10 Điều Liên Quan Tới IT Mà Bạn Phải Làm Trong Năm 2015

Ngoc Huynh

Bắt đầu năm mới bằng những hành động thông minh để thúc đẩy chuyên ngành IT của bạn và công ty hướng đến thành công.

Năm mới đã đến với chúng ta. Đây là lúc để giải quyết nhanh chóng những hạn chế của năm 2014, hướng đến sự thành công phía trước. Nhưng bạn sẽ làm thế nào để giải quyết những vấn đề đó trong năm mới bằng sự tận tâm của mình? Dưới đây là 10 điều mà bạn có thể nhanh chóng thực hiện.

1: Cập nhật

Có lẽ bạn nên thực hiện việc cập nhật tất cả các phần mềm vào cuối năm, nhưng có thể bạn đã rất bận rộn. Vì vậy bây giờ là lúc để bạn làm việc này. Cập nhật máy chủ, máy tính để bàn, firmware cho router, điện thoại…Mọi thứ đều được cập nhật để bạn bắt đầu năm mới với những điều mới mẻ. Đây là một trong những việc làm tốn thời gian nhất và là những nhiệm vụ gây ra vấn đề mà bạn đảm nhận (đặc biệt khi một máy chủ cập nhật sai). Hãy thực hiện việc này ngay bây giờ và phải làm đúng, như thế bạn sẽ bắt đầu một năm thuận lợi.

2: Sao lưu

Trước khi (và sau khi, trong một vài trường hợp) bạn tiến hành các nâng cấp, bạn phải đảm bảo rằng việc sao lưu tất cả dữ liệu then chốt có thể thực hiện được. Bạn không muốn nâng cấp mà không sao lưu dữ liệu thể rắn (solid data) – dạng bare metal, trong trường hợp các máy chủ. Nếu bạn bắt đầu năm mới với sự phát triển mạnh, thì sao lưu dạng bare metal mà bạn biết là có thể thực hiện được. Công việc của bạn sẽ được làm dễ dàng hơn. Bạn cũng phải đảm bảo kế hoạch sao lưu đang tiến hành và mọi sao lưu đã được kiểm tra. Nhiều lần tôi thấy các khách hàng thừa nhận việc sao lưu của họ thì chỉ có thể tốt để nhận ra (quá trễ) mà mặc dù việc sao lưu đang tiến hành, sao lưu đã không thể dùng được. Đừng để việc sao lưu bị thất bại làm vướng chân bạn khi bạn bước vào năm 2015.

3: Gặp gỡ

Gặp gỡ với nhân viên của bạn. Hoặc là bạn đánh giá, thăng chức, nâng lương, hoặc chỉ là nói chuyện vui vẻ, bạn nên gặp gỡ nhân viên của mình từng người một để thảo luận về các kế hoạch trong năm, nơi họ sẽ phát triển, những gì bạn muốn thấy họ làm được trong năm 2015, các nhiệm vụ đặc biệt mà bạn muốn họ đảm nhiệm – bất cứ việc gì mà bạn nghĩ đến để giao cho họ thực hiện trong năm mới. Thậm chí bạn không có kế hoạch cho một cuộc họp thật sự (mặc dù bạn nên làm thế), thì điều này sẽ tiến xa để làm vững dạ các nhân viên mà bạn sẽ sát cánh bên họ và họ có thể đến với bạn khi họ cần. Hãy bắt đầu một năm với sự tự tin cho cả hai bên.

4: Làm rõ

Tôi không nói về loại dầu gội mà bạn sử dụng 1 lần 1 tuần. Ở đây tôi muốn nói về làm rõ các dự định của bạn cho năm nay với cấp quản lý cao hơn. Hãy chắc rằng họ biết bạn mong muốn gì và bạn biết họ mong đợi gì. Không bắt đầu năm 2015 mà không làm rõ sự mong đợi từ hai phía. Nếu bạn có sự hiểu biết chắc chắn về những gì mà cấp quản lý muốn, để bạn có thể thực hiện dễ dàng hơn. Nếu cấp quản lý biết về những điều bạn muốn và những nhu cầu của bạn, thì họ cũng sẽ dễ dàng đáp ứng hơn

5: Ghi vào lịch

Hãy ghi chú vào lịch suốt một năm và hãy để vào các cột mốc. Ví dụ, vào cuối quý 1 bạn muốn có thiết bị phần cứng Server X đã được nâng cấp. Vào cuối quý 2 bạn muốn tất cả các bản quyền phần mềm được làm mới. Có nhiều kỳ nghỉ được đánh dấu trên lịch và thiết lập các cuộc hẹn lâu đời và lặp lại. Bạn càng thiết lập chi tiết với nhân viên của mình thì sẽ càng dễ thực hiện hơn trong năm 2015

6: Đào tạo

Bây giờ là lúc để đào tạo. Nếu bạn biết bạn sẽ chuyển sang một công nghệ khác hay thêm vào một nền tảng mới hoặc một dịch vụ tới công ty của mình trong năm nay, thì hãy đừng chờ đợi cho đến khi giới thiệu sản phẩm rồi mới bắt đầu đạo tạo. Giới thiệu sản phẩm mới là lệ thường, không dành cho cho việc học tập. Đào tạo nhân viên, chỉ dẫn người dùng, đào tạo ở cấp quản lý. Cuối cùng, bạn sẽ cảm thấy biết ơn chính mình vì đã thực hiện những việc này. Thời điểm mà tiến hành giai đoạn đầu của quá trình sẽ có bạn điều hành công nghệ mới.

7: Đám mây

Bạn nên sẵn sàng làm việc với đám mây. Nếu không, thì bây giờ là lúc để làm việc này. Dù nó chỉ là sao lưu dữ liệu không quan trọng hay giải pháp phần mềm chạy trên Web có thể truy cập từ xa, thì bạn nên tận dụng lựa chọn có tác động manh này. Một giải pháp thông minh mà tôi đề xuất với khách hàng là bỏ qua kiểu khách hàng/máy chủ tiêu chuẩn của QuickBooks và quan tâm đến các dịch vụ dựa trên đám mây. Bạn sẽ không quan tâm đến việc mất không ngớt kết nối dữ liệu hay các bản cập nhật Microsoft tới khách hàng, và bạn sẽ không phải lo lắng nhiều về sao lưu dữ liệu. Đây chỉ là một ví dụ về nơi mà một giải pháp đám mây thì tốt hơn so với các hình thức cũ.

8: Kiểm tra

Đây là thời điểm thích hợp để quan tâm đến nhà cung cấp mạng cho bạn để tìm ra những gì mà các nhà cung cấp mang lại trong năm nay. Bạn có thể có fatter pipe (tên gọi cho các loại kết nối băng thông cao thông qua các dây có dung lượng lớn như dây cáp quang học, DSL..) không? Thế còn về giải pháp dự phòng thì sao? Đối với các nâng cấp đã được lên kế hoạch hay việc thiếu điện thì sao? Nhà cung cấp có thiết lập cho cả năm hay có bất kỳ thay đổi như nó có thể được mua lại hay thậm chí phá sản không? Điều này nghe có vẻ điên khùng, nhưng network sẽ kết nối bạn với thế giới – không có nó, thì kinh doanh sẽ gặp trở ngại. Hãy chắc rằng bạn có đầy đủ sự hiểu biết về nhà cung cấp dịch vụ để giảm thiểu bất kỳ ‘sự ngạc nhiên’ nào có thể xảy ra.

9: Dọn dẹp

Nhiều bộ phận IT bắt đầu nhìn giống như những kẻ tích trữ. Chúng ta giữ những thứ không có quá quan trọng. Tại sao? Vì bạn không biết khi nào bạn cần đến như thẻ SCSI hay con chuột PS/2 cũ. Thôi nào! Chúng ta hãy nghiêm túc – thời điểm bắt đầu một năm là thời điểm tốt nhất để vứt bỏ thiết bị phần cứng không còn dùng nữa. Và khi bạn tiến hành việc dọn dẹp, thì hãy làm một cách hợp lý. Ở các thành phố lớn thường có dịch vụ tái chế máy tính giúp bạn loại bỏ các thiết bị cũ một cách an toàn. Bạn hãy sử dụng các dịch vụ này. Bằng việc dọn dẹp, bạn sẽ bắt đầu năm mới 2015 hiệu quả hơn.

10: Vé yêu cầu

Nếu bạn là trung gian ở các công ty lớn và bạn chưa có làm việc với hệ thống hỗ trợ vé yêu cầu, thì bạn đang làm hại cho công ty. Đã đến lúc thích nghi và phát triển. Thuê một hệ thống hỗ trợ vé yêu cầu sẽ làm cho cuộc sống dễ dàng hơn và hiệu quả hơn theo cấp số nhân. Nếu bạn có một số tiền nhỏ, thì hãy dùng os Ticket thử xem. Đó là mã nguồn mở và có tác động khó tin nổi.

Bạn không phải bắt đầu năm mới chậm rề rề. Chỉ bằng thực hiện một số việc làm nhỏ, bạn có thể thực hiện nhanh lẹ và không bao giờ hối hận. Hãy xem liệu một hay nhiều mẹo nhỏ giúp bạn bắt đầu năm 2015 tuyệt vời hay không.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.techrepublic.com/