1/4 lượng người dùng iPhone chuyển sang Android thì sao? Đây là lý do Apple chẳng thèm quan tâm

Tram Ho

Từ trước đến nay, người dùng của Apple luôn được biết đến là có độ trung thành cao với thương hiệu “Táo Khuyết” mà mình đang sử dụng. Tuy nhiên, một con số mới được Apple tiết lộ có vẻ như cho thấy lòng trung thành của khách hàng không phải là tuyệt đối, ngay cả đối với một sản phẩm như iPhone và đối với một công ty như Apple, nhưng sự thật có phải như vậy không?

Ben Bajarin, Giám đốc điều hành kiêm nhà phân tích chính của công ty Creative Strategies ở California, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng rất nhiều người nghĩ rằng số lượng người dùng rời khỏi Apple nhỏ hơn rất nhiều, và ngày càng có nhiều người từ bỏ Android.

1/4 lượng người dùng iPhone chuyển sang Android thì sao? Đây là lý do Apple chẳng thèm quan tâm - Ảnh 1.

Nếu nói về tổng thể hệ điều hành, cuộc cạnh tranh giữa iPhone và Android đã được giải quyết từ lâu, do Android đã trở thành hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới, với 72,72%, còn iOS là 26,46%, theo số liệu T5/2021 từ StatCounter, nhưng Apple vẫn gửi một số tài liệu nội bộ rất thú vị của công ty trong khuôn khổ vụ kiện với Epic Games gần đây, để cho thấy rằng Apple không là “kẻ bắt nạt độc quyền” như cha đẻ của tựa game Fortnite nói.

Các ảnh tài liệu thống hàng quý gần đây của Apple cho thấy rằng có đâu đó khoảng 20% ​​khách hàng của Apple, và đôi khi hơn thế một chút, đang rời iOS và chuyển sang smartphone khác, hiện tại, có vẻ như “smartphone khác” chỉ có thể là sản phẩm chạy Android.

1/4 lượng người dùng iPhone chuyển sang Android thì sao? Đây là lý do Apple chẳng thèm quan tâm - Ảnh 2.

Apple gọi lượng khách hàng từ bỏ iPhone để chuyển sang Android là “sự chuyển đổi có ý nghĩa”, hãy xem hình ảnh tài liệu trên, tập trung vào 1 và quý 2 năm 2020. Trong hai giai đoạn đó, có vẻ như khoảng 26%, nghĩa là 1/4 tổng số người dùng Apple đã chuyển từ iOS sang Android, điều này gần như trùng khớp với thời gian ra mắt các mẫu iPhone mới. Vậy, tại sao Apple dường như không muốn che giấu những con số tưởng chừng “đáng xấu hổ” này, mà lại đưa ra với vẻ rất tự hào?

Đầu tiên thống kê cho thấy động cơ của Apple đằng sau việc đưa nội dung này vào hồ sơ trong vụ kiện tụng với Epic Games là để nói rằng, vì một số khách hàng của chính họ từ bỏ thương hiệu ngay lúc Apple ở giai đoạn mạnh mẽ, để ủng hộ hệ điều hành đối thủ cạnh tranh, do đó khách hàng của Apple thật sự có các lựa chọn – nếu họ muốn rời khỏi hệ sinh thái Apple hoàn toàn, nghĩa là không có sự trói buộc.

Thật ra mà nói, con số này chẳng có gì là đáng lo ngại với Apple cả, họ không quan tâm.

Đừng hiểu lầm rằng người dùng iPhone đang mất đi sự trung thành với thương hiệu, lòng trung thành với thương hiệu iPhone tại thời điểm này cũng ở mức cao nhất mọi thời đại. Ví dụ, một cuộc khảo sát gần đây từ bên thứ ba là Sellcell.com với hơn 5.000 chủ sở hữu smartphone ở Mỹ cho thấy, lòng trung thành thương hiệu đối với Apple đã đạt 91,9%, tăng từ 90,5% vào năm 2019. Ngoài ra, người dùng Apple trung thành với iPhone của họ nhiều hơn gần 18% so với người dùng Samsung đối với smartphone của họ.

1/4 lượng người dùng iPhone chuyển sang Android thì sao? Đây là lý do Apple chẳng thèm quan tâm - Ảnh 3.

Cùng đó, đối tượng thanh thiếu niên Mỹ – một trong những nhóm khách hàng được thèm muốn nhất, thực sự rất thích iPhone. Theo một cuộc khảo sát gần đây của Piper Sandler với hơn 7.000 thanh thiếu niên, trong nhóm đó, hơn 88% sở hữu iPhone, 90%, cũng mong đợi chiếc điện thoại tiếp theo mà họ sở hữu cũng sẽ là iPhone.

Trong một cuộc phỏng vấn với Android Central, Neil Shah, phó chủ tịch nghiên cứu của Counterpoint Research, cho biết một lý do khiến nhiều người dùng chuyển đổi, là vì các thiết bị Android có các ưu đãi tốt hơn.

1/4 lượng người dùng iPhone chuyển sang Android thì sao? Đây là lý do Apple chẳng thèm quan tâm - Ảnh 4.

“Nhiều người dùng iPhone đã dùng điện thoại trong một thời gian rất dài, vì vậy vào thời điểm họ sẵn sàng nâng cấp, họ thấy rằng giá của những chiếc iPhone mới đã đắt hơn. Vì vậy, nhiều người dùng không đủ khả năng chi trả và tìm thấy một nhà mạng với ưu đãi hấp dẫn hoặc các khuyến mãi của hãng điện thoại Android sẽ có khả năng chuyển đổi,” ông nói thêm rằng “một chiếc flagship OnePlus hoàn toàn mới có giá chỉ gần bằng một phần ba giá của một chiếc iPhone hàng đầu”.

Shah cũng giải thích rằng nhiều người dùng iPhone đã dùng điện thoại mua lại hoặc tân trang, do đó trải nghiệm không phải là tốt nhất.

Và trong một số trường hợp, người dùng tập trung vào những ứng dụng họ đang sử dụng nhiều nhất và không nhất thiết phải quan tâm đến loại điện thoại họ đang sử dụng, Shah nói thêm.

Carmi Levy, một nhà phân tích công nghệ, nói rằng tỷ lệ người dùng thuộc nhóm tìm kiếm một ưu đãi tốt hơn nằm ở khoảng trên dưới 20% và con số đó đang giảm dần hàng năm.

Ông nói thêm rằng một tỷ lệ lớn những người này không coi điện thoại là một phần của hệ sinh thái rộng lớn hơn. “Tôi nghĩ theo thời gian, tỷ lệ phần trăm đó của thị trường nói chung ngày càng nhỏ lại. Nói cách khác, theo thời gian, ngày càng nhiều người tiêu dùng smartphone bắt đầu coi điện thoại không chỉ là thiết bị mà còn là trung tâm của một hệ sinh thái rộng lớn hơn.”

1/4 lượng người dùng iPhone chuyển sang Android thì sao? Đây là lý do Apple chẳng thèm quan tâm - Ảnh 5.

Levy nói rằng sự thay đổi này làm lợi thế nghiên về Apple vì công ty có “hệ sinh thái dịch vụ phát triển cao nhất trên toàn bộ thị trường”, ông nói thêm rằng Google đang phải vật lộn để tìm cách xây dựng một hệ sinh thái.

“Google đang mơ ước được ở vị trí như vậy, họ đã thử nghiệm nhiều lần và cho đến nay đã thất bại và không có gì đảm bảo rằng mối quan hệ hợp tác được công bố gần đây của họ với Samsung sẽ thành công,” ông nói. “Tôi không thấy một lộ trình gắn kết nào của Google có thể đối đầu Apple theo cách này.”

Theo các chuyên gia, Apple không quan tâm đến việc gần 26% người dùng chuyển sang các nền tảng khác giữa các quý vì họ đang tập trung vào việc khuyến khích người dùng mua tất cả các sản phẩm trong hệ sinh thái chức năng rộng lớn hơn của mình. 

Tham khảo: BGR, AndroidCentral

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk