn ngữ này bằng cách dùng Node.js. Ngôn ngữ này đang có nhu cầu sử dụng rất cao vì chức năng và sự phát triển mang tính công nghiệp của nó.

2.  Swift

Swift là một khởi đầu tuyệt vời cho những ai muốn trở thành một nhà phát triển iOS. Nếu là một fan hâm mộ lớn của các sản phẩm của Apple và muốn phát triển các ứng dụng dành cho iPhone và iPad thì bạn phải nhanh chân học ngay ngôn ngữ lập trình tuyệt vời này. Mã hóa Swift chủ yếu được thực hiện trong phần mềm Xcode IDE (môi trường phát triển tích hợp) dành riêng cho Apple. Nó được sử dụng rộng rãi để phát triển các ứng dụng cho iOS và macOS. Các nhà phát triển sử dụng Swift để xây dựng các ứng dụng iOS, macOS và Linux riêng, hiệu suất cao và hoạt động mạnh mẽ. Swift được sử dụng với mục đích gỡ lỗi nhanh hơn và dễ dàng hơn so với tiền nhiệm Objective-C của nó. Ngoài ra, Apple sẽ vẫn là một cái tên trường tồn và các ứng dụng iOS sẽ tiếp tục mang lại nhiều lợi nhuận nhất trong thị trường ứng dụng dành cho thiết bị di động.

3. Python

Python cũng là một ngôn ngữ được nhiều nhà phát triển biết đến vì tính đơn giản trong cú pháp của nó. Bất cứ ai cũng có thể học ngôn ngữ này từ giai đoạn khởi đầu của mình trong lĩnh vực phát triển phần mềm. Đây cũng là một ngôn ngữ lập trình có mục đích chung được sử dụng để phát triển web và nhiều dự án phát triển phần mềm. Nó cũng được sử dụng rộng rãi trong tính toán khoa học, khai thác dữ liệu và học máy. Nhu cầu sử dụng ngôn ngữ Python đang tăng lên hàng năm ở một tốc độ tốt và đây là nguyên nhân khiến chúng tôi xếp ngôn ngữ này ở vị trí thứ ba trong danh sách này.

4. C++

C++ cũng là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng mục đích chung được sử dụng để phát triển phần mềm bảo mật cao. Nó được sử dụng để phát triển các hệ thống và ứng dụng. Ngay cả các nhà phát triển trò chơi cũng sử dụng ngôn ngữ C++. Nhiều lập trình viên cảm thấy C++ phức tạp và khó học hơn so với java và python nhưng ngôn ngữ đặc biệt này đã thống trị ngành công nghiệp phần mềm trong một thời gian dài.

5. C#

Hầu hết mọi người thường phát âm C# là C-sharp. Ngôn ngữ này cũng là một lựa chọn tuyệt vời trong năm 2018. C# là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng của Microsoft được thiết kế để chạy trên khung lập trình .NET của Microsoft, giúp việc phát triển nhanh hơn và dễ dàng hơn so với các ngôn ngữ trước của Microsoft. Ngôn ngữ này cung cấp nhiều ứng dụng Windows và .NET cho máy tính để bàn, máy tính bảng, thiết bị di động và ứng dụng web.

6. PHP

Hầu hết các nhà phát triển đều sử dụng PHP để phát triển web. Ngôn ngữ phía máy chủ của ngôn ngữ này được sử dụng để viết kịch bản các trang web trên internet. Nói một cách đơn giản, nó xử lý quá trình thông tin trên máy chủ và cách máy chủ xử lý một trang web. Về cơ bản, nó thuộc danh mục phát triển back-end. Nhà phát triển PHP được các cơ quan và các công ty trả lương cao vì họ giữ vai trò rất quan trọng trong luồng thông tin làm việc trên internet.

7. Java

Java là một trong những ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng tốt nhất trên thị trường hiện nay là java. Ngôn ngữ này giữ một vị trí khá vững chắc trong một phần cuộc sống của một lập trình viên. Ngôn ngữ Java xuất hiện khoảng từ những năm 1990 và là một nguồn mở và sử dụng miễn phí. Một số nhà phát triển có kinh nghiệm cho rằng đây là ngôn ngữ đầu tiên để bắt đầu khi bạn muốn trở thành một nhà phát triển. Ngôn ngữ chủ yếu được sử dụng trong các trò chơi Android phổ biến như Temple run.

8. Ruby

Ruby và Python đều được giới thiệu cùng một thời điểm nhưng thật không may, Ruby đã không được phổ biến như Python. Ruby phù hợp hơn vì lý do nằm ở khung lập trình Rails của nó; sự phát triển này làm cho việc phát triển web cực kỳ trực quan. Nói một cách đơn giản Ruby giống như cà phê đen, không dành cho tất cả mọi người. Ruby cũng dễ sử dụng như Python. Vì vậy, bạn có thể tự mình tìm hiểu về Ruby. Nó được sử dụng để phát triển các công cụ bảo mật cho các trang web xã hội. Ví dụ như Twitter đã ra đời với sự trợ giúp của ngôn ngữ Ruby.

9. C

Một ngôn ngữ lập trình tuy cũ nhưng không bao giờ mất phong độ. Ngôn ngữ này là một trong những ngôn ngữ lập trình lâu đời nhất mà hiện nay vẫn được sử dụng. Những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Microsoft và Oracle đã sử dụng ngôn ngữ lập trình này từ rất sớm. Do thời gian chạy ít hơn, đây là sự lựa chọn hoàn hảo trong việc giữ cho hệ thống gọn gàng. Rất nhiều lời khuyên khuyến khích người mới bắt đầu sử dụng ngôn ngữ này vì nó có quy tắc cú pháp rất đơn giản và rõ ràng và bất cứ ai cũng có thể thích ứng được chỉ trong thời gian rất ngắn. Đây cũng là ngôn ngữ đầu tiên tôi học được trong những ngày học đại học. Đó là một trải nghiệm đơn giản và chương trình đầu tiên của tôi là tự động chào hỏi khi thấy tên của người dùng.

10. SQL

Thuật ngữ SQL là viết tắt của Standard Query Language (ngôn ngữ truy vấn chuẩn). Mặc dù có sự hiện diện của các ngôn ngữ cơ sở dữ liệu khác nhưng đây vẫn là một trong top 4 ngôn ngữ lập trình trong năm qua. Lý do nằm ở tính đơn giản, độ tin cậy, sự phổ biến và cộng đồng sử dụng của ngôn ngữ này hoạt động rất tích cực để duy trì ngôn ngữ nguồn mở này tồn tại. SQL thường dễ dùng hơn đối với người mới bắt đầu.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://www.techworm.net