10 dự đoán về trung tâm dữ liệu và đám mây năm 2019

Linh Le

10 predictions for the data center and the cloud in 2019

1. Điện toán biên đã phát triển hoàn chỉnh nhưng cần một mô hình kinh doanh

Điều này không khó để tìm ra. Mọi người đều thích ý tưởng của máy tính cạnh. Các nhà khai thác trung tâm dữ liệu coi đây là cơ hội để giảm tải cho các máy chủ trung tâm và các doanh nghiệp xem đây là cơ hội để có thời gian phản hồi dưới 10 mili giây. Các nhà cung cấp như Vapor IO và Schneider Electric sắp ra mắt với các mô hình khác nhau để đặt tại các trạm cơ sở và 5G đang bắt đầu triển khai quốc gia.

Vấn đề là ai trả tiền cho nó. Điều đó vẫn chưa được giải quyết. Nó sẽ rơi vào các nhà cung cấp di động, hoặc nó sẽ rơi vào các nhà sản xuất xe hơi muốn kết nối xe hơi? Ngành công nghiệp này có một hồ sơ dài về giấc mơ về công nghệ và suy nghĩ về mô hình kinh doanh sau này, và máy tính cạnh là một ý tưởng đắt tiền trong tìm kiếm của một chủ sở hữu. Điều đó cần được sắp xếp trong năm 2019.

2. Phát triển mô hình tản nhiệt nước

Khi Google ra mắt phiên bản 3.0 của chip AI Bộ xử lý kéo căng, nó cũng tiết lộ rằng họ đã chuyển sang làm mát bằng nước vì không khí không còn đủ. Với việc CPU đạt được hơn 200 watt và GPU đạt 300 watt, việc làm mát không khí chỉ đơn giản là không cắt giảm thêm nữa. Nước hiệu quả hơn hàng ngàn lần trong việc loại bỏ nhiệt so với không khí và nhiều công ty đang khắc phục sự e ngại của họ về chất làm mát bị rò rỉ. Ngoài ra, trong một số trường hợp, họ không có sự lựa chọn. Nhu cầu về sức mạnh xử lý nhiều hơn đang thúc đẩy việc chuyển sang làm mát bằng chất lỏng nhiều như mọi thứ.

3. Áp dụng AI để khắc phục lỗi của con người

Các trung tâm dữ liệu có hàng ngàn và hàng ngàn bộ phận chuyển động: các máy chủ riêng lẻ, hệ thống làm mát, hệ thống điện và mạng để kết nối tất cả. Cho đến nay, điều đó đã được cấu hình thủ công và một lần tại chỗ, còn lại một mình. Nhưng có một lớp trí tuệ nhân tạo (AI) mới, như được thể hiện bởi startup Concertio, đưa AI chịu trách nhiệm tối ưu hóa thiết bị thông qua giám sát và điều chỉnh liên tục. Tôi đã thấy các trường hợp khác trong đó AI được sử dụng như một màn hình không đổi, không mệt mỏi để điều chỉnh các hệ thống. Tôi hình dung chúng ta sẽ thấy nhiều nỗ lực hơn trong tương lai.

4. Tiếp tục phát triển trung tâm dữ liệu

Trung tâm dữ liệu không chết, OK? Hãy thẳng thắn về điều đó. Có nhiều nhu cầu tính toán hơn bao giờ hết, đặc biệt là với sự ra đời của AI và đám mây đã được chứng minh là có những nhược điểm đắt giá. Tuy nhiên, điều đó có nghĩa là trung tâm dữ liệu đang được tái sử dụng. Một số khối lượng công việc sẽ được chuyển đến các nhà cung cấp đám mây công cộng, trong khi một số khác được gán cho trung tâm dữ liệu. Điều này bao gồm mọi thứ với các tập dữ liệu khổng lồ, chẳng hạn như BI, phân tích và AI / ML, vì việc di chuyển nó lên đám mây rất tốn kém. Trung tâm dữ liệu đang thay đổi, trở nên linh hoạt và mạnh mẽ hơn.

5. Khối lượng công việc di chuyển từ điểm cuối đến trung tâm dữ liệu

Dữ liệu trong và bản thân nó là vô giá trị trừ khi nó được xử lý và xử lý, và một chiếc điện thoại thông minh thực sự không phải là thiết bị cho nó. Điện thoại thông minh, máy tính bảng và PC là những công cụ thu thập dữ liệu nặng nhưng không phù hợp với phân tích hoặc bất kỳ loại AI nào, do đó dữ liệu sẽ được gửi lên đám mây để xử lý. Điều tương tự cũng áp dụng cho Internet of Things (IoT). Xe mô hình năm 2019 của bạn sẽ không xử lý dữ liệu; nó sẽ được gửi đến một trung tâm dữ liệu để xử lý.

6. Dịch vụ vi mô và máy tính không có máy chủ vươn lên

Ảo hóa là tốt, nhưng nó nặng về tài nguyên. Nó đòi hỏi một phiên bản đầy đủ của hệ điều hành và điều đó có thể giới hạn số lượng VM trên một máy chủ, thậm chí với rất nhiều bộ nhớ. Giải pháp là các container / microservice và trên máy tính cực kỳ, không có máy chủ. Một bộ chứa có kích thước nhỏ hơn 10 MB so với vài GB bộ nhớ cho một máy ảo đầy đủ và không có máy chủ, nơi bạn chạy một ứng dụng chức năng duy nhất, thậm chí còn nhỏ hơn.

Khi các ứng dụng chuyển từ nguyên khối sang các phần nhỏ hơn, mô-đun, container và serverless sẽ trở nên hấp dẫn hơn, cả trên đám mây và tại cơ sở. Chìa khóa thành công của container và serverless là các công nghệ được tạo ra với hệ thống đám mây và tại chỗ trong tâm trí và dễ dàng di chuyển giữa hai bên, điều này sẽ giúp thu hút họ.

7. AWS và Google tập trung vào đám mây lai

Amazon Web Services (AWS) và Google tham gia vào thị trường đám mây mà không có di sản và doanh số của một trò chơi đám mây thuần túy. Microsoft và IBM, mặt khác, đã có một phần mềm di sản khổng lồ

8. Bare metal tiếp tục phát triển

Bare metal có nghĩa là không có phần mềm. Bạn thuê CPU, dung lượng bộ nhớ và lưu trữ. Sau đó, bạn cung cấp ngăn xếp phần mềm của riêng bạn – tất cả của nó. Cho đến nay, IBM là người đề xuất lưu trữ kim loại trần lớn nhất theo sau bởi Oracle và với lý do chính đáng. Bare metal là lý tưởng cho những gì mà người Viking gọi là thang máy và dịch chuyển, nơi bạn đưa môi trường tính toán của mình từ trung tâm dữ liệu sang nhà cung cấp đám mây không thay đổi. Chỉ cần đặt HĐH, ứng dụng và dữ liệu vào trung tâm dữ liệu của người khác.

Và vì IBM và Oracle là hai nhà cung cấp phần mềm doanh nghiệp lớn, nên chỉ có điều họ sẽ muốn khách hàng tiếp tục sử dụng phần mềm của họ nhưng chạy nó trong trung tâm dữ liệu của họ thay vì chuyển sang nhà cung cấp SaaS. Tuy nhiên, AWS đang đi vào bối cảnh kim loại trần, cũng như các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ và đám mây lớn như Internap, Equinix và Rackspace. Nó hấp dẫn các doanh nghiệp cũng như SMB và vì lý do tương tự: vì vậy họ không thể lưu trữ phần cứng.

9. Sẽ là một năm quyết định đối với Oracle

Oracle thực sự cần phải đưa ra một số quyết định khó khăn trong năm nay – và nhanh chóng. Hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây của nó đang chững lại và không theo kịp bốn ông lớn (AWS, Microsoft, Google, IBM). Cấp phép của nó vẫn còn quá phức tạp. Nó đã cố giành lấy một dự án lớn của Bộ Quốc phòng có tên là Jedi từ AWS và bị thua bởi vì nó không có tầm với của AWS. Nó đã khá im lặng về kinh doanh phần cứng của nó, và bây giờ nó đã mất đi người lãnh đạo kinh doanh trên nền tảng đám mây. Oracle đã có một bước nhảy vọt lên đám mây một cách duyên dáng như Microsoft, nhưng nếu nó sẽ làm điều đó, thì phải đến bây giờ.

10. Nhà cung cấp đám mây chiến đấu vì máy tính để bàn

Microsoft là nhà cung cấp duy nhất xem máy tính để bàn như một phương tiện kết nối với đám mây; tất cả các nhà cung cấp điện toán đám mây lớn đều quan tâm đến thị trường máy tính để bàn ảo. Và với việc Windows 7 sẽ kết thúc vào tháng 1 năm 2020, điều đó có nghĩa là năm 2019 sẽ là một năm của quá trình chuyển đổi. Câu hỏi trở thành, mọi người sẽ nhảy sang Windows 10 và do đó sẽ nắm giữ Microsoft, hoặc họ sẽ nắm lấy những thứ như AWS WorkSpaces hoặc Google Chromebook?

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://www.networkworld.com