10 Dấu hiệu cho thấy nghề lập trình và phát triển phần mềm là phù hợp với bạn

Trong các bài kiểm tra gần đây để đánh giá kiến thức và kỹ năng của các bạn trẻ 15 tuổi từ khắp nơi trên thế giới, Vương quốc Anh xếp hạng 26 cho môn toán và 20 đối với khoa học, giảm tổng thể từ vị trí 28 và 16 tương ứng vào năm 2009.

Tuy nhiên, đối với một cái nhìn về tiềm năng của các bạn trẻ trong sự nghiệp lập trình máy tính, thì những bài kiểm tra như vậy không nói lên được điều gì nhiều. Nhà tuyển dụng tìm kiếm những tính cách và kỹ năng khác ngoài nền tảng học vấn, khi đánh giá sự phù hợp của ứng viên, như khả năng sáng tạo, làm việc nhóm và tinh thần doanh nhân là những năng lực và kinh nghiệm quan trọng.

Vì vậy, để giúp đưa ra các kỹ năng cần thiết cho lập trình máy tính ở một góc nhìn khác, sau đây là 10 dấu hiệu cho thấy lập trình là nghề có thể phù hợp với bạn; những dấu hiệu này không phải luôn được xác định trong các bài kiểm tra về học thuật.

1. Bạn là một chuyên gia giải quyết vấn đề

Rất nhiều người chỉ đơn giản là sẽ chịu đựng những vấn đề của họ mà không cần tìm kiếm một cách tích cực để giải quyết chúng, đặc biệt là nếu việc chịu đựng vấn đề đó là dễ dàng hơn. Nếu bạn không đi theo cách tiếp cận này, mà thực sự thích thú những thách thức trong việc giải quyết nhiều loại vấn đề khác nhau, thì đó là một dấu hiệu tuyệt vời cho thấy bạn có thể phù hợp với nghề phát triển phần mềm. Và trong việc giải quyết vấn đề đó, bạn cũng đưa vào những ràng buộc thực tế – như thời hạn hoàn thành và ngân sách – thì đây có thể là một tài sản thực sự cho sự nghiệp của bạn sau này.

2. Bạn có một niềm đam mê với các trò chơi chiến lược

Vâng, một sự thật là các trò chơi có thể có ích cho bạn, đặc biệt nếu bạn thích các trò chơi chiến thuật. Chúng giúp trau dồi khả năng của bạn để đưa ra quyết định dựa trên một số yếu tố có liên quan, có tính đến cả hậu quả ngắn hạn và lâu dài. Cũng như các trò chơi máy tính, những người thích thú các trò chơi offline như đánh cờ, cũng có thể có một năng khiếu tiềm ẩn về lập trình.

3. Bạn có một tâm hồn âm nhạc

Trong khi các bằng chứng về sự liên quan giữa âm nhạc và toán học vẫn còn gây nhiều tranh cãi, thì có vẻ như một thực tế phổ biến là những người có tài năng âm nhạc thường cũng có khả năng toán học. Trong nhóm chúng tôi, có rất nhiều lập trình viên có thể sáng tác nhạc, hát, hoặc chơi một nhạc cụ.

4. Bạn có tài năng trong việc chiến thắng ở các cuộc tranh luận

Không, chúng ta không phải đang nói về những cuộc cãi lộn. Nhưng nếu bạn thường lập luận có logic về quan điểm của mình một cách có cấu trúc theo cách mà bạn thường xuyên giành chiến thắng các đối thủ khác, thì điều này có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn có những suy nghĩ có hệ thống cần thiết cho phát triển phần mềm.

Tham khảo các khóa học lập trình online, onlab, và thực tập lập trình tại TechMaster

5. Bạn thích làm mọi thứ

Bạn có thể nhận được cùng một cảm giác thỏa mãn từ việc làm một cái gì đó trong thế giới ảo lẫn trong thế giới thực. Thực ra, trong thế giới kỹ thuật số, bạn không bị hạn chế bởi thực tiễn như vật liệu và không gian, do đó trí tưởng tượng là giới hạn duy nhất của bạn. Việc có một sự tò mò tự nhiên về cách mọi thứ hoạt động, và làm thế nào để chúng làm việc tốt hơn, là một dấu hiệu tốt của một nhà phát triển phần mềm trong tương lai.

6. Bạn là một người hòa đồng

Trái với định kiến cho rằng các lập trình viên thương làm việc khép kín, nhưng một lập trình viên có thể sẽ có công việc liên quan và cần sự tương tác với những người khác trong doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là khả năng giao tiếp và giải thích mọi thứ theo cách dễ hiểu là thực sự quan trọng.

7. Bạn muốn biết thêm về lý thuyết khoa học máy tính

Bạn có thể không nắm toàn bộ lịch sử của ngành khoa học máy tính, nhưng sự quan tâm đến lý thuyết đằng sau công nghệ phần mềm là một khía cạnh quan trọng trong tập kỹ năng của một coder. Bạn không muốn dành thời gian của mình để phát minh lại cái bánh xe, và bạn quan tâm đến những gì người khác đã khám phá, và chuẩn bị để xây dựng trên cơ sở đó, nhằm thu được kết quả một cách nhanh nhất.

8. Bạn có tinh thần đồng đội

Bản thân lập trình là một quá trình cần nhiều sự hợp tác; liên tục rà soát, tối ưu code và những người khác cũng giúp bạn phát hiện ra lỗi, làm cho công việc của bạn đáp ứng nhu cầu của người sử dụng là một trong những cách tốt nhất để học. Do đó các nhà phát triển cần phải thích làm việc cùng nhau và nên chuẩn bị tinh thần học hỏi, phê bình và cải thiện sản phẩm của người khác.

9. Bạn có một động lực dạng bản năng

Theo một số phân tích tâm lý, dường như có một sự thật là các lập trình viên giỏi nhất thường có một động lực thúc đẩy từ bên trong. Điều này nghĩa là họ có được động lực và sự hài lòng từ quá trình tìm kiếm giải pháp cho một vấn đề, hoặc tạo ra một sáng tạo của riêng mình. Nói cách khác, các lập trình viên thường làm những gì họ yêu thích, thay vì chỉ làm điều đó vì tiền.

10. Bạn yêu công nghệ

Điều này là khá rõ ràng, nhưng cũng đáng để nhắc lại nếu bạn muốn làm việc trong ngành công nghiệp phần mềm, bạn cần phải có một sự đánh giá cao về những khả năng tuyệt vời mà công nghệ mang đến cho thế giới. Bạn quan tâm và tìm cách khai thác tiềm năng của công nghệ, cho bất cứ công ty mà bạn muốn làm việc cùng, và đó là một dấu hiệu chắc chắn rằng bạn đang đi đúng hướng và sẽ thành công trong nghề lập trình.

ITZone via Techmaster 

Chia sẻ bài viết ngay