10 ngôn ngữ lập trình đám mây hay nhất

Ngoc Huynh

Nếu bạn đang muốn chọn một ngôn ngữ lập trình máy tính để học thành thạo, thì hãy xem qua 10 lựa chọn tuyệt vời sau đây đã được sử dụng nhiều trong thế giới điện toán đám mây.

Con chuột vàng Go, linh vật của ngôn ngữ lập trình Go

Khi con người nghĩ đến việc chọn lựa một ngôn ngữ máy tính, thì họ có thể sẽ chọn một trong số những ngôn ngữ nổi tiếng như C, Java, hay Python. Nhưng những hoài nghi về ngôn ngữ lập trình thường lệ chỉ mới là sự bắt đầu – nếu sử dụng các từ khóa và một cấu trúc để truyền đạt thông tin, thì đó là một ngôn ngữ. Dưới đây là 10 ngôn ngữ điện toán đám mây để bạn xem xét.

1: Ngôn ngữ dữ liệu SQL

Khi nói đến ngôn ngữ dữ liệu, SQL là ngôn ngữ được sử dụng nhiều trong những thập kỷ qua. Thậm chí các máy chủ cơ sở dữ liệu không ràng buộc cũng nhắc đến một số hình thức của SQL. Đám mây thì cũng đầy đủ SQL như các phạm vi khác của IT.

2: Ngôn ngữ dữ liệu XML

XML được dùng để mô tả các tài liệu hơn là chuyển giao dòng lệnh. Vì XML thường không cấp lệnh khắp các máy tính, nên không thường được nghĩ đến như là một ngôn ngữ máy tính.

XML là ngôn ngữ đánh dấu dữ liệu nổi tiếng, điều đó chủ yếu là do Java. Ở đâu có Java, ở đó có XML. Và vì Java đã và đang được cung cấp các hệ thống phân phối với quy mô lớn kể từ trước khi đám mây là một loại điện toán, thì các tài liệu XML có ở khắp nơi. Cấu hình Apache Hadoop tồn tại trên các tập tin XML.

3: Ngôn ngữ toán R

Ngôn ngữ R giúp các lập trình viên thống kê, báo cáo, và vẽ đồ thị. Một hướng dẫn R tương tác đem lại cho các lập trình viên mới sự thích thú về các vecto, các yếu tố, và các tập hợp dữ liệu có tương quan với nhau.

Amazon kết hợp RStudio IDE với dịch vụ EMR (Elastic MapReduce) để giúp các phân tích big data.

4: Ngôn ngữ toán Clojure

Clojure không chỉ là một ngôn ngữ toán. Nó vừa là ngôn ngữ đa năng vừa là ngôn ngữ hàm. Thật kinh ngạc khi Clojure phổ biến trong phân tích dữ liệu.

Apache Storm là bộ xử lý dòng dữ liệu theo thời gian thực được viết bằng Clojure. Các ngôn ngữ hàm không cần dấu chấm phẩy mà các ngôn ngữ thủ tục cần; bạn có thể thấy các dấu chấm phẩy chỉ được sử dụng cho các bình luận trong nguyên bản Clojure này.

5: Ngôn ngữ hàm Haskell

Haskell là một ngôn ngữ hàm, nó thì lý tưởng cho điện toán phân tán, và dự án nền tảng đám mây Haskell đã bắt đầu từ hai năm trước.

Mặc dù Haskell có sự thông qua thuận lợi trong ngành công nghiệp và nó nằm trong GitHub Top 20, nhưng có lẽ Haskell đã được nhận thấy là khó học.

6: Ngôn ngữ hàm Erlang

Erlang đã bước ra khỏi Ericsson. Trong ngành công nghiệp viễn thông, các sản phẩm còn ở lại mãi mãi và mọi thứ (khách hàng, kết nối, giao dịch, và ghi chép) được tính hàng triệu.

Một ngôn ngữ hàm carrier-grade nghe r phù hợp cho điện toán đám mây. Và thực tế là mặc dù không nằm trong GitHub Top 20, nhưng Erlang được sử dụng trong các ứng dụng đám mây phổ biến như Riak, CouchDB, RabbitMQ, và thậm chí là LING unikernel.

7: Ngôn ngữ thủ tục Python

Python là ngôn ngữ cấp cao, nó được thiết kế dễ đọc. Ngày nay, có khá nhiều người đã bắt đầu chọn Python. Hãy tìm hiểu thêm các thông tin như các lớp, sách, và thậm chí là hướng dẫn Python tương tác.

OpenStack là cơ sở hạ tầng được ưa thích như một phần mềm quản lý dịch vụ (IaaS) được viết bằng Python. Hãy xem lập trình Python cho giao diện khách hàng Nova.

8: Ngôn ngữ thủ tục Go

Go đã được tạo ra tại Google một vài năm trước đây khi các lập trình viên của Google đã chán với các ngôn ngữ như Stroustrup’s C++. Google cung cấp hướng dẫn Go tương tác và Go Playground để dần hiểu được lập trình.

Docker được viết bằng Go, cùng với nhiều dự án khác trong hệ thống sinh thái Docker.

9: Ngôn ngữ đặc trưng tên miền GFM

GFM (GitHub Flavored Markdown) là một ngôn ngữ lập trình định dạng văn bản thuần túy được sử dụng để đưa ra nơi chứa tài liệu trên GitHub. GFM được sử dụng bởi hàng triệu lập trình viên, bởi vì hàng triệu lập trình viên sử dụng GitHub.

Bởi vì có quá nhiều các dự án đặc trưng đám mây chẳng hạn như Cloud Foundry on GitHub, nên thật hay để biết về GFM. Và có lẽ nó là ngôn ngữ đơn giản nhất để học trong tất cả các ngôn ngữ được liệt kê trong bài viết này.

10: Ngôn ngữ đặc trưng tên miền Regular Expression

Cú pháp regex (REGular EXpression) đang làm bối rối những người mới tiếp xúc với ngôn ngữ này bởi vì hầu như nó là ký hiệu – thay vì là từ khóa, regex có các ký tự đơn lẻ. Lập trình Regex nhìn giống như một ai đó ngủ gục trên bàn phím. Nếu bạn muốn xua đuổi ngôn ngữ regex cả đời, thì hãy xem ví dụ đặc biệt này – JSON parser.

Tuy nhiên, regular expressions là trụ cột của thế giới Linux. Một trong những nguyên tắc cốt lõi của hệ điều hành UNIX cũ và Linux là sử dụng nhiều câu lệnh. Câu lệnh được sử dụng khắp nơi cho việc lập cấu hình, trên đường dây lệnh, và trong các giao thức. Regular expressions giúp các lập trình viên quản lý câu lệnh đó.

Ngoài ra còn có hàng trăm ngôn ngữ lập trình khác

Còn có hàng trăm ngôn ngữ lập trình hay khác để lựa chọn. Hãy thử bỏ ra thời gian của bạn với một cuốn sách như “Seven Languages in Seven Weeks“, nó sẽ giúp bạn đi từ đầu đến cuối các ngôn ngữ như PrologScala. Hay hãy chọn lựa ngôn ngữ riêng của mình.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.techrepublic.com/