10.000 kỹ sư IT và sứ mệnh kết nối Việt Nam – Nhật Bản

Ngoc Huynh

Theo chương trình BridgeSE (kỹ sư cầu nối), công ty FPT Software có ý định mang 5,000 bạn trẻ sang Nhật Bản để đào tạo.

Nikkei nhận định chương trình này đặc biệt quan trọng và nó có thể trở thành cầu nối giữa 2 quốc gia và đặc biệt đáng chú ý khi lâu nay Trung Quốc là thị trường outsourcing lớn nhất cho Nhật Bản.

BridgeSE sẽ đào tạo các kỹ sư phần mềm, họ am hiểu tiếng Nhật và văn hóa Nhật. Họ giữ vai trò tìm hiểu các yêu cầu từ các doanh nghiệp Nhật, và truyền đạt cho những kỹ sư không biết tiếng Nhật và quản lý tiến trình phát triển phần mềm.

Hiện tại, hầu hết các kỹ sư của FPT Software đều không hiểu tiếng Nhật, nên để nhận được thêm nhiều công việc từ phía đối tác Nhật thì BridgeSE đóng vai trò không thể thiếu.

Kế hoạch của FPT Software là đào tạo được 10.000 kỹ sư cho đến năm 2018 thay vì con số 700 kỹ sư phần mềm hiện nay.

“Nếu chương trình được thực hiện thành công, nó có thể được ví với một cơn mưa tưới mát ngành IT của Nhật vốn đang thiếu người tài phục vụ cho việc tích hợp hệ thống quy mô lớn mã số thuế và an sinh xã hội chung của các cơ quan tài chính”, Nikkei cho biết.

Trong số 10.000 người này sẽ có một nửa học tại Việt Nam, nửa còn lại sẽ đến Nhật và tham gia chương trình học khoảng 7 tháng. Đối tác liên kết đầu tiên của FPT Software là Học viện Ngôn ngữ Meros (Tokyo, Teshima). FPT sẽ gửi dần nhân viên sang học viện, tháng 4/2015 là 50 người, tháng 7/2015 là 200 người và tháng 11/2005 là 250 người.

“Chúng tôi muốn đẩy nhanh tốc độ học tập nhờ môi trường sống và giao tiếp hoàn toàn bằng tiếng Nhật”, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nói.

Giám đốc Học viện Ngôn ngữ Meros – bà Junko Kagawa cũng mong muốn học viên người Việt “có thể học được các quy tắc kinh doanh và văn hóa Nhật Bản”.

Học viện hướng tới mục tiêu đào tạo các bạn học viên Việt Nam sau khi tốt nghiệp có kiến thức phong phú và trình độ tiếng Nhật đạt mức “N2” của kỳ thi năng lực tiếng Nhật.

Còn lại 5.000 người sẽ theo học khóa tiếng Nhật ở Việt Nam và sẽ tích lũy kinh nghiệm và tu nghiệp thông qua kinh nghiệm thực tế tại các công ty Nhật sau khi trở thành BridgeSE.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình thúc giục các công ty IT Việt Nam cùng tham gia chương trình này để hướng tới mục tiêu là “tăng cường năng lực của toàn bộ ngành IT tại Việt Nam”.

Theo ông, đây là cơ hội rất lớn để thực hiện mơ ước đối với các bạn trẻ có mong muốn làm việc tại các công ty IT của Nhật Bản.

Toàn bộ chi phí sinh hoạt (khoảng $14.400 USD) sẽ do người tham gia chương trình tự chi trả. FPT liên kết với ngân hàng tại Việt Nam để cho vay tiền học phí. Số tiền $14.400 USD tương đương lương kỹ sư cầu nối làm việc cho các công ty IT của Nhật Bản trong 1-2 năm.

Trong tương lai, nếu các học viên có thể tìm được công việc tại Nhật thì cũng không nhất thiết phải trả lại toàn bộ số tiền, FPT cho biết. Công ty sẽ thiết lập cơ chế công ty chi trả chi phí cho các nhân viên sau khi làm rõ điều kiện nhất định

Ông Đoàn Xuân Hưng – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản cho rằng kế hoạch này “nối kết sự phát triển ở cả nước Việt Nam – Nhật Bản”, và thay mặt chính phủ Việt Nam bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch này.

Hiện nay quốc gia lớn nhất thực hiện gia công phần mềm (outsourcing) cho Nhật Bản là Trung Quốc. Tuy nhiên sự hợp tác này trong những năm gần đây đang chững lại do chi phí nhân lực tăng đột ngột. Trong khi đó, điểm hấp dẫn của các doanh nghiệp Việt Nam chính là ở mức giá rất cạnh tranh.

Mức lương của một kỹ sư IT ở Nhật vào khoảng 200.000 – 300.000 yen (1.700 – 2.500 USD) mỗi tháng. Ở Việt Nam chỉ bằng 20-40%. Nếu xem xét về mặt quản lý chất lượng sản phẩm, chi phí cũng rẻ hơn khoảng 40 – 60% so với Nhật Bản, 30 – 40% so với Trung Quốc.

“Vấn đề chỉ là ở tiếng Nhật. Nhưng điểm yếu đó được kỳ vọng khắc phục thông qua chương trình đào tạo 10.000 BridgeSE”, Nikkei nhận xét.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://english.vietnamnet.vn/