10 dự đoán dành cho thị trường việc làm CNTT năm 2016

Ngoc Huynh

Năm 2016 đang đến rất gần. Nếu bạn muốn tìm kiếm một việc làm CNTT trong năm 2016, thì dưới đây là 10 dự đoán dành cho bạn về thị trường CNTT năm 2016 để bạn có thể tối ưu hóa các tìm kiếm.

Hiện nay có rất nhiều người xin việc đang muốn tìm kiếm một công việc phù hợp với kỹ năng chuyên môn của mình và thậm chí là một công việc không phải là những gì mình đã học. Dùng từ “khắc nghiệt” thì cũng không thể mô tả hết được tình hình của thị trường việc làm hiện nay. Và trong năm 2016 sắp tới, tình hình này sẽ càng tệ hơn khi các công ty không còn hy vọng khôi phục từ các chiến dịch social media (đây là khái niệm chỉ một phương thức truyền thông đại chúng (xã hội) trên nền tảng các dịch vụ trực tuyến – tức là những trang web trên Internet) thất bại và có quá nhiều đối thủ cạnh tranh.

Điều đó không có nghĩa là bạn không cần phải chuẩn bị điều gì trước khi bắt đầu tìm việc vào năm tới. Với một kế hoạch nhỏ bạn có thể đảm bảo bạn đang đi đúng hướng. Để giúp bạn có được quyết định chính xác, chúng tôi xin đưa ra 10 dự đoán về thị trường việc làm CNTT năm 2016 để bạn có thể tham khảo.

1: Các vị trí phân tích truyền thông dữ liệu và hệ thống mạng sẽ có nhu cầu rất lớn

Điều này sẽ không có gì ngạc nhiên, khi các hệ thống mạng và phân tích dữ liệu đã trở thành nền tảng quan trọng khi xây dựng doanh nghiệp. Tuy nhiên, như những gì mà chúng ta đã thấy được qua sự phát triển liên tục của các dịch vụ streaming, IoT và phân tích big data, thì mạng và dữ liệu sẽ trở nên cực kỳ quan trọng. Bất kỳ ứng viên nào có các kỹ năng thành thạo trong lĩnh vực này sẽ rất đáng giá.

2: IoTs sẽ trở thành Internet của Mọi thứ

Khi IoTs bắt đầu phát triển, thì nó không nhận được nhiều sự ủng hộ. Còn hiện tại thì nó đang vô cùng phát triển và được nhiều người biết đến. Chúng ta đã biết được tầm quan trọng của nó như thế nào. Trong năm 2016 sắp tới, IoTs sẽ làm bùng nổ trong nhiều khía cạnh cuộc sống. Chính vì lý do này, nên những ứng viên đang muốn tìm kiếm một công việc trong năm sắp tới cần cân nhắc đến IoTs.

3: Nhu cầu freelance sẽ tăng cao

Các công ty sẽ tiếp tục tìm cách cắt giảm chi phí. Chúng tôi tin rằng trong năm 2016, số lượng các vị trí freelance sẽ tăng một cách đáng kể, từ lập trình cho đến thiết kế, phân tích dữ liệu….Nhưng các ứng viên sẽ không hưởng được nhiều chế độ và tính an toàn của công việc không được đảm bảo, nhưng bù lại bạn sẽ có nhiều sự tự do hơn.

4: Social Media 1.0 (Truyền thông xã hội thế hệ 1.0) sẽ dần biến mất

Hiện nay chúng ta đều biết đến Facebook và Twitter, nhưng các mạng xã hội này sẽ dần biến mất. Trong khuôn khổ lĩnh vực CNNT và thị trường việc làm, thì đây không phải là một điều tồi tệ. Khi các mạng xã hội cố đánh giá lại chính mình, thì sẽ phải cảnh giác với các phương thức truyền thông xã hội mới để mang mọi người lại với nhau hoặc giúp kết nối các doanh nghiệp và mọi người. Do vậy, bạn hãy tập hợp các ý tưởng hay và bắt đầu tạo ra các ứng dụng và dịch vụ hướng đến xây dựng Social Media 2.0 (Truyền thông xã hội 2.0) ngay từ bây giờ.

5: Thế hệ đầu tiên của người dùng “di động” sẽ phá vỡ thị trường

Sẽ không bao giờ thôi hết ngạc nhiên khi toàn bộ thế hệ người dùng sẽ không dùng máy tính để bàn hay laptop và chỉ tương tác với nhau qua các thiết bị di động. Điều này có nghĩa là: 1) Các webiste phải chuyển sang nền tảng di động. 2) Bạn sẽ phải biết rõ về các thiết bị di động giống như bạn hiểu về các thiết bị để bàn. 3) Bảo mật mạng không dây sẽ trở nên cực kỳ quan trọng. Nếu bạn không có sự hiểu biết về công nghệ di động, thì bạn sẽ bị thụt lùi trong năm 2016.

6: Đa phương tiện sẽ dẫn đầu xu hướng công nghệ

Trong năm 2016, đa phương tiện sẽ trở thành một trong những xu hướng công nghệ hàng đầu. Vì các dịch vụ streaming tiếp tục mở rộng, nên nhu cầu phát triển mạng, bảo mật, tính đáng tin cậy và tính dư thừa sẽ tăng. Khi việc truyền dữ liệu thất bại, thì mọi người sẽ mất đi nguồn giải trí căn bản (cũng như khả năng làm việc). Điều này sẽ cần phát triển tốt hơn nữa các công cụ nén, máy chơi nhạc, và các ứng dụng curation và bạn sẽ có thể thấy được xu hướng này phát triển dễ dàng như thế nào.

7: Các hệ thống thanh toán di động sẽ giúp đề cao giá trị của các chuyên gia bảo mật

Vào cuối năm 2015, thẻ chip và thẻ PIN sẽ trở thành tiêu chuẩn mới. Bên cạnh đó sự phát triển không ngừng của Apple Pay và Android Pay, và các hệ thống thanh toán di động có thể dễ dàng dẫn đầu nhu cầu của các doanh nghiệp để trở nên khăng khít hơn với bảo mật mạng. Hiện nay ngày càng có nhiều công ty chấp nhận các hình thức thanh toán di động, nên sẽ cần phải có nhiều chuyên gia bảo mật. Do đó bạn hãy tiếp tục phát triển các kỹ năng bảo mật của mình, để sự nghiệp có thể phát triển hơn trong năm 2016.

8: Các cuộc chiến tranh ảo về mặt chính trị sẽ tăng đáng kể

Trong năm 2016, chúng ta sẽ thấy sự xuất hiện ngày càng nhiều các cuộc chiến tranh ảo về mặt chính trị. Do đó các vấn đề về bảo mật, sao lưu dữ liệu, dư thừa dữ liệu… và nhiều khía cạnh khác thuộc lĩnh vực CNTT sẽ có nhu cầu cao, tất cả đều là do sự lo sợ các cuộc tấn công. Và điều này sẽ không chỉ nhắm vào các cơ quan nhà nước. Các công ty sẽ cần phải theo dõi các bảng vá, đảm bảo an toàn tất cả các latch dữ liệu. Không thì tất cả mọi người đều có thể truy cập vào dữ liệu của bạn.

9: Big data sẽ trở thành xu hướng mới, dẫn đến nhu cầu về các kỹ sư chuyên về các cơ sở dữ liệu khổng lồ sẽ tăng cao

Nếu bạn nghĩ big data là một xu hướng quan trọng hiện nay, thì bạn hãy chờ đợi sự bùng nổ của nó trong năm 2016, khi IoT đã được mở rộng tới gần như tất cả các thiết bị, Social Media 2.0 xuất hiện, và các hệ thống thanh toán di động tăng đáng kể. Big data đòi hỏi các kỹ năng chuyên môn, chú trọng vào quản lý các cơ sở dữ liệu khổng lồ. Do đó bạn hãy chú trọng phát triển các kỹ năng liên quan đến Big Data hơn nữa.

10: Các nhân viên có triển vọng cần phải có lối suy nghĩ sáng tạo hơn, khi các doanh nghiệp không còn có khả năng thu hút nhiều khách hàng

Do sự sụp đổ của Social Media 1.0, nên các doanh nghiệp sẽ phải tìm ra một điều mới mẻ hơn. Các doanh nghiệp sẽ cần phải có lối suy nghĩ sáng tạo hơn nếu muốn thu hút nhiều khách hàng mới hơn. Nếu muốn được như vậy, họ cần có những ý tưởng mới mẻ và các ứng dụng đước kết nối hơn, và các nhân viên trong công ty sẵn sàng nghĩ đến các khía cạnh sáng tạo khi tham gia vào các dự án phát triển.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.techrepublic.com/