10 công cụ dùng để dạy trẻ em về lập trình (Phần 1)

Ngoc Huynh

Chúng ta đang sống trong thời đại kỹ thuật số nơi mà các thiết bị như máy tính, smartphone hay máy tính bảng đều đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Ngay cả trẻ em hiện nay cũng đang sử dụng iPad rất thành thạo. Chúng ngày càng trở nên am hiểu công nghệ, nên do vậy không có lý do gì để ngăn cản chúng tìm hiểu những điều cơ bản về công nghệ mà chúng yêu thích. Vì vậy, đây là lý do chúng ta nên dạy cho bọn trẻ biết về lập trình ngay từ khi còn rất nhỏ.

Điều này sẽ không những giúp phát triển những kỹ năng lập trình phân tích của trẻ ngay từ khi còn rất sớm, mà còn giúp đánh giá được liệu chúng có thể trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp trong tương lai hay không. Trong khuôn khổ bài viết hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu tới các bạn 10 công cụ giáo dục được sử dụng để dạy và phát triển các kỹ năng lập trình dành cho trẻ em.

Hopscotch

Lập trình bằng Hopscotch được thiết kế dành cho tất cả mọi người. Bằng việc sử dụng Hopscotch, bạn có thể dạy cho con của mình những kiến thức cơ bản về lập trình một cách dễ dàng. Hiện tại, bạn chỉ có thể download ứng dụng Hopscotch miễn phí dành cho iPad. Hopscotch cho phép trẻ phát triển các trò chơi, câu chuyện, hình ảnh động và các chương trình tương tác khác bằng thao tác kéo và thả các khối code. Ngoài ra, trẻ còn có thể lắc, nghiêng hoặc la hét vào ipad để điều khiển các nhân vật trong chương trình.

Scratch

Scratch là một ngôn ngữ lập trình và cũng là một cộng đồng online, được phát triển và duy trì bởi nhóm Lifelong Kindergarten tại MIT Media Lab. Scratch là một công cụ miễn phí và nó cho phép trẻ em tạo ra các hình ảnh động, trò chơi và câu chuyện của riêng mình. Trẻ có thể chia sẻ sự sáng tạo của mình với những người khác bằng cách sử dụng cộng đồng trực tuyến của Scratch.

Alice

Alice là một công cụ lập trình 3D miễn phí, cho phép mọi người tạo ra các hình ảnh động và có thể chia sẻ trên web. Mục đích chính của Alice là để cung cấp cho con của bạn tiếp xúc với những khái niệm cơ bản trong lập trình hướng đối tượng. Bằng cách sử dụng Alice, học sinh sẽ được học để tạo phim hoạt hình (có chứa người, động vật và các loại xe) và các trò video game đơn giản.

Tynker

Tynker là một hệ thống học lập trình trực tuyến được thiết kế để khuyến khích trẻ em đưa những ý tưởng sáng tạo của mình vào các trò game, các dự án và các câu chuyện hoạt hình, và chia sẻ các ứng dụng của chúng lên web. Tynker sử dụng ngôn ngữ lập trình trực quan, trong đó không có cú pháp lập trình mà chỉ có các khối mã được kết hợp với nhau để tạo ra các chương trình. Có một khoản phí để truy cập trọn đời nhưng họ cung cấp các khóa học trực tuyến phù hợp với nhiều đối tượng.

Hackety Hack

Hackety Hack là một công cụ lập trình dễ sử dụng, bạn có thể sử dụng nó để dạy cho trẻ những kiến thức cơ bản về lập trình. Bạn không cần phải có kinh nghiệm về lập trình khi bắt đầu sử dụng Hackety Hack. Công cụ này được tạo ra dựa trên ngôn ngữ Ruby. Ruby được sử dụng để phát triển các chương trình như: các trang web hoặc các ứng dụng desktop. Bạn sẽ dễ dàng xây dựng các giao diện đồ họa bằng cách sử dụng công cụ Shoes của Hackety Hack.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.hongkiat.com/