10 công cụ miễn phí giúp lập trình hiệu quả

Ngoc Huynh

Mọi lập trình viên đều cần có một bộ công cụ – tuy là các công cụ miễn phí nhưng chúng là những công cụ rất hay. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu 10 công cụ mà các bạn có thể sử dụng để giúp việc lập trình hiệu quả hơn.

Bitbucket

Nếu bạn đang làm việc một mình, thì có thể bạn sẽ muốn lưu trữ một bản sao lập trình của mình vào đám mây (cloud). Nếu bạn đang làm việc trong một nhóm, thì bạn phải có cách để chia sẻ lập trình của mình khi cùng nhau thực hiện dự án. Hiện nay chúng ta có một số code repository (kho chứa mã), nhưng Bitbucket – là một dịch vụ của Git, với nhiều tính năng tuyệt vời giúp nó trở thành công cụ hàng đầu hiện nay.

Trước tiên, bạn sẽ có một repository (kho chứa) cá nhân với một tài khoản miễn phí. Đây là điều tuyệt vời khi mà hiện nay một số công cụ khác chỉ cho phép bạn sử dụng các reposity chung cho đến khi bạn trả phí. Thứ hai là Bitbucket không đặt ra giới hạn là bạn sẽ có thể sử dụng bao nhiêu repository với tài khoản miễn phí – Bitbucket chỉ giới hạn số lượng người cộng tác (collaborator) tới 5 trước khi bạn trả phí. Cuối cùng, các nhánh của Atlassian đã viết một repository client miễn phí mà có thể làm việc với các repository khác nhau của Git và Mercurial.

Github

Github là một dịch vụ repository nổi tiếng của Git và được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Nhiều repo chung của nó đã tạo ra dịch vụ đám mây của Github dành cho các nhóm mã nguồn, tác giả, và các nhóm sáng tạo muốn mở rộng từ các lập trình viên ứng dụng cho tới các nhà môi trường học.

Nếu bạn muốn công khai các dự án của mình, thì Github là một công cụ miễn phí dành cho bạn để sử dụng và giới thiệu các dự án đến với mọi người. Nếu bạn cần sự riêng tư, thì bạn sẽ phải trả phí. Với mức phí rất thấp, nên sẽ không phải là gánh nặng đối với bạn. Bạn có thể quay lại sử dụng phiên bản miễn phí khi bạn không còn cần sự riêng tư nữa.

Source Tree

Source Tree là một công cụ miễn phí mà chúng tôi đã đề cập đến ở đầu danh sách này. Đây là một GUI client cho phép bạn làm việc với các repo của các dịch vụ khác nhau. Ngoài ra bạn còn có thể cộng tác với nhiều người không làm việc lập trình.

Source Tree thì không thật sự hoàn hảo. Đó không phải là một phiên bản của Linux. Nhưng nếu bạn đang sử dụng hoặc Windows hoặc Mac OS X làm nền tảng phát triển, thì Source Tree là một công cụ mà có thể tạo ra phiên bản điều khiển dễ dàng hơn và trực quan hơn.

Slack

Khi bạn cùng làm việc với các lập trình viên (hay với các khách hàng, hay với các đối tác kinh doanh), có thể bạn sẽ cần phải trò giao tiếp. Vì email không còn có thể đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp ngày nay, nên một hệ thống giao tiếp dành cho doanh nghiệp đã được thiết kế dành cho các lập trình viên. Hệ thống này có tên gọi là Slack.

Slack là một hệ thống truyền đạt thông tin có thể coi như là hệ thống ICQ cũ. Các concept của các kênh và nhóm thì tương tự với ICQ. Cũng có các tin nhắn riêng (private message). Gửi các tệp tin cũng được thực hiện một cách dễ dàng, nhưng tính năng tuyệt vời của Slack dành cho các nhóm phát triển có lẽ là nó có thể giúp lưu lại các đoạn hội thoại và tạo ra một cơ sở dữ liệu về các chủ đề mà đã thảo luận. Do đó, bạn sẽ không cần phải lo lắng về việc mất dữ liệu.

Trello

Trello là hiện thân của ứng dụng đám mây hoàn hảo. List ( có nghĩa là 1 danh sách tổng hợp các thẻ thông tin có Title, Description dùng để lưu trữ công việc thuộc chung 1 tình trạng hoặc 1 tính chất khác nhau) của bạn có trên đám mây, tại đây chúng có thể được truy cập từ bất kỳ thiết bị nào. Bạn có thể mời những người dùng Trello khác để chia sẻ Trello board (là 1 bảng thường tương đương với 1 project hoặc 1 mảng công việc. Trong 1 board có thể có nhiều List để chia tình trạng của những đầu việc của project đó cho tiện theo dõi.). Trello là một công cụ miễn phí, nhưng bạn có thể trả một vài đôla mỗi tháng dành cho “Trello Gold” nếu như bạn cần đính kèm tệp tin có dung lượng lên tới 250 MB. Trello Gold cũng mang đến nhiều sự lựa chọn về màu sắc dành cho board của bạn. Nếu nhóm lập trình của bạn sử dụng emojis, thì chắc chắn phải sử dụng Trello Gold.

Black Duck Open Hub Code Search

Bạn có tự hỏi liệu có ai đó đã giải quyết vấn đề của dự án mà bạn đang làm không? Và liệu người đó đã giải quyết vấn đề có trong thư viện mã nguồn mở hay ứng dụng? Bạn có thể tìm thấy câu trả lời ở công cụ Open Hub Code Search của Black Duck Software. Công cụ này sẽ giúp tìm kiếm – qua hàng tỷ dòng code mã nguồn mở.

Cyberduck

Cyberduck là một trong những ứng dụng mà được nhiều người sử dụng. Công cụ này khá đơn giản và là một FTP client tuyệt vời với nhiều tính năng hay, mã nguồn mở, và có thể sử dụng trên nền tảng Linux, MacOS X, và Windows. Cyberduck có thể giúp bạn thực hiện tốt các công việc rất đơn giản nhưng lại cực kỳ quan trọng như chuyển các tệp tin đến và từ các server, các repo, các hệ thống lưu trữ, và các trạm làm việc (workstation) phát triển. Công cụ này có thể tích hợp với nhiều ứng dụng khác.

NotePad++

NotePad++ là một sự thay thế của Windows dành cho NotePad. Công cụ này được viết bằng ngôn ngữ C++. NotePad++ là một trình biên tập lập trình và text phổ biến nhất. NotePad++ có sự cân bằng tuyệt vời giữa các tính năng và sự đơn giản.

jEdit

jEdit là một trình biên tập hiện đại và nổi tiếng vì hai lý do: Đầu tiên, jEdit như là một dự án mã nguồn mở mà đã được port vào rất nhiều nền tảng, từ Windows cho đến VMS. Thứ hai là nó có thể mở rộng qua các plug-in mà mang đến các chức năng như kiểm tra ngữ pháp của các ngôn ngữ và hệ thống khác nhau. Cuối cùng, nó là một trình biên tập lập trình rất đáng tin cậy mà bạn có thể sử dụng. Quan trọng hơn hết là về mặt hiển thị. Nếu bạn có một công cụ mới với độ phân giải cao, thì jEdit có thể sẽ trở nên mờ nhạt. Tuy vậy, nó vẫn là một công cụ cực kỳ hữu ích và là một giải pháp hoàn hảo nếu bạn phải làm việc trên nhiều nền tảng khác nhau.

Komodo Edit

Komodo Edit cũng là một trình biên tập lập trình khác mà chúng tôi muốn giới thiệu với các bạn. Komodo Edit làm việc nhanh và có thể xử lý tốt các tệp tin có dung lượng lớn, và chưa bao giờ bị crash khi đang biên tập. Nếu bạn muốn hỗ trợ toàn bộ nhóm thông qua Komodo Edit, thì bạn có thể trả phí sử dụng cho Komodo IDE.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.informationweek.com/